Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ครม.อนุมัติหลักการร่าง ประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายค่ารักษาพยาบาล กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ ค่าทำศพกรณีตาย อันมิใช่เนื่องจากการทำงาน ค่าช่วยเหลือบุตร ค่าช่วยเหลือการศึกษาบุตร และสวัสดิการอื่น ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยมีสาระสำคัญดังนี้


 


1.กำหนดให้ "นายจ้าง" จ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายตามจริงตามความจำเป็นให้แก่ "ลูกจ้าง" ผู้มีสิทธิได้รับค่ารักษาพยาบาลสำหรับตนเอง คู่สมรส และบุตร


 


2.กำหนดให้ "นายจ้าง" จ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีทุพพลภาพอันมิใช่เนื่องจากการทำงานแก่ "ลูกจ้าง" เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เดินเดือนละ 3 พันบาท


 


3.กำหนดให้ "นายจ้าง"จ่ายเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลอันมิใช่เนื่องจากการทำงานแก่ "ลูกจ้าง" เป็นรายเดือนจำนวนหนึ่งในสามของค่าจ้างรายเดือนที่ได้รับอยู่เป็นเวลา 15 ปี


4.กำหนดให้ "นายจ้าง" จ่ายค่าทำศพกรณีตายอันมิใช่เนื่องจากการทำงานสามเท่าของค่าจ้างรายเดือน เดือนสุดท้ายที่ "ลูกจ้าง" ได้รับอยู่ ให้แก่ผู้มีสิทธิตามลำดับ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 40,000 บาท


 


5.กำหนดให้ "ลูกจ้าง" มิสิทธิได้รับค่าช่วยเหลือบุตรเป็นรายเดือน เดือนละ 120 บาท ต่อคน


 


6.กำหนดให้ "นายจ้าง" จ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตรให้แก่ "ลูกจ้าง"


 


 


 


ที่มา : ผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net