Skip to main content
sharethis

Sarah Boseley, บรรณาธิการข่าวสุขภาพ
วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม 2550
เดอะ การ์เดียน

บรรดาแพทย์ในประเทศอังกฤษต่างลุกขึ้นมาปฏิวัติต่อต้านยาราคาแพงของบรรษัทยายักษ์ใหญ่ด้วยการเปลี่ยนมาใช้ยาราคาถูกที่ไม่มีใบอนุญาตเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคตา - สายข่าวเดอะ การ์เดียน รายงาน

กองทุนด้านการสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน (Primary Care Trust) หลายแห่งเปิดไฟเขียวให้แพทย์ในโครงการบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (The National Health Service - NHS) ใช้ยาฉีดรักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ซึ่งมีชื่อทางการค้าว่า Avastin มาแบ่งใช้รักษาผู้ป่วยที่สูญเสียการมองเห็นทดแทนยา Lucentis ซึ่งเป็นยามีใบอนุญาตกำกับแต่มีราคาแพงมากจนไม่สามารถนำมาใช้รักษาผู้ป่วยได้


ทั้งนี้ยา Avastin มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับยา Lucentis แต่มีราคาถูกกว่าหลายเท่าตัว และในประเทศสหรัฐเองก็มีการใช้ยานี้รักษาผู้ป่วยโรคตาอย่างกว้างขวาง
 
ก่อนหน้านี้ นางแพทริเซีย ฮิววิท อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเคยออกมาเรียกร้องให้ผู้ผลิตยา Avastin ดำเนินงานศึกษาวิจัยการใช้ยาเพื่อรักษาโรคจอประสาทตาเสื่อมแบบเปียกแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ขณะนี้สํานักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการศึกษาวิจัยชิ้นสำคัญเพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพยา Avastin กับยา Lucentis โดยตรง ยาทั้งสองชนิดผลิตโดยบริษัทจีเนนเทค

ทั้งหมดนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อท้าทายยาราคาแพงของบรรษัทยาอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในประเทศอังกฤษ สืบเนื่องจากกระแสความวิตกกังวลต่อราคายาตัวใหม่ๆ และยาที่มีราคาแพงมาก ทำให้สถาบันเพื่อสุขภาพและความยอดเยี่ยมทางคลินิกแห่งชาติ (National Institute of Clinical Excellence - NICE) ต้องพิจารณาสั่งห้ามหรือจำกัดการใช้ยาบางชนิดในโครงการบริการสาธารณสุขแห่งชาติ บรรษัทยาต่างอ้างความจำเป็นต้องสร้างยอดขายให้ได้นับพันล้านเหรียญเพื่อมาชดเชยค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยและพัฒนายา แต่บรรดานักวิจารณ์ออกมาประณามพฤติกรรมนี้ว่าเป็นการค้ากำไรเกินควร

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ยาราคาแพงเกินกำลังซื้อของคนในประเทศกำลังพัฒนา ได้สั่นคลอนความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมยาอย่างมาก จนต้องมีการประกาศลดราคายาและนำไปสู่การประกาศใช้มาตรการต่างๆ เพื่ออนุญาตให้มีการจำหน่ายยาชื่อสามัญราคาถูกได้ในที่สุด

แต่ละปีมีผู้ป่วยด้วยโรคจอประสาทตาเสื่อมแบบเปียกราว 26,000 ราย โรคนี้สามารถทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็นได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน แต่ยา Lucentis สามารถป้องกันหรือกระทั่งรักษาการมองเห็นให้ดีขึ้นได้ ทว่าบริษัทจีเนนเทคผู้ผลิตและบริษัทโนวาร์ติสผู้จัดจำหน่ายยาดังกล่าวในประเทศอังกฤษกลับตั้งราคาไว้สูงถึง 761.20 ปอนด์ต่อเข็ม ทำให้ NICE ต้องระบุให้ใช้ยาได้เฉพาะกับผู้ป่วยเพียงร้อยละ 20
ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด และต่อเมื่อผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็นในดวงตาข้างหนึ่งข้างใดแล้วเท่านั้น


จักษุแพทย์ในประเทศอังกฤษจำนวนหนึ่งรู้สึกตระหนกและไม่พอใจที่สถานการณ์เป็นเช่นนี้ จึงหันมาให้การรักษาด้วยยา Avastin ซึ่งเป็นยาที่คล้ายกันแต่มีขนาดโมเลกุลใหญ่กว่า ยา Avastin ผลิตโดยบริษัทจีเนเทคเช่นกันแต่มีใบอนุญาตกำกับสำหรับใช้รักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยที่ยา Avastin หนึ่งขวดแก้วเล็กสามารถแบ่งเป็นโดสเล็กๆ ในขนาดที่เหมาะสำหรับฉีดเข้าตาได้เป็นจำนวนมาก และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามากเพียง 10 ปอนด์ต่อเข็ม แม้ว่าจะยังไม่มีการทำการศึกษาวิจัยและขอใบอนุญาตเพื่อการนี้ แต่ประเทศสหรัฐได้ใช้ยา Avastin รักษาผู้ป่วยโรคตาอย่างแพร่หลาย โดยมีบันทึกตัวเลขผู้ป่วยในปัจจุบันมากกว่า 7,000 ราย คลินิคเอกชนบางแห่งในประเทศอังกฤษได้เริ่มใช้ยานี้รักษาผู้ป่วยโรคตาด้วยเช่นกัน

กลุ่มผู้อำนวยการด้านการสาธารณสุขของ PCT ในเขตเมืองแมนเชสเตอร์เป็นกลุ่มแรกที่ตัดสินใจจะให้การรักษาด้วยยา Avastin แก่ผู้ป่วยในโครงการบริการสาธารณสุขแห่งชาติ



"เราคิดว่าเราควรให้การรักษาผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมแบบเปียกให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่จะทำได้ตามนี้เราต้องมียา Avastin" กล่าวโดยนายปีเตอร์ เอลตัน ผู้อำนวยการด้านการสาธารณสุขแห่งเมืองบูรี่ ผู้ซึ่งเป็นแกนนำการตัดสินใจสำหรับเขตเมืองแมนเชสเตอร์



"จอตาคุณอาจเสื่อมแค่ข้างเดียว แต่ปีหน้าตาอีกข้างคุณอาจเป็นอะไรไปอีก ถึงตอนนั้นค่อยมารักษาจอตาที่เสื่อมก็อาจสายเกินไป ในแง่จริยธรรมแล้วเรายอมให้เป็นเช่นนั้นไม่ได้"

ทั้งปีเตอร์และเพื่อนร่วมงานต่างรู้สึกพึงพอใจกับหลักฐานทางการแพทย์ที่รวบรวมได้ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมชี้แจงว่า Medicare ซึ่งเป็นระบบประกันสุขภาพของรัฐบาลสหรัฐก็ให้บริการการรักษาด้วยยา
Avastin ครอบคลุมถึง 48 รัฐจาก 50 รัฐ

โรงพยาบาล Moorfields ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านจักษุที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศ ได้เริ่มหามาตรการที่จะให้การรักษาด้วยยา Avastin แก่ผู้ป่วยในโครงการบริการสาธารณสุขแห่งชาติ ทว่าก็มีความเสี่ยงสูงสำหรับสํานักงานบริการสุขภาพแห่งชาติเพราะจะเป็นแห่งแรกที่ให้ทุนสนับสนุนการศึกษาวิจัยเพื่อทำการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพยา Avastin กับยา Lucentis
ในการรักษาโรคจอประสาทตาเสื่อมแบบเปียกโดยตรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net