Skip to main content
sharethis

หลังจากที่แรงงานบริษัท สยามมิชลิน จำกัด (แหลมฉบัง) ได้ชุมนุมตั้งแต่วันที่ 24 มี.. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้บริษัท รับพนักงานทุกคนกลับเข้าทำงาน พร้อมจ่ายเงินเดือนและโบนัสปี 2551 และได้ยกระดับเป็นการปิดล้อมโรงงาน มาวันที่ 28 เม.. 52 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่จังหวัดชลบุรี ผู้แทนนายจ้าง ได้เจรจา กับตัวแทนลูกจ้าง ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มลูกจ้างและบริษัทฯ ฉบับลงวันที่ 10 มีนาคม 2552 โดยมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเข้าร่วมเจรจาด้วย


ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ดังนี้


1. บริษัทฯ และลูกจ้าง ตกลงลดชั่วโมงการทำงาน และค่าจ้างลงร้อยละ 13.15 โดยลูกจ้างดังกล่าวมีสิทธิได้รับเงินรางวัลพิเศษประจำปี 2551 (โบนัส) จำนวนเท่ากับเงินเดือน 2 เดือนตามประกาศของบริษัทฯ ภายในกำหนดการจ่ายค่าจ้างงวดเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้หากภายในกำหนดเวลา 2 เดือน บริษัทฯ มียอดคำสั่งซื้อไม่น้อยกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ต้องยกเลิกการลดชั่วโมงการทำงาน และค่าจ้างข้างต้น


2. บริษัทฯ ตกลงจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ลูกจ้างที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องและไม่ประสงค์จะทำงานกับบริษัทฯ ต่อไป เท่ากับอัตราค่าชดเชยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน โดยคำนวณจากฐานเงินเดือนเดิม ทั้งนี้ลูกจ้างต้องยืนยันการไม่กลับเข้าทำงานต่อบริษัทฯ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2552


3. บริษัทฯ ตกลงให้ลูกจ้างที่ประสงค์กลับเข้าทำงานกับบริษัทฯ เข้าทำงานและลูกจ้างดังกล่าวตกลงเข้าทำงาน ในวันที่ 28 เมษายน 2552 ตามเวลาปกติของลูกจ้าง ทั้งนี้ลูกจ้างต้องยืนการกลับเข้าทำงานต่อบริษัทฯ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2552


4. บริษัทฯ ตกลงจะไม่ดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และทางอาญาต่อลูกจ้างที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง


5. บริษัทฯ ตกลงยุติการปิดงานลูกจ้าง และลูกจ้างตกลงยุติการนัดหยุดงาน รวมถึงลูกจ้างตกลงจะเลิกปิดกั้นทาง เข้า-ออก และยุติการชุมนุมประท้วง หรือเรียกร้องบริเวณประตูโรงงานของบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯ ลูกจ้าง และผู้ติดต่อกับบริษัทฯ เข้า-ออก โรงงาน และให้บริษัทฯ ประกอบการใต้ตามปกตินับตั้งแต่เวลา 15.00. ของวันที่ทำข้อตกลงนี้ เป็นต้นไป


 


ข่าว-รายงาน ที่เกี่ยวข้อง:


แรงงานมิชลินชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม ถูกหักเงินเดือนและสั่งปิดงานโดยไม่ได้ค่าจ้าง"วิกฤติเศรษฐกิจหรือ "โอกาสของนายจ้าง กรณีศึกษา บ.สยามมิชลิน 
แถลงการณ์คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยกรณีคนงานถูกเลิกจ้างด้วยข้ออ้างวิกฤตเศรษฐกิจ
แรงงาน 4 บริษัทปิดถนนอนุสาวรีย์ชัยฯ เรียกร้องความเป็นธรรม-กลุ่มตลาดคลองเตยปิดถนนประท้วงการท่าฯ
แรงงาน "แคนาดอล-มิชลิน-กู๊ดเยียร์ร้องเรียน คสรท. เตรียมเคลื่อนไหวไปกระทรวงแรงงาน 7 เม.ย. นี้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net