Skip to main content
sharethis


ในวันที่ 19-20 เม.ย. ได้มีประชาชนชาวจีนรวมตัวกันประท้วงต่อต้านตะวันตกในเรื่องเกี่ยวกับท่าทีที่มีต่อเหตุไม่สงบในทิเบตและท่าทีต่อโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง โดยมีเป้าหมายมุ่งไปที่สถานีโทรทัศน์ CNN ของสหรัฐฯ และคาร์ฟูร์ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ของฝรั่งเศส


 


มีการเดินขบวนไปที่สาขาย่อยต่างๆ ของห้างค้าปลีกคาร์ฟูร์ โดยมีการเรียกร้องให้ผู้บริโภคชาวจีนบอยคอตต์สินค้าฝรั่งเศสเนื่องจากฝรั่งเศสมีท่าทีสนับสนุนดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวทิเบต แม้จะมีการออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้ก็ตาม โดยผู้ประท้วงได้ทำการเผาธงชาติฝรั่งเศสหน้าห้างดังกล่าวด้วย


 


โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแสดงความรู้สึกผ่านอินเตอร์เน็ตของกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวจีน ในเทียนยา (Tianya) ห้องแชท ชื่อดังของจีน ก็มีการร้องขอเงินบริจาคสำหรับธงชาติจีนเพื่อการนำไปใช้สนับสนุนการวิ่งคบเพลิงซึ่งในตอนนี้ยังเหลือประเทศต่าง ๆ ที่ต้องผ่านเช่น เกาหลีใต้ , ญี่ปุ่น และเวียดนาม


 


"สหายร่วมชาติทั้งหลาย ขอให้ธงแดงห้าดาวของพวกเราเหิรโบก และให้การต้อนรับคบเพลิงโอลิมปิกด้วย!"


 


"พวกเราชาวจีนต้องร่วมมือกัน มาร่วมแสดงให้พวกชาวต่างชาติที่มีทัศนะตื้นเขินและคับแคบได้เห็นถึงสปิริตในแบบของพวกเรา!"


 


"พอฉันได้เห็นหน้าตาของพวกตัวตลกที่เรียกร้องเอกราชให้ทิเบตแล้ว ฉันละโมโหจริง ๆ"


 


เหล่านี้คือข้อความส่วนหนึ่งที่คัดมาจากในห้องแชทดังกล่าว


 


นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังได้มุ่งเป้าไปยังสถานีโทรทัศน์ CNN โดยเฉพาะกับนักวิจารณ์ที่ชื่อ แจ็ค คาฟเฟอร์ตี ผู้ที่เรียกรัฐบาลและผู้นำจีนว่าเป็น "พวกนักเลงและอันธพาล" (Goons and Thugs) ทั้งยังวิจารณ์จีนในเรื่องการส่งออกสินค้าไม่ปลอดภัยอีกด้วย


 


หวัง เฉิง ผู้ประท้วงที่ห้างคาร์ฟูร์บอกว่า "นี่เป็นการเคลื่อนไหวที่แสดงความรักชาติ ประชาชนต้องการให้ ซีเอ็นเอ็น และ คาร์ฟูร์ ออกมาขอโทษ … พวกเราต่อต้านการให้เอกราชแก่ไต้หวันและทิเบต นอกจากนี้พวกเรายังต่อต้านการทำให้กีฬาโอลิมปิกครั้งนี้กลายเป็นการเมืองด้วย"


 


เขาให้ข้อมูลเรื่องการประท้วงต่อด้วยว่า ผู้ประท้วงได้พากันถือป้ายและเอ่ยสโลแกนต่าง ๆ เช่น "คัดค้านการเป็นเอกราชของทิเบต" "คัดค้านท่าทีต่อต้านจีนของโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น" และ "บอยคอตต์ คาร์ฟูร์" เป็นต้น หวังยังได้บอกอีกว่าผู้ประท้วงชาวจีนจำนวนมากรู้สึกว่าคำพูดของ คาฟเฟอร์ตี ในซีเอ็นเอ็น ได้เจาะจงว่ากล่าวคนจีนโดยทั่วไปด้วย อะไรบางอย่างที่เขาพูดถึงไม่สามารถให้อภัยได้


 


ก่อนหน้าการประท้วงของชาวจีนชาตินิยม ได้มีการประท้วงต่อต้านจีนมาก่อนในกรุงลอนดอน , ปารีส และ ซาน ฟรานซิสโก ซึ่งเป็นการประท้วงที่จงใจรบกวนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกของกรุงปักกิ่ง ฉนวนในการประท้วงต่อต้านจีนในเหล่านี้เองก็เริ่มมาจากการที่จีนใช้กำลังปราบปรามการประท้วงในทิเบตเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา


 


จาง เฉิง พนักงานชาวจีนเกษียณอายุผู้เคยทำงานในรัฐวิสาหกิจมาก่อนแสดงความเห็นว่า "พวกต่างประเทศเอาแต่คอยบอกว่าพวกเราชาวจีนถูกล้างสมองโดยรัฐบาลอยู่เสมอ แต่พวกต่างประเทศเองก็ถูกล้างสมองในเรื่องเกี่ยวกับทิเบตและดาไล ลามะ เหมือนกัน"


 


"มันไม่ยุติธรรมเลยที่แต่พูดถึงพรรคคอมมิวนิสท์ในทางแย่ ๆ แล้วก็พูดถึงดาไล ลามะ แต่ในทางดี ๆ" จาง พูดต่อขณะเขาที่กำลังซื้อน้ำจากห้างคาร์ฟูร์สาขากรุงปักกิ่งและพบเจอการประท้วงพอดี เมื่อถูกถามว่าทำไมเขาไม่ร่วมบอยคอตต์ด้วย เขาก็บอกว่า "ผมมาซื้อที่นี่ก็เพราะมันถูกแล้วก็สะดวกดี…มันเคยมีการเรียกร้องให้บอยคอตต์สินค้าญี่ปุ่นมาก่อนในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ในปัจจุบันก็เห็นมีรถญี่ปุ่นอยู่ทั่วทุกที่"


 


ขณะที่คนอื่นๆ ให้ความเห็นในเรื่องทิเบตว่า ทิเบตก็เหมือนกับบางเขตปกครองตนเองในฝรั่งเศสหรือสเปน ซึ่งที่อยู่ของชนกลุ่มน้อยที่บางครั้งก็ทำตัวแข็งกร้าว


 


"เคลวิน ผู้ที่กำลังซื้อของอยู่ในย่านการค้าเซียงไฮ้กล่าวว่า  "ถ้าอย่างบริททานี่* หรือคาทาโลเนีย** ต้องการเอกราชบ้างล่ะก็รัฐบาลของประเทศนั้น ๆ เองคงไม่ชอบใจเหมือนกัน แล้วก็คงจะไม่ให้เอกราชพวกเขาหรอก" เคลวินบอกอีกว่า "ผมพนันได้เลยว่า หากในโอลิมปิกครั้งต่อไปมีการวิ่งคบเพลิงผ่านจีน พวกคุณจะไม่มีทางเห็นนักรณรงค์ให้สก็อตแลนด์เป็นเอกราชในปักกิ่งออกมาทำอะไรหรอก เพราะพวกเขาไม่อนุญาตให้ออกมา"


 


แม้ทางรัฐบาลจีนได้เคยสร้างวาทกรรมต่อต้านท่าทีของตะวันตกและวิธีการนำเสนอเรื่องทิเบตของสื่อตะวันตกมาก่อน แต่ในการประท้วงโดยประชาชนชาวจีนที่มีการต่อต้านท่าทีของตะวันตก ก็ยังมีการวางกำลังตำรวจควบคุมความสงบเอาไว้อย่างหนาแน่น


 


พอลล์ แฮร์ริส ผู้เชี่ยวชาญด้านจีน จากมหาวิทยาลัยหลิงหนานของฮ่องกง ออกมาแสดงความเห็นว่า "การออกมาต่อต้านคาร์ฟูร์ ต่อต้านซีเอ็นเอ็น ต่อต้านฝรั่งเศส ในครั้งนี้เป็นความรู้สึกมาจากเหตุการณ์เรื่องทิเบต หากจะบอกว่าการประท้วงนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเลยก็คงเป็นแค่การคาดเดา ...มันชวนให้มั่นใจกว่าถ้าจะพูดว่ารัฐบาลได้ระแวดระวังอย่างยิ่งยวดไม่ให้ใครรู้ว่าการประท้วงนี้ได้ถูกจัดตั้งขึ้นมาและปล่อยให้มีต่อไป"


 


แต่แฮร์ริสก็ยังเสนอในอีกมุมหนึ่งว่า รัฐบาลจีนเองก็มีความกังวลอยู่ลึก ๆ ว่า ความรู้สึกต่อต้านตะวันตกนี้อาจจะพัฒนากลายเป็นการต่อต้านรัฐบาลในเรื่องของปัญหาการว่างงาน ภาวะเงินเฟ้อ และปัญหาคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่


 


สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า กระประท้วงในครั้งนี้มีขึ้นที่เมือง ปักกิ่ง , ชิงเตา , หวู่ฮาน , เหอ เฟ่ย , คุนหมิง และ เซียนในวันที่ 19 เม.ย. เป็นเหตุให้ห้างคาร์ฟูร์สาขา ชิงเตา , หวู่ฮาน และ เหอ เฟ่ย ต้องหยุดทำการไปในวันดังกล่าว จนกระทั่งในวันที่ 20 เม.ย. ถึงเปิดทำการตามปกติ


 


นอกจากนี้สำนักข่าวซินหัวยังได้แสดงความเห็นอีกว่า "ยิ่งพวกดาไลก๊กพยายามจะทำลายการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกมากขึ้นเท่าไหร่ และยิ่งนักการเมืองกับสื่อตะวันตกอาศัยโอกาสนี้โจมตีว่าร้ายจีนมากเท่าไหร่ พวกเราก็ยิ่งต้องร่วมสมานฉันท์กับคนอื่น ๆ บนโลกมากขึ้นเท่านั้น เพื่อทำให้โอลิมปิกเกมส์ประสบความสำเร็จ"


 


 


ภาพการประท้วง


 


 


(ภาพจาก AFP/Goh Chai Hin)


 


 


 


ป้าย "ทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีน" ติดอยู่บนรถ (ภาพจาก AP/Kyodo News)


 


 


 


(ภาพจาก AP)


  


 



ป้ายประท้วง "ชาวฝรั่งเศสหุบปากซะ" (ภาพจาก AP)


 


 



(ภาพจาก AP)


 


 


 


*บริททานี่ คือเมืองที่เคยเป็นนครอิสระมาก่อน ปัจจุบันอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส


 **คาทาโลเนีย เป็นเขตชุมชนปกครองตนเองของสเปน


 


 


 


ที่มา


 


Tibet, Olympics spark Chinese anti-Western protests , Robert J. Saiget , AFP , 20/4/2551


Torch protests stir strident Chinese nationalism , Ben Blanchard , Reuters , 19/4/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net