Skip to main content
sharethis

พม่าประกาศไม่อนุญาตให้ทำข่าวในคูหาเลือกตั้ง

นายเต่งโซ ประธานสหภาพคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรุงเนปีดอว์เมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.53) ที่ผ่านมาว่า จะไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปทำข่าวและถ่ายรูปในบริเวณคูหาเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย.ที่จะถึงนี้ เช่นเดียวกับที่จะไม่อนุญาตให้นักข่าวต่างชาติหรือนักข่าวพม่านอกประเทศเดินทางเข้าพม่าเพื่อทำข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมถึงไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้าไปสังเกตการณ์ โดยอ้างว่า พม่ามีประสบการณ์พอในการจัดการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีแผนเตรียมพานักการทูตต่างชาติในพม่าและหน่วยงานยูเอ็นเข้าสังเกตการเลือกตั้งในรอบ 20 ปีนี้

ด้านนายทูหว่าย ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปไตย (Democratic Party) กล่าวว่า การเลือกตั้งควรเป็นไปอย่างโปร่งใส และควรจะมีการอนุญาตให้สามารถถ่ายรูปได้ในบริเวณคูหาเลือกตั้ง

“ในความเป็นจริง คณะกรรมการเลือกตั้งควรที่จะเชิญสื่อมาทำข่าวด้วยซ้ำ แต่ผมไม่รู้ว่า ทำไมพวกเขาต้องเข้มงวดกับสื่อด้วย ทั้งที่การเลือกตั้งในปี 1990 เอง รัฐบาลยุคนั้นยังอนุญาตให้สื่อและประชาชนสามารถเข้ามาสังเกตการณ์ได้อย่างอิสระ” นายทูหว่ายกล่าว ขณะที่เรื่องนี้กำลังถูกสหรัฐและอินโดนีเซียวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ด้านนักการเมืองหลายคนกล่าวหาคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าว่า ละเลยการทำความผิดของพรรคสหภาพและการพัฒนา (The Union Solidarity and Development Party - USDP) ของรัฐบาล เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าใช้เงินหลวงในการรณรงค์หาเสียง ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง  

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์เปิดเผยว่า  ในช่วงการลงประชามติรับรองรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า รัฐบาลพม่าได้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในสถานที่ที่มีการจัดการลงประชามติ  รวมทั้งยังห้ามนักข่าวต่างชาติและนักข่าวอิสระเข้าไปทำข่าว นอกจากนี้ชาวบ้านทั่วไปยังถูกข่มขู่และถูกบังคับให้ละคะแนนเห็นชอบรัฐธรรมนูญปี 2551 ด้วยเช่นกัน

(Irrawaddy 19 ต.ค.53)

กองทัพพม่าและทหารคะฉิ่น ส่อเค้าตึงเครียด

กองทัพพม่าและกองกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) เริ่มส่อเค้าตึงเครียด หลังกองทัพพม่าบุกสำนักงาน KIA และคุมตัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ของ KIA เอาไว้ ก่อนหน้านี้ กองทัพพม่ากล่าวหา KIA ว่าเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งเป็นการกล่าวหา KIA ครั้งแรกในรอบ 16 ปี หลังจากที่มีชาวบ้านต้องเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบระเบิดใน พื้นที่ควบคุมของ KIA

ทหารพม่าและเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าได้บุกและล้อมสำนักงานของ KIA ในเมืองโฮปินและเมืองโมงิน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ระหว่างเมืองมิตจีนาและมัณฑะเลย์ เมื่อตอนค่ำของวันจันทร์ (18 ต.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากที่นายดาบัง กวาง ลัม หนึ่งในเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานของ KIA ที่ถูกจับก่อนหน้านี้ ได้หลบหนีไปได้

มีรายงานว่า หลังจากฝ่ายพม่าเข้าล้อมสำนักงานของ KIA ทั้ง 2 แห่ง ฝ่าย KIA เองก็ได้นำทหารข้าล้อมด่านตรวจที่ชื่อ ลาจายาง ของทหารพม่าเอาไว้เช่นเดียวกัน โดยทหารของ KIA ได้ล้อมด่านตรวจ ลาจายางตั้งแต่เวลาตีหนึ่งของเช้าวันอังคาร (19 ต.ค. )ที่ผ่านมา แต่ก็ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ดังกล่าวในเวลาตีสาม หลังผู้บัญชาการของ KIA ได้เข้าพบกับตัวแทนฝ่ายความมั่นคงของกองทัพพม่า อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า แม้ KIAจะล่าถอยและเจรจากับฝ่ายพม่าแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่พม่ายังคงล้อมสำนักงาน KIA ทั้ง 2 แห่งเอาไว้ รวมถึงยังควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของ KIA อีก 2 นายด้วยเช่นเดียวกัน

เหตุการณ์ตึงเครียดนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าจับกุมนายดาบัง กวาง ลัม เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานของ KIA ในเมืองโฮปินเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ (18 ต.ค.) หลังกลับจากเยี่ยมชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบระเบิดในพื้นที่ของ KIA อย่างไรก็ตามในภายหลัง นายดาบัง กวาง ลัม สามารถหนีออกมาได้ หลังได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเขาเอง จึงเป็นเหตุให้ฝ่ายพม่าเข้าล้อมสำนักงาน KIA ทันที

ด้านสื่อพม่ากล่าวหาว่า KIA ว่าเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบ หลังจากที่มีชาวบ้านเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 1 รายจากการเหยียบระเบิดในเขตควบคุมของ KIA เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเกิดเหตุ KIA ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า ได้วางกับระเบิดไว้รอบพื้นที่ควบคุมของตนจริง เพื่อป้องกันตัวเองจากการรุกราน ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายอย่างเห็นได้ชัด

(KNG 19 ต.ค.53)

 
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost     

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net