Skip to main content
sharethis

22 มี.ค. 53 – สำนักข่าว lfpress รายงานว่ากลุ่ม Justicia for Migrant Workers ที่มีฐานอยู่ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา แถลงว่าเจ้าหน้าที่แคนาดาได้จับกุมแรงงานไทยเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมาที่เมือง Chatham

Chris Ramsaroop โฆษกของกลุ่มเปิดเผยว่าแรงงานไทยถูกจับกุมเนื่องจากใบอนุญาตทำงานหมดอายุ เขาระบุว่าแรงงานไทยมีสิทธิน้อยนิดและกำลังพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือจากครอบครัวในประเทศไทยอยู่ “อีกครั้งที่แรงงานต้องถูกลงโทษเพียงฝ่ายเดียว แต่เรายังไม่เห็นว่านายจ้างและบริษัทจัดหางานถูกลงโทษบ้างเลย”
 
“แรงงานเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลเพียงเล็กน้อย ในเรื่องของสภาพการทำงาน … หากว่าเราจะมีแรงงานข้ามชาติไว้ทำงาน พวกเขาก็ควรจะมีสถานะเมื่ออยู่ที่นี่ เราต้องเน้นการปกป้องแรงงานเหล่านี้มากกว่าปกป้องพวกนายจ้าง” โฆษกของกลุ่มกล่าว
 
ทั้งนี้แรงงานข้ามชาติส่วนใหญ่ทำงานในภาคเกษตร และแรงงานไทยส่วนใหญ่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ โดยแรงงานชาย 5 คน หญิง 4 คน ที่ถูกจับในครั้งนี้ได้ร้องเรียนว่าถูกใส่กุญแจมือและโซ่ตรวนล่ามเท้าทั้งสอง เมื่อถูกส่งไปยังที่กักขังในเมืองโตรอนโต และขณะนี้พวกเขากำลังอยู่ในกระบวนการส่งกลับประเทศไทย
 
การใช้แรงงานข้ามชาติของแคนาดาเพิ่มขึ้นมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประมาณการกันว่ามีแรงงานข้ามชาติกว่า 60,000 คน ในเมืองออนตาริโอ้
 
ทั้งนี้แรงงานต่างชาติที่เข้าไปทำงานในแคนาดานั้น เป็นลักษณะแรงงานชั่วคราว (Temporary Foreign Workers) สามารถอยู่ทำงานในแคนาดาได้ครั้งละไม่เกิน 2 ปี และต้องเดินทางออกจากแคนาดาอย่างน้อย 4 เดือน จึงจะสามารถได้วีซ่ากลับเข้าไปทำงานได้อีก โดยจะต้องทำงานกับนายจ้างรายที่ระบุในใบอนุญาตทำงานเท่านั้น หากต้องการเปลี่ยนนายจ้าง เปลี่ยนที่ทำงาน จะต้องได้รับอนุมัติจากทางการแคนาดาก่อน
 
โดยแรงงานไทยเสียโอกาสในการเข้าไปทำงานที่แคนาดา เนื่องจากทางการแคนาดาพบว่ามีการเรียกเก็บค่าบริการจัดหางานหรือค่าหัวจำนวนมาก และมีแรงงานบางส่วนหลบหนีวีซ่าอยู่ทำงานต่อและขอสถานะ ผู้อพยพ ทำให้ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาเข้มงวดในการออกวีซ่าให้แรงงานไทย แม้ว่านายจ้างแคนาดาจะได้รับอนุมัติจากหน่วยงาน Human Resources and Skills Development Canada (HRSDC) ให้นำเข้าแรงงานไทยได้แล้วก็ตาม แต่มิได้หมายความว่าตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดาจะออกวีซ่าให้ หากไม่มั่นใจว่าแรงงานไม่เสียค่าหัวและจะไม่หลบหนีอย่างผิดกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net