Skip to main content
sharethis


 


เวลา 18.00 น. วานนี้ (3 พ.ค.) "กลุ่มเพื่อนพม่า" หรือ "กลุ่มเพื่อนเชียงใหม่เพื่อเพื่อนผู้ประสบภัยนาร์กิส" เดิมได้จัดพิธี "รำลึกเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีสครบรอบ 1 ปี" (1 Year After Nargis Vigil Ceremony) โดยมีทั้งชาวไทย ชาวพม่า และชาวต่างประเทศมารวมตัวกันที่บริเวณสวนรุกขชาติห้วยแก้ว


 


โดยในเวลา 18.30 น. ได้มีการเคลื่อนขบวนมาตามถนนห้วยแก้ว มายังลานครูบาศรีวิชัยเพื่อประกอบพิธีสงฆ์ในการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส รวมถึงการเจริญพุทธมนต์ให้กับผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว จากนั้นได้มีการจุดเทียนรำลึก


 


ทางกลุ่มยังออกแถลงการณ์ "หนึ่งปีหลังพายุไซโคลนนาร์กิสในพม่า" โดยตอนหนึ่งระบุว่า "ถึงแม้เหตุการณ์จะผ่านไปถึง 1 ปีเต็ม หลายองค์กรที่ทำงานให้ความช่วยเหลือ และฟื้นฟูในพื้นที่ได้รายงานถึงสถานการณ์ว่า พื้นที่ประสบภัยยังไม่ได้การฟื้นฟูด้านกายภาพให้มีความเหมาะสมต่อการดำรงชีวิต ประชาชนยังขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นเนื่องจากระบบการจัดการของบริจาคไม่ความโปร่งใสและไม่ทั่วถึง ไม่มีมาตรการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต มีเด็กกำพร้าจำนวนมากที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจที่ยังคงอาศัยอยู่ตามวัด และค่ายพักชั่วคราวขององค์กรฟื้นฟูภัยพิบัติ"


 


ท้ายแถลงการณ์ยังมีข้อเรียกร้อง ได้แก่ 1.ขอเรียกร้องผ่านไปยังรัฐบาลทหารพม่าเปิดรับความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยนาร์กีสอย่างโปร่งใสและเคารพในสิทธิมนุษยชน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยที่ยั่งยืนในระยะยาว


 


2.ขอให้มีการปล่อยตัวนักโทษที่ถูกคุมขังเนื่องจากการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยจำนวน 21 คน ตลอดจนนักโทษทางการเมืองจำนวนกว่าสองพันคน เพื่อเป็นหนทางในการสร้างประชาธิปไตยในพม่าต่อไป


 


3.ขอให้รัฐบาลไทยมีมาตรการทางกฎหมายเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนพม่า สนับสนุนให้เกิดประชาธิปไตยในพม่า ตลอดจนคุ้มครองสิทธิของประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ จากพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ทั้งผู้ลี้ภัยทางการเมืองและผู้ใช้แรงงาน


 


4.ขอให้อาเซียนและองค์การที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนใช้วิธีทางการทูตเพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง สังคม เศรษฐกิจในพม่าอย่างสันติ


 


5.ขอให้รัฐบาลของประเทศไทย จีนและอินเดียมีความรับผิดชอบในเชิงสังคมต่อการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเชิงสังคมและการเมืองต่อไป


 


6.ขอให้ประชาชนชาวไทยให้ความเคารพในความเป็นมนุษย์ต่อประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ จากประเทศพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ตลอดจนให้ความเป็นธรรม และส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม


 


นอกจากนี้ ที่แม่ตาวคลีนิค อ.แม่สอด จ.ตาก นักกิจกรรมชาวพม่าและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ก็จัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปี พายุไซโคลนนาร์กีสเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net