Skip to main content
sharethis

สปส.เล็งปรับโฉมบัตรผู้ประกันตนใหม่ บัตรเดียวใช้ได้ทุกโรงพยาบาล เชื่อมฐานข้อมูลทั้งประวัติการรักษา สิทธิประโยชน์ และยอดจ่ายเงินสมทบบำเหน็จบำนาญ

25 ต.ค. เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ สปส.มีนโยบายการเปลี่ยนบัตรประกันสังคมจากบัตรอ่อน เป็นบัตรสมาร์ทการ์ด เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ประกันตนในการเข้ารักษาพยาบาลในสังกัด ทั้งนี้บัตรดังกล่าวจะเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ถือบัตรกับสถานพยาบาลต่างๆ คล้ายกับการใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวในระบบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่สามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ทุกโรงพยาบาลโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งขณะนี้ สปส.กำลังเจรจราและทำข้อตกลงกับโรงพยาบาลในสังกัด
 
 “ในเบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะจัดทำบัตรในลักษณะไหน อาจเป็นบัตรสมาร์การ์ดหรือบัตรแม่เหล็ก ทั้งนี้ภายในบัตรนอกจากจะมีข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลการรักษาพยาบาลของผู้ประกันตนแล้ว ยังมีข้อมูลในส่วนอื่นๆที่เป็นเรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนด้วย อาทิ ข้อมูลการจ่ายเงินสมทบเงินของนายจ้างและเงินบำเหน็จบำนาญที่จะได้รับ ” นายเฉลิมชัยกล่าวและว่า ยังเป็นการป้องการทุจริตการใช้สิทธิซ้อน โดยมีการใช้บัตรคนอื่นมาใช้สิทธิการรักษา

 นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการรักษาพยาบาลของระบบประกันสังคม จะมีการแยกโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น โรคมะเร็งออกจากค่าเหมาจ่ายรายหัว เพื่อแก้ปัญหาการผลักภาระการรักษาพยาบาล เพราะที่ผ่านมาโรงพยาบาลส่วนใหญ่ไม่อยากรักษาเพราะไม่คุ้มกับค่ารายหัว

 ทั้งนี้ในส่วนของโรคพื้นฐาน ผู้ประกันตนสามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ทุกโรงพยาบาล ส่วนโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูงนั้น โรงพยาบาลต้นสังกัดจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ โดยที่โรงพยาบาลศูนย์จะเรียกเก็บเงินจากสปส.โดยตรง ซึ่งจะเป็นลักษณะการแยกบัญชีการจ่ายเงินออกมาจากบัญชีการรักษาโรคทั่วไป ทั้งนี้ โรคใดที่เข้าข่ายเป็นโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูงนั้น คณะกรรมการการแพทย์จะพิจารณาต่อไป

 นอกจากนี้ยังจะยกเลิกระบบการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ ซึ่งต่อไปผู้ประกันตนไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเองแล้วเอาใบเสร็จไปเบิกทีหลังอีกต่อไป ซึ่งคาดว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกันตนดังที่กล่าวมา จะสามารถเริ่มใช้ได้ในเดือนเมษายน 2554

ที่มาข่าว:

สปส.ปรับโฉมบัตรผู้ประกันตนบัตรเดียวทุกรพ. (คม ชัด ลึก, 25-10-2553)
http://bit.ly/bJgFea

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net