Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ข่าวเดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เพียงแค่หนึ่งวันหลังจากที่เปิดเพจของราชวงศ์อังกฤษ บรรดาผู้สนับสนุนและผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ก็หลั่งไหลเข้ามาแสดงความคิดเห็น

สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธและเจ้าชายฟิลิปส์พระสวามี ในขณะที่สมเด็จพระราชินีทรงมีพระบรมราโชวาทในปี พ.ศ.2543/ความเห็นที่มีลักษณะหมิ่นประมาทราชวงศ์ถูกลบออกจากหน้าเพจของราชวงศ์

ภาพโดย: Mike Forster/Npa Rota/Rex Features

เพียงแค่วันเดียว หลังจากที่พระราชินีของอังกฤษทรงเปิดหน้าเพจทางการของราชวงศ์ พื้นที่ในหน้าเพจนั้นก็กลายเป็นพื้นที่ถกเถียงเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายผู้ดูแลเว็บของสำนักพระราชวังได้ทำการเซ็นเซอร์อย่างเข้นข้ม ต่อบรรดาข้อความต่อต้านสถาบันที่หลั่งไหลเข้ามา

มีผู้เข้ามากด "ถูกใจ" ให้กับหน้าเฟซบุ๊กของราชวงศ์อังกฤษจำนวนกว่า 150,000 คน (ตัวเลขล่าสุดคือราว 190,000 ราย-ประชาไท) หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) และมีความเห็นอีกนับพันความเห็นต่อข่าวและภาพถ่ายของราชวงศ์ในหน้าดังกล่าว

ในอีกด้านที่คู่ขนานไปกับฝ่ายสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ ก็มีความห็นของฝ่ายต่อต้านสถาบันเช่น ชาวอาร์เจนตินาที่ไม่พอใจต่อกรณีพิพาทหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ชาวคอร์นิช กลุ่มชาตินิยมและผู้นิยมในสาธารณรัฐเป็นต้น

โฆษกของพระราชวังบักกิ้งแฮมกล่าวว่า ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมนั้นถูกสั่งให้เอาข้อความที่มีลักษณะหมิ่นประมาทออก แต่ไม่ได้มีการเจาะจงแบนความเห็นที่โพสต์โดยฝ่ายสนับสนุนสาธารณรัฐ

“สแปมเป็นปัญหาพื้นฐานของเฟซบุ๊ก” โฆษกสำนักพระราชวังกล่าวและว่า “เฟซบุ๊กมีระบบรายงานและบล็อกสแปมและทีมงานเว็บไซต์ก็ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการปิดความเห็นต่อต้าน”

หน้าเพจราชวงศ์อังกฤษ: ภาพจากเว็ปไซต์ ดิ อินดิเพนเดนท์

ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กสามารถกด "ถูกใจ" หน้าเฟซบุ๊กของราชวงศ์ ซึ่งจะทำให้พวกเขาได้รับข้อมูลข่าวสารจากหน้าดังกล่าว แต่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไม่สามารถจะ “สะกิด” (Poke) หรือเป็น "เพื่อน" กับสมเด็จพระราชินีได้เพราะว่าหน้าเพจดังกล่าวไม่ใช่บัญชีส่วนพระองค์แต่เป็นแฟนเพจของราชวงศ์

หน้าเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของราชสำนักอังกฤษเปิดช่องให้เกิดการโพสต์ภาพล้อเลียน เช่น รูปสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษทรงชุดยูนิฟอร์มของพนักงานแมคโดนัลด์ หรือทรงชุดของสโมสรฟุตบอลเรนเจอร์ (สโมสรฟุตบอลในสก็อตแลนด์) และทีมฟุตบอลอาร์เซนอล

สำนักพระราชวังของอังกฤษใช้ทวิตเตอร์แล้ว โดยมีจำนวนผู้ติดตาม หรือ follower กว่า 70,000 ราย และมีรายการทางยูทูบว์โดยมีผู้ติดตามชมราว 33,0000 ราย

แปลจาก: Queen's Facebook page becomes forum for monarchy debate
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net