Skip to main content
sharethis

วัฒนธรรมต่อรองของแรงงานด้วยวิธีการนัดหยุดงาน (strike) นั้น ไม่ใช่แค่แรงงานคอปกน้ำเงินในภาคการผลิตเท่านั้นที่นิยมใช้กัน แรงงานคอปกขาวนั่งโต๊ะเองก็ใช้นำมาต่อรองเพื่อเรียกความเป็นธรรมบ่อยครั้ง เช่นเดียวกับสหภาพแรงงานนักโฆษณาที่ฮาวาย


 


เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 51 สหภาพแรงงานนักหนังสือพิมพ์ 6 แห่ง มีมตินัดหยุดงานเพื่อต่อรองกับบรรษัทในเรื่องของสัญญาจ้างฉบับใหม่


 


สำหรับการลงมติครั้งนี้ ไม่ได้จะทำให้เกิดการนัดหยุดงานในทันทีทันใด โดยสมาชิกสหภาพแรงงาน 600 คน จาก 6 สหภาพแรงงานได้ทำการเตรียมความพร้อมที่จะนัดหยุดงานประท้วงหากข้อตกลงล้มเหลว โดยทางสหภาพแรงงานให้เวลากับบรรษัท 30 วัน ในการแก้ไขสัญญาการจ้างให้เป็นธรรมขึ้น


 


เวนย์ เคฮิลล์ (Wayne Cahill) ประธานสมาคมหนังสือพิมพ์ฮาวาย (Hawai'i Newspaper Guild) หนึ่งในหกสหภาพแรงงานที่มีมติให้ นัดหยุดงานครั้งนี้ ได้กล่าวว่าทางสมาคมจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง คือ พนักงานด้านการสื่อสารของอเมริกา (Communications Workers of America) ก่อนที่จะทำการ นัดหยุดงานได้


 


เมื่อวานนี้นักหนังสือพิมพ์ได้ทำการออกเสียงลงมติในการนัดหยุดงาน โดยเคฮิลล์ กล่าวว่าผลการโหวตนี้เป็นสัญญาณเตือนให้บรรษัทจะต้องใส่ใจกับพนักงานมากขึ้น รวมทั้งการเพิ่มสิทธิประโยชน์ในสัญญาจ้างให้เป็นธรรม


 


"จุดมุ่งหมายของการลงมติเพื่อ นัดหยุดงานเพื่อจะบอกบรรษัทว่าถ้าเขาไม่เริ่มหันมาต่อรองกับพวกเรา เขาจะได้เจอกับพลังประชาชนบนท้องถนน" เคฮิลล์กล่าว "คนเหล่านี้บอกอย่างชัดเจนในวันนี้ว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับข้อเสนอล่าสุดที่บรรษัทเสนอ"


 


โดยนักหนังสือพิมพ์ทำงานภายใต้สัญญาการจ้างฉบับเก่าที่หมดอายุไปตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และทั้งสองฝ่ายได้เริ่มทำการต่อรองร่างสัญญาจ้างฉบับใหม่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยฝ่ายแรงงานพยายามที่จะเรียกร้องเรื่องค่าแรงและสวัสดิการสุขภาพที่เหมาะสมมากขึ้น


 


ส่วนบรรษัทได้เสนอร่างสัญญาฉบับใหม่ที่มีอายุเพียง 2 ปี ค่าแรงเพิ่มขึ้นปีละ 1% โบนัส 1.5% ซึ่งทางฝ่ายสหภาพไม่สามารถจะยอมรับข้อเสนอนี้ได้ โดยฝ่ายสหภาพแรงงานได้เสนอค่าแรงเพิ่มขึ้นปีละ 3% และสวัสดิการด้านสุขภาพที่ดีกว่าเดิม


 


ที่มา: Advertiser unions vote to authorize strike (Honolulu Advertiser - February 18, 2008)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net