Skip to main content
sharethis

เทพไท เสนพงศ์ กล่าวหา นปช. เลิกเจรจาเพื่อซื้อเวลาม็อบกินเงินทักษิณ อัดเหตุเจรจาเหลวเป็นเพราะคนเสื้อแดง คนเสื้อแดงอาศัยออกทีวีหาเสียง หากไม่ถ่ายทอดสดบรรยากาศจะดีกว่านี้ ลั่นถ้าเอาจตุพร-เหวงมาเจรจาอีก ต้องเจอวัชระ-บุญยอด-อภิชาติ

 

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ที่มา: เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์)

 

โฆษกส่วนตัวหน.พรรคปชป.อัดเจรจาล้มเหลวเป็นเพราะเสื้อแดง

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานวานนี้ (30 มี.ค.) ว่า นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลข่าวกรณีการเจรจารอบสองของรัฐบาลและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ แห่งชาติ (นปช.) ล้มเหลวว่า แกนนำพยายามที่จะให้การเจรจาล้มเหลว โดยมีข้อสังเกตสามประการคือ

1.ระหว่างการเจรจานายจตุพร พรหมพันธุ์ พยายามที่จะตีรวนและเปิดประเด็นโดยเอาเรื่องที่ไมเกี่ยวกับสาระการเจรจามา พูด เป็นการนำเรื่องเพื่อหวังให้เกิดความไม่ราบรื่นระหว่างการเจรจา

2.ระหว่างการเจราจาที่เวทีการชุมนุมของคนเสื้อแดงนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปลุกระดมตลอดเวลาเหมือนตั้งธงไว้ก่อนว่าการเจรจาจะไม่ประสบความสำเร็จ

และ 3.หลังการเจรจาล้มเหลวแล้วจะเห็นได้ว่าได้มีวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าให้การสนับสนุนการล้มโต๊ะเจรจาและประกาศว่าตั้งแต่นี้ต่อไปต้องเจรจาให้ คอนเวิร์สทางใครทางมัน ยุยงปลุกปั่นให้ผู้ชุมนุมหยัดยืนเพื่อล้มรัฐบาลให้ได้

 

อัดเสื้อแดงอาศัยออกทีวีหาเสียง หากไม่ถ่ายทอดสดบรรยากาศจะดีกว่านี้

นายเทพไทกล่าวว่า จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ที่คิดว่าน่าจะนำไปสู่การล้มเหลวของการเจรจามีอยู่ด้วยกัน 5 ประการ คือ 1.ผู้เข้าร่วมการชุมนุมได้รับการปลุกระดมให้มีอารมณ์รุนแรง หลังจากรอบแรกการเจรจาของแกนนำล้มเหลวทำให้เกิดความผิดหวังและเดินทางกลับ บ้านและคืนนั้นก็มีการสร้างปลุกจิตสำนึกให้มาร่วมต่อสู้ โดยตนประเมินว่าการเจรจารอบแรกล้มเหลวทำให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่พอใจ

2. อยู่ที่ผู้เจรจา ซึ่งคิดว่าหากนายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นคนเจรจาคนเดียวหรือนำคนเจรจา เช่น นายจรัญ ดิษฐาภิชัย มาเจรจาคงจะเหมาะสมกว่า เพราะนายจตุพร และ นพ.เหวง โตจิราการ ไม่เหมาะสมที่จะมาเจรจาการเมืองบนโต๊ะ ถ้าจะเอาแนวนี้นายวัชระ เพชรทอง นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. และนายอภิชาติ สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ก็สามารถรับมือคนเหล่านี้

นายเทพไทกล่าวอีกว่า 3.น่าจะเกิดจากวิธีการเจรจาที่มีการถ่ายทอดสดทำให้แกนนำ นปช.ฉวยโอกาสหาเสียงผ่านฟรีทีวี พยายามยกประเด็นทางการเมืองเหมือนการปราศรัยบนเวทีเสื้อแดงมาพูดคุย เชื่อว่าหากไม่มีการถ่ายทอดสดก็น่าจะทำให้บรรยากาศดีกว่านี้

4.มาจากสิ่งแวดล้อมของแกนนำ นปช.ที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์เมืองผิดพลาด เช่น บอกว่าเสื้อแดงจุดติดแล้ว คนกทม.เข้ามาร่วมจำนวนมาก ทัศนะของกลุ่มฮาร์ดคอร์ ส.ส.เพื่อไทย สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่อิจฉานายกรัฐมนตรี ผ่านความเห็นของนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย พยายามกล่าวหาว่าเป็นเพราะอยากอยู่ในตำแหน่งนานๆ รวมไปถึงท่าทีของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าการใช้เวลา 9 เดือนนานเกินไปไม่ทันสถานการณ์ รวมไปถึงท่าทีของโฆษกพรรคเพื่อไทยที่กล่าวหาบิดเบือนว่านายกฯ ถูกบีบให้เจรจา และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการให้ยุบสภา ซึ่งเป็นความเท็จทั้งสิ้น

และ 5.มาจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณที่พยายามบงการให้ม็อบคนเสื้อแดงอยู่ต่อไป ถ้าการเจรจา 9 เดือน พ.ต.ท.ทักษิณคงทนไม่ได้เพราะทำให้รัฐบาลอยู่อำนาจและเกิดความเสียหายกับตัว เอง โดยเฉพาะกระแสคะแนนนิยมลดลงไปเรื่อยจึงต้องการให้ยุติการเจรจาและแตกหักกับรัฐบาลโดยทันที

 

โอ่เจรจาคือวันประวัติศาสตร์เพราะมาร์ค "ลงไปเจรจากับม็อบข้างถนน"

โฆษกส่วนตัวของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า รัฐบาลมีความจริงใจและพร้อมเจรจา การเจรจาทั้งสองวันถือเป็นประวัติศาสตร์ที่นายกฯ ลงไปเจรจากับม็อบข้างถนน ไม่เคยมีนายกฯคนใดให้ความสำคัญกับม็อบ แต่นายกฯก็มีความจริงใจที่จะเสนอทางออกให้กับประเทศ เพราะรอบแรก นปช. เสนอให้ยุบสภาภายใน 15 วัน รัฐบาลก็เสนอไป 9 เดือน แต่น่าเสียดายที่แกนนำ นปช.ปฏิเสธทันที ทั้งๆ ควรมีการเจรจารอบสาม แต่นายจตุพรก็รีบตัดบท เหมือนไม่อยากให้มีการเจรจาอีกต่อไป อยากเรียนว่านายกฯพร้อมที่ชี้แจงขั้นตอนของแผนการหรือโรดแมบต่อแกนนำนปช.และ สังคมเพื่อให้มีการตรวจสอบปรับปรุง

และการที่นายจตุพรประกาศว่าจะยกระดับการชุมนุมต่อสู้ก็คงเป็นเพราะ 1.ต้องการทำม็อบต่อไปเหมือนหมอเลี้ยงไข้ผู้ป่วย หากจบเร็วก็หมดหนทางทำมาหากินบนหลังผู้ชุมนุม จึงพยายามยื้อการชุมนุม 2.ระหว่างแกนนำนปช.และ พ.ต.ท.ทักษิณต่างมีผลประโยชน์ร่วมกันเหมือนผีหลอกผี พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้มีการชุมนุมเพื่อให้ได้อำนาจคืน แกนนำหลอก พ.ต.ท.ทักษิณต้องการดำเนินการชุมนุมหวังเอาเงินทอนกลับ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังให้โอกาสพร้อมเจรจาเพราะมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

 

ส.ส.ปชป.อ้างมีการจ้างแรงงานพม่าร่วมชุมนุม ลั่นจะฟ้องกระทรวงแรงงาน

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ ยังรายงานคำพูดของ นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) จะไปยื่นหนังสือถึงนายไพทูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เร่งตรวจสอบไปยังแรงงานจังหวัดต่างๆ โดยกล่าวหาว่ามีการจัดจ้างแรงงานพม่าเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง นายอรรถพรกล่าวหาว่าที่อำเภอบ้านแหลมจังหวัดเพชรบุรี มีการนำแรงงานพม่าเข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก โดยจัดจ้าง 2,000 บาทต่อคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net