Skip to main content
sharethis

ลูกชายพร้อมด้วยอดีตเพื่อนร่วมงานเข้าเยี่ยม “สมยศ” บก.นิตยสาร Voice of Taksin ที่ศายอดิศร หลังถูกคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เจ้าตัวฝากติดต่อถึงนักสิทธิมนุษยชน ให้มาพบ หวังเป็นตัวเชื่อมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เผยหวั่นถูกโยงกลุ่มคนชุดดำ

วานนี้ (2 มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น.ลูกชายพร้อมด้วยอดีตเพื่อนร่วมงานของ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และบรรณาธิการ นิตยสาร Voice of Taksin ได้เดินทางไปที่ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี เพื่อเข้าเยี่ยมนายสมยศซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่นั่น ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.หลังจากไปมอบตัวกับตำรวจ ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พร้อมกับนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ระดับ 8 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในความผิดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) มาตรา 11 (1) ซึ่งล่าสุดนายสุธาชัยได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

นางสาวเยาวภา ดอนเส อดีตลูกจ้างโรงงานที่เคลื่อนไหวเรื่องการถูกเลิกจ้างกล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าเยี่ยมว่า นายสมยศยังคงแข็งแรงดี แม้จะมีสีผิวคล้ำและซูบผอมลงไปบ้าง และจากการพูดคุยนายสมยศได้ฝากติดต่อไปยังนายไพโรจน์ พลเพชร เลขาธิการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) และศราวุฒิ ประทุมราช นักสิทธิมนุษยชนให้มาพบ เพราะต้องการยื่นหนังสือผ่าน สสส.เพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติภายในสัปดาห์นี้ โดยล่าสุดในช่วงบ่ายของวันก็ได้ติดต่อพูดคุยกับนายไพโรจน์ และศราวุฒิ ซึ่งทั้งสองตอบรับที่จะเข้าเยี่ยมนายสมยศในช่วงเช้าวันนี้ (3 มิ.ย.) 

ส่วนเนื้อหาของหนังสือ นางสาวเยาวภากล่าวว่านายสมยศไม่ได้พูดถึงรายละเอียดเนื้อหาที่ร่างไว้ แต่เมื่อตั้งคำถามว่าทางทหารอนุญาติให้เขียนหนังสือด้วยหรือ นายสมยศตอบว่าได้เขียนเอาไว้บนกระดาษทิชชู่

นางสาวเยาวภา กล่าวด้วยว่า นอกจากการไถ่ถามทุกข์สุข ยังได้เล่าให้นายสมยศฟังถึงกิจกรรมรณรงค์ของกลุ่มแรงงานเพื่อให้มีการปล่อยตัวเขา ซึ่งนายสมยศก็ได้ฝากถึงการร่วมกันรณรงค์เร่งให้ยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยเร็ว เพื่อให้คนที่ถูกควบคุมตัวโดยอาศัยข้อกล่าวหาตามกฎหมายดังกล่าว ทั้งตัวเขาและคนอื่นๆ อีกจำนวนมากได้รับอิสระ 

นางสาวเยาวภาเล่าอีกว่า นายสมยศได้กล่าวแสดงความกังวลต่อการควบคุมตัวว่า อาจมีการต่อเวลาในการควบคุมตัวไปเรื่อยๆ อีกทั้งหนึ่งวันก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่กองปราบได้เข้ามอบสอบปากคำที่ค่าย ซึ่งทำให้รู้สึกได้ว่าถูกพยายามนำไปโยงกับกลุ่มคนชุดดำ ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนดังกล่าวเลย

สำหรับบรรยากาศในการเข้าเยี่ยมนายสมยศ นางสาวเยาวภากล่าวว่าแม้จะมีเจ้าหน้าที่ทหารสังเกตการณ์การพูดคุยราว 4-5 นาย โดยส่วนหนึ่งพกพาอาวุธประจำกาย และมีเจ้าหน้าที่คอยจดบันทึกข้อมูลที่รวมทั้งถ่ายภาพขณะพูดคุยกันเอาไว้ แต่บรรยากาศก็เป็นไปด้วยดี ไม่มีความตึงเครียด นอกจากนี้ จากการได้มีการพูดคุยกับทหารทำให้ทราบว่าค่ายอดิศรขณะนี้มีเพียงนายสมยศคนเดียวที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่นี่ โดยไม่มีผู้ถูกควบคุมตัวจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คนอื่นๆ อยู่เลย หลังจากที่นายสุธาชัยได้รับการปล่อยตัวไป 

ทั้งนี้ ก่อนหน้าถูกควบคุมตัว นายสมยศถือเป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รุ่น 2  โดยเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับนายสุธาชัย แถลงเรียกร้องรัฐบาลและ ศอฉ.ให้รับผิดชอบต่อการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ที่บริเวณด้านหน้าอาคารมูลนิธิ 111 พรรคไทยรักไทย พร้อมก่อตั้งขบวนการการต่อสู้รอบใหม่หรือเสื้อแดงภาค 2 ในชื่อ "สมัชชาประชาธิปไตย" เพื่อสานต่อภารกิจสร้างประชาธิปไตยและสร้างความเป็นธรรมในสังคมของคนเสื้อแดง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net