Skip to main content
sharethis

การเคลื่อนไหวของกลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตยที่เตรียมผนึกแนวร่วม อาทิ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต้านเผด็จการ (นปก.) กลุ่มคนรักทักษิณไม่เอาเผด็จการ กลุ่มมวลชนจากภาคเหนือและอีสาน เพื่อชนกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่จะจัดเวทีสัมมนาภาคประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันที่ 28 มีนาคม ส่อเค้าว่าอาจต้องยุติลง หลังแกนนำพรรคพลังประชาชน ระบุว่าจะมีการพูดคุยเพื่อยุติการนำม็อบชนม็อบ



 


นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการชุมนุมคู่ขนานกันของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตย โดยยืนยันว่า พรรคพลังประชาชนไม่ประสงค์การเผชิญหน้าและความรุนแรง ซึ่งหาก ส.ส.ในพรรคจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ต้องมีการพูดคุยกันก่อน โดยแกนนำพรรคได้พูดคุยกับนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ ในฐานะแกนนำกลุ่มมหาประชาชนพิทักษ์ร่วมประชาธิปไตยแล้ว เชื่อว่าจะมีการพิจารณาให้รอบคอบ และจะมีข้อสรุปออกมาตามทิศทางที่พรรคต้องการ



 


นอกจากนี้ นพ.สุรพงษ์ ยังยืนยันว่า ฝ่ายการเมืองไม่เกี่ยวข้องกับการย้าย พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอำพันกุล รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล นายตำรวจมือสอบสวนคดีทุจริตเลือกตั้งเชียงราย ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบิ


ติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จ.ยะลา



 


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีการให้คำปรึกษากับนายประชาที่ออกมาเคลื่อนไหวในนามกลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตย โดยเฉพาะในส่วนของเนื้อหา แต่ยืนยันว่าพรรคและรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว และไม่สามารถที่จะเข้าไปห้ามปรามไม่ให้เคลื่อนไหวได้เพราะถือว่าเป็นสิทธิ แต่เห็นว่าหากกลุ่มพันธมิตรไม่มีการเคลื่อนไหวก่อน กลุ่มของนายประชาก็อาจไม่มีการเคลื่อนไหวเช่นกันรัฐปัดหนุน"ประชา"จัดม็อบชนพันธมิตร



 


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรว่า ในเรื่องการชุมนุมหรือประท้วงนั้นมีกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งต้องดำเนินการตามกฎหมาย หากจะทำอะไรให้เกิดความวุ่นวาย หรือนอกกรอบของกฎหมาย ตนก็อยากจะขอร้องว่าเราไม่อยากกลับไปสู่ภาวะวิกฤติหรือกระทบกระเทือนกับความเชื่อมั่น ความสงบสุขภายในประเทศ หากทุกอย่างเป็นไปตามกฎ กติกา ทุกฝ่ายก็สามารถดำเนินการได้ ตนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเผชิญหน้ากัน ยืนยันว่าพรรคพลังประชาชนไม่มีการสนับสนุนให้ ส.ส.หรือใครเคลื่อนไหว ดำเนินการอะไรที่จะเป็นปัญหาของบ้านเมือง



 


"ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.พรรคไหน พรรคนั้นก็ต้องกังวลใจ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลและพรรคพลังประชาชนไม่ได้ให้การสนับสนุน ในเรื่องที่จะออกมามีปฏิกิริยาอย่างไรนั้น อยากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าใครถูกใครผิด ซึ่งผมก็จะไปเตือนนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน แต่ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่แต่ละคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะทำได้ ส่วนพรรคพลังประชาชนยืนยันว่าไม่เห็นด้วย และการไม่เห็นด้วยนี้ก็คือการปรามอย่างหนึ่งแล้ว เราไม่สนับสนุนให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนที่มีข่าวว่ามีรัฐมนตรีบางคนให้การสนับสนุน ส.ส.ในการเคลื่อนไหวนั้น คิดว่าเป็นเรื่องของแต่ละคน" นายสมชาย ระบุ



 


 


ที่มา : คม ชัด ลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net