Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

บทเติมเต็มคำแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ค่ำวันที่ 21 พ.ค. 53 เสนอทาง “ปรองดอง” ที่นายกรัฐมนตรียังไม่เลือก นั่นคือการ คืนอำนาจให้ประชาชน

“...ผมอยากจะเรียนกับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับว่า เราอยู่บ้านเดียวกันครับ บ้านของเราได้รับความเสียหาย บัดนี้เราได้แยกแยะคนที่จะมาเผาบ้านของเราออกไป ซึ่งคนเหล่านั้นจะต้องได้รับโทษ แต่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในบ้านเดียวกันนี้ อาจจะยังมีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลายว่า บ้านของเรานั้นควรจะเป็นอย่างไร ระยะเวลาจากนี้ไปครับ ผมอยากจะเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนทุกกลุ่ม ว่าเราเป็นคนบ้านเดียวกันครับ อะไรที่เป็นความแตกต่าง เราก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน และมาช่วยกันไม่เพียงแต่ออกแบบ แต่ช่วยกันสร้าง ลงแรง ลงใจ ทำให้บ้านของเรานั้นกลับมาเป็นบ้านที่น่าอยู่สำหรับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน...”

(บางส่วนของคำแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, 21 พ.ค. 53 เวลา 13.45 น.)
 
แถลงการณ์ของผมเองแหละ! (ดังต่อไปนี้นะ)
 
คุณอภิสิทธิ์ครับ!
1. “เราอยู่บ้านเดียวกัน” นี่คือความจริง และก็เป็นความจริงว่าเมื่อคนอยู่บ้านเดียวกันมาขอใช้ “กระบวนการประชาธิปไตย” เพื่อช่วยกันสร้างบ้านให้มีความยุติธรรมกับทุกฝ่ายจากคุณ แต่สิ่งที่คนอยู่บ้านเดียวกันได้รับจากคุณคือ “ลูกปืน” และชีวิตของพวกเขาก็ปลิดปลิวราวใบไม้ร่วง!
 
2.  “บ้านของเราได้รับความเสียหาย บัดนี้เราได้แยกแยะคนที่จะมาเผาบ้านของเราออกไป ซึ่งคนเหล่านั้นจะต้องได้รับโทษ”
แล้วคนสั่งใช้กำลังทหารเพื่อ “ขอคืนพื้นที่” และ “กระชับพื้นที่” ด้วยการใช้ “กระสุนจริง” จนทำให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นเบือ เกิดสงครามกลางเมือง เศรษฐกิจและภาพพจน์ของประเทศพังพินาศ จะต้องรับโทษไหมครับ? มันเป็นใครครับ? มันจะมีวันสำนึกผิด และพร้อมจะยอมรับผิดทั้งทางการเมือง ทางอาญา และทางแพ่งไหม?
 
3. คุณเชื่อจริงๆ หรือว่า คุณยังมี “ความชอบธรรม” ที่จะอยู่ในอำนาจบนกองเลือดของประชาชนและซากปรักหักพังของบ้านเมือง? และคุณยังเชื่อต่อไปได้อย่างไรว่า คุณมี “เครดิต” พอที่จะชวน “ทุกกลุ่ม” มาเป็น “คนบ้านเดียวกัน” หรือเข้าสู่กระบวนการปรองดองตามความคิดของคุณ?
 
4. ถ้าแม้แต่การปรองดองง่ายๆ เช่น ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ตั้งแต่แรก ที่ไม่ต้องมีการบาดเจ็บล้มตายมากขนาดนี้ ไม่ต้องเกิดสงครามกลางเมืองเช่นนี้ ไม่ต้องทำให้ภาพพจน์และเศรษฐกิจของประเทศพังพินาศขนาดนี้ คุณก็ยังทำไม่ได้!
 
แล้วตอนนี้คุณจะกวักมือเรียกคนที่ญาติพี่น้องของพวกเขาต้องมาบาดเจ็บล้มตายเพราะการ “ลุแก่อำนาจ” ของคุณ ให้มาปรองดองกับคุณ หรือเข้าสู่กระบวนการปรองดองของคุณได้อย่างไร?
เรื่อง “ยากส์” ขนาดนี้คุณจะทำสำเร็จหรือ? หยุดหลอกตัวเอง และเลิกตี “หน้าซื่อ” หลอกประชาชนเสียทีเถอะ!
 
5. พูดกันอย่างกัลยาณมิตร อย่าฝืนความจริงต่อไปเลยครับ! สังคมไทยเปลี่ยนไปแล้ว คนต่างจังหวัด คนชนบทก้าวล้ำหน้าไปแล้ว พวกเขาเชื่อมั่นว่าพวกเขาเป็นประชาชนที่เป็น “เจ้าของอำนาจตัวจริง” พวกเขาไม่หงอต่อนักการเมือง ไม่พินอบพิเทาต่อทหาร อำมาตย์ หรือหน้าอินทร์หน้าพรหมที่ไหนต่อไปอีกแล้ว!
 
พวกเขาต้องการสร้างประชาธิปไตยแบบตัวแทนให้เข้มแข็ง ต้องการเรียกศรัทธาต่อ “ระบบการเลือกตั้ง” คืนมา พวกเขาต้องการใช้อำนาจของพวกเขาเลือกรัฐบาลที่มีนโยบายที่พวกเขาถูกใจ มาทำงานให้เกิดประโยชน์แก่พวกเขาจริงๆ
 
คุณอภิสิทธิ์ครับ! โทษทีนะครับ! นอกจากคุณจะพูดจาให้คนชนบทฟังไม่รู้เรื่องแล้ว คุณยังฟังสิ่งที่พวกเขาพูดไม่รู้เรื่องอีกด้วย! คุณเป็นนักการเมืองมานาน คุณไม่เข้าใจสิ่งที่คนต่างจังหวัด คนชนบทเขาต้องการเลยหรือครับ? ประชาธิปไตยแบบตัวแทนที่เข้มแข็งน่ะ!!
 
พูดอย่างซีเรียส คุณไม่ต้องการประชาธิปไตยแบบเดียวกับที่พวกเขาต้องการหรือครับ? (ถ้าไม่ก็เลิกเป็นนักการเมืองไปเลยครับ!)
 
เวลานี้ “ชีวิตทางการเมือง” ของคุณเหลือแต่ “ร่างไร้วิญญาณ” ถ้าเพียงแต่คุณเป็นนักการเมืองที่มี “หัวใจ” จะไม่มีประชาชนต้องตายเพราะความลุแก่อำนาจของคุณ สิ่งที่ดีเพียงสิ่งเดียวที่คุณสามารถทำได้หลังความตายของประชาชนคือ ต้องยอมรับความจริงว่า “คนชนบทก้าวล้ำหน้าคุณไปแล้วในเส้นทางประชาธิปไตย”
 
คุณต้องเคารพความต้องการของพวกเขา และรีบคืนอำนาจให้พวกเขา ก่อนที่พวกเขาจะกลับมาทวงคืน!
 
ปล. หมู่นี้ใครๆ ก็นิยมพูดประโยค เราอยู่บ้านเดียวกันผมนั่งฟังคุณอภิสิทธิ์แถลงการณ์ ต้องลุ้นแทบแย่ เกรงว่าคุณอภิสิทธิ์จะแย่ง “ซีน” คุณพงษ์พัฒน์ ที่ว่า “…พอไม่พอใจพ่อ โกรธพ่อ ก็ไล่พ่อออกจากบ้าน...” (เรียกว่าดัดจริต “บิด” ได้ซึ้งสุดสุดอะไรประมาณนั้น!)
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net