Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 53 - นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า จากการที่กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินโครงการอาสาสมัครปกป้องสถาบัน ขณะนี้พบว่าประชาชนสนใจสมัครเป็นสมาชิกอาสาสมัครปกป้องสถาบันทั่วประเทศจำนวนมาก โดยเริ่มต้นให้มีอำเภอละไม่น้อยกว่า 1,000 คน ขณะนี้เกิน 1,000 คนแล้ว และจะขยายไปจนถึง 1 แสนคน และขณะนี้ได้ขยายไปจนถึงเยาวชนอาสาสมัครปกป้องสถาบันซึ่งโครงการดังกล่าวได้ส่งผลดีต่อประชาชนทั้งประเทศ เนื่องจากในขณะนี้บ้านเมืองได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางความคิด ประชาชนทุกคนต่างมีศูนย์รวมจิตใจ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทุกคนได้ร่วมกันทำในสิ่งที่ดีงาม ทำในสิ่งที่เป็นความรัก ความสมัคสมานสามัคคีของคนในชาติ และสร้างอุดมการณ์ร่วมกัน คือ อุดมการณ์ที่จะปกป้องสถาบันด้วยชีวิต อุดมการณ์ในการรักษาความสามัคคี รักษาความสมานฉันท์ รักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และอุดมการณ์ในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ให้บังเกิดขึ้นให้เป็นจริงทั่วประเทศ และได้รับความร่วมมือจากประชาชน ผู้นำชุมชน เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวอีกว่า อาสาสมัครปกป้องสถาบัน เกิดจากกลุ่มพลังมวลชนทุกหมู่เหล่า ไม่ว่า จะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.อปพร.อาสาสมัครพัฒนาชุมชน และกลุ่มเยาวชน ต่างก็มีกิจกรรมของกลุ่มเป็นหลักอยู่แล้ว ส่วนการสมัครเป็นสมาชิกอาสาสมัครปกป้องสถาบันจะเป็นการน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น

สมัครปกป้องสถาบันจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 2,000 คน รวมพลังปกป้องสถาบันเพื่อแสดงเจตนารมณ์เสริมสร้างความสมานฉันท์
ที่ จ. ยะลา พันเอก บรรพต พูลเพียร หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า เปิดเผยว่า วันนี้ (๘ มิ.ย.๕๓) เวลา ๑๐.๓๐ น. ที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา พลตรี สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ในฐานะผู้แทนผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ได้ให้การต้อนรับและร่วมพิธีในโอกาสที่ นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการรวมพลังอาสาสมัครปกป้องสถาบันจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อสป.จชต.) โดยมีกลุ่มพลังมวลชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และข้าราชการ มารวมพลังกว่า ๒,๐๐๐ คน

นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า การรวมพลังอาสาสมัครปกป้องสถาบันของกลุ่มพลังมวลชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการเสริมสร้างความสมานฉันท์ ความสามัคคีของคนในชาติ ร่วมปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทยด้วยชีวิต และให้คงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนทุกคนได้น้อมนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจแบบพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน นำสู่เป้าหมายแห่งความเป็นปกติสุขของบ้านเมืองอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจวัฒนธรรมการเมืองการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้อย่างถูกต้องตามจารีตประเพณี และเพื่อเป็นการสร้างอุดมการณ์ของอาสาสมัคร ที่ร่วมปกป้องสถาบันให้เกิดผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ในพิธีฯ ดังกล่าว ได้มีการมอบบัตรอาสาสมัครปกป้องสถาบัน (อสป.จชต.) ให้แก่ตัวแทนอาสาสมัครปกป้องสถาบันจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน ๓๓ อำเภอ และการกล่าวถวายราชสดุดี ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์, สำนักข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า (ศปชส.กอ.รมน.ภาค ๔ สน.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net