Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 5 เม.. ที่ผ่านมา แรงงานบริษัท ไฮแอทนิตแวร์ จำกัด เป็นโรงงานเย็บเสื้อผ้า ตั้งอยู่เลขที่ 288 หมู่ 2 ติดกับถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด กว่า 500 คน ได้รวมตัวที่หน้าบริษัทเพื่อประท้วงที่บริษัทประกาศเลิกจ้างและปิดกิจการอย่างกะทันหัน ทำให้พนักงานชาวพม่ากว่า 500 คนถูกลอยแพโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ขณะที่ตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานได้เดินทางมาเจรจาและตกลงว่าจะจ่ายเงินค่าจ้างให้ในวันที่  7 เม.ย. ทำให้แรงงานชาวพม่าพอใจและสลายตัวไป


ผู้ประกอบการโรงงานเปิดเผยว่า เนื่องจากในขณะนี้สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเป็นอย่างมาก บริษัทไม่มีออร์เดอร์ส่งเข้ามาและในปัจจุบันได้ประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. เป็นต้นไป ขอให้ลูกจ้างมารับค่าจ้างในวันที่ 7 เม.ย. และทางบริษัทอนุญาตให้แรงงานชาวพม่าพักอาศัยอยู่ในโรงงานเป็นเวลา 9 วัน


ด้านแกนนำผู้หญิงแรงงานชาวพม่ารายหนึ่ง กล่าวว่า คนงานชาวพม่าที่มารวมตัวประท้วงครั้งนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่นายจ้างปิดกิจการโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำให้ชาวพม่าตกงานโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตาม แรงงานชาว พม่าส่วนใหญ่ต่างก็เข้าใจในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจตกต่ำ ที่ทำให้ ผู้ประกอบการต้องเลิกจ้างแรงงานและหยุดกิจการในที่สุด


 


ที่มาเรียบเรียงจาก: คมชัดลึก, โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net