Skip to main content
sharethis



บรรยากาศการชุมนุมหน้าบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด



สืบเนื่องจากการที่ บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ วาเลเซีย สลอคกี้ AMO เลิกจ้างนางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า การใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ออกรายการ "กรองสถานการณ์" ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ "ทำท้อง...ทำแท้ง" เมื่อวันที่ 24 เม. ย. ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง โดยบริษัทได้นำเรื่องไปฟ้องกับศาลแรงงานกลาง และแจ้งว่าศาลอนุญาตให้เลิกจ้างได้ โดยบริษัทให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. เป็นต้นไป


 


ล่าสุด (1 ส.ค.51) ที่นิคมอุตสาหกรรมบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณหน้าบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงมีการชุมนุมของสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย ซึ่งเป็นการผละงานเป็นวันที่ 3 โดยผู้ชุมนุมประมาณ 1,000 คน


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 8.00 น. ทางบริษัทได้นำเครื่องเสียงมาตั้งและเปิดเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นจึงเปิดเพลงเทิดไท้องค์ราชัน รวมถึงอ่านประกาศเลิกจ้างประธานสหภาพแรงงาน โดยตลอดทั้งวัน มีการเปิดเพลงเทิดไท้องค์ราชัน และเพลงต้นไม้ของพ่อ (ธงไชย แมคอินไตย์) สลับกับการเปิดเทปบันทึกเสียงประกาศเรื่องการเลิกจ้างประธานสหภาพแรงงานเป็นระยะ 


 


ในส่วนของผู้ชุมนุมได้มีการตอบโต้บนเวทีปราศรัยเรียกร้องให้บริษัทหยุดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเครื่องมือทำลายสหภาพฯ และระบุว่าการเปิดเพลงเช่นนี้เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะต้องเปิดเฉพาะโอกาสสำคัญ


 


นางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานฯ กล่าวว่า ทางสหภาพแรงงานฯ ยังคงยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1. ให้บริษัทรับประธานสหภาพฯ กลับเข้าทำงานเช่นเดิมโดยไม่มีเงื่อนไข 2.ให้ บริษัทไม่ลงโทษใดๆ และไม่เอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญากับกรรมการลูกจ้าง กรรมการสหภาพแรงงาน และพนักงานบริษัททุกๆ คนที่ผละงานโดยไม่มีเงื่อนไข 3. ให้บริษัทเอาผู้บริหารที่ไม่มีแรงงานสัมพันธ์และส่อพฤติกรรมทำลายสหภาพฯ ออกไป


 


ประธานสหภาพแรงงานฯ กล่าวอีกว่า ทางสำนักงานแรงงานจังหวัดได้ประสานเพื่อให้มีการเจรจากันระหว่างผู้บริหาร และสหภาพแรงงาน แต่ทางผู้บริหารยังยืนยันที่จะคุยแค่ในส่วนของข้อเรียกร้องข้อ 2 และ 3 เท่านั้น ขณะเดียวกันทางสหภาพฯ ก็ต้องการคุยกับผู้บริหารที่สูงกว่านายเคนเน็ท หลุยส์ มาร์แชล กรรมการผู้จัดการ ของบริษัท บอดี้แฟชั่นฯ


 


นางสาวจิตราระบุด้วยว่า ได้รับการแจ้งจากประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ที่ประเทศเยอรมนีว่าได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้ว และอยู่ระหว่างนำข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานฯ ในไทย เข้าหารือกับผู้บริหารในประเทศเยอรมนี  


 


สมาชิกสหภาพคนหนึ่ง ซึ่งทำงานที่แผนกเย็บของบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเวลา 16 ปี กล่าวว่า ประธานสหภาพฯ กรรมการและสมาชิก ล้วนมีความสำคัญ หากไม่มีประธานสหภาพฯ เป็นผู้นำ ไม่ว่ามีข้อเรียกร้องอะไรก็คงไม่สำเร็จ กรรมการทุกคนก็ถือเป็นตัวแทนของสมาชิกสหภาพทั้ง 3,000 กว่าคน กรณีเธอเอง ถูกพักงาน 2 สัปดาห์ เพราะนายจ้างบอกว่า ไปนั่งหน้าบันไดบริษัทเป็นความผิด ก็อยากถามว่า ผิดตรงไหนเพราะนั่งเฉยๆ ไม่ได้ห้ามใครขึ้นไปทำงาน


 


"ที่เราต่อสู้ไม่ใช่เพราะต้องการก่อความวุ่นวาย แต่เพื่อความอยู่รอดของเราเอง ที่ผ่านมา ถ้าอยู่กันแบบมีแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ก็คงไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น" เธอกล่าว


 


อนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์นายเคนเน็ท หลุยส์ มาร์แชล แล้ว แต่ฝ่ายประชาสัมพันธ์แจ้งว่า นายมาร์แชลติดประชุมตลอดบ่าย จึงไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตาม วานนี้ (31 ก.ค.) นายมาร์แชล ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ว่า แม้ว่านางสาวจิตราจะมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่การกระทำของเธอทำลายภาพลักษณ์ของบริษัท สหภาพแรงงานไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของบริษัท


 


 


 


 


................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง นายจ้างอ้างใส่เสื้อ "ไม่ยืนฯ" ทำ บ.เสียชื่อ


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์รวมตัวผละงาน เรียกร้องรับ "ปธ.สหภาพ" กลับเข้าทำงาน


สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 400 กว่าคนบุกสำนักงานใหญ่ กดดันนายจ้างเรียกร้องความเป็นธรรม


 


 


หมายเหตุ: เพิ่มเติมข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 51 เวลา 01.50น.


เอกสารประกอบ

คำพิพากษาศาลแรงงานกลางจังหวัดสมุทรปราการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net