Skip to main content
sharethis

ผู้รับเหมาของ กฟผ. ยังคงดำเนินการบุกรุกทำลายที่นาของชาวนา หมู่ที่ 3 ต.โคกม่วง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา อย่างต่อเนื่องแจ้งความอีกไร้ผลเจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาให้ได้ วันนี้ (20 พ.ค. 54) นักข่าวพลเมืองรายงานว่า ผู้รับเหมาของ กฟผ. ยังคงดำเนินการบุกรุกทำลายที่นาของชาวนา หมู่ที่ 3 ต.โคกม่วง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กลุ่มชาวนาได้เดินทางไปแจ้งความอีกครั้งที่ สภอ.ภาชี แต่ก็ยังได้รับคำตอบเช่นเดิมจากเจ้าหน้าที่ว่าไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาให้ได้ ความเป็นมาของการคัดด้านการก่อสร้างสถานีส่งไฟฟ้าภาชี ๒ ของ กฟผ. กฟผ.ได้ซื้อที่ดิน ๒๐๓ ไร่ไว้ที่หมู่ ๓ ต.โคกม่วง อ.ภาชี เพื่อก่อสร้างสถานีส่งไฟฟ้าภาชี ๒ ซึ่งเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่ ที่จะรับกระแสไฟจากหลายแห่งเกือบทั่วประเทศ และจะเริ่มลงมือปรับถมที่ดินเพื่อก่อสร้างสถานีส่งไฟฟ้าย่อยภาชี ๒ สาเหตุของการคัดค้านของชาวบ้านคือ: ๑. ชาวนาที่เช่านาในที่ กฟผ.ไม่ยินยอมและอ้างสิทธิตาม พ.ร.บ.การเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ๒๕๒๔ ที่คุ้มครองผู้เช่านาให้สามารถทำนาต่อไปได้ แม้จะมีการเปลี่ยนมือเจ้าของที่ดิน ซึ่งผู้เช่านาที่ทำนาในที่ดิน กฟผ.ได้ทำนาต่อเนื่องกันมากว่า ๑๐ ปีแล้วสามารถอ้างสิทธิในการเช่านาได้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งใน พ.ร.บ.การเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ๒๕๒๔ ยังระบุว่า การเช่านาแต่ละครั้งมีกำหนดเวลาไม่น้อยกว่า ๖ ปี ดังนั้น กฟผ.ไม่สามารถไล่ผู้เช่านาออกไปได้ในขณะนี้ จึงไม่สามารถก่อสร้างได้ ๒. สถานีไฟฟ้าย่อยภาชี ๒ จะก่อให้เกิดเคลื่อนแม่เหล็กไฟฟ้าตลอด ๒๔ ชั่วโมงซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงอาจก่อให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็งอื่น ๆ ได้ ๓. ที่ดิน ๒๐๓ ไร่เมื่อมีการถมสูงเพื่อการก่อสร้างจะปิดกั้นการระบายน้ำในหน้าน้ำ หรือเมื่อมีฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมที่ของชาวบ้านและบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงได้ ๔. จะมีเสียงดังรบกวนชุมชนจากการก่อสร้าง เพราะบริเวณโดยรอบมีเกษตรกรเลี้ยงสัตว์จำนวนมาก ซึ่งจะกระทบอย่างร้ายแรง และรบกวนนกที่อยู่ในระบบนิเวศน์ของชาวนาที่มาช่วยกินหอยในนาข้าว ๕. จะมีการขุดดินเป็นบ่อขนาดใหญ่เพื่อเอาดินไปถมสูงเพื่อก่อสร้างสถานีส่งไฟฟ้าย่อยภาชี ๒ และน้ำในบ่อน้ำจะเป็นน้ำเสีย น้ำกร่อย น้ำเปรี้ยว ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการเกษตรได้ และถ้าน้ำล้นบ่อไปเข้านาชาวบ้าน นาจะเสียหาย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net