Skip to main content
sharethis

ศาลเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานคดี \เจ๋ง ดอกจิก\" หมิ่นเบื้องสูง 31 ต.ค. เนื่องจากต้องตรวจพยานหลักฐานเพิ่มเติม เจ้าตัวเตรียมพยาน 14 ปากสู้คดี ประยุทธ์วอนจับตา \"นิติราษฎร์\" ลั่นไม่จำเป็นแก้ 112 เมื่อเวลา 10.00 น. ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ผู้ช่วยเลขานุการ รมช.มหาดไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเมื่อวันที่ 29 มี.ค.53 ได้ขึ้นเวทีปราศรัย เวที นปช. ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ด้วยถ้อยคำหมิ่นเบื้องสูง โดยคดีนี้จำเลย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งทนายความเตรียมพยานบุคคล 14 ปากนำสืบต่อสู้คดี พร้อมนำส่งแผ่นบันทึกเสียงการปราศรัยในวันที่ 29 มี.ค.53 เสนอต่อศาลเป็นพยานวัตถุ หักล้างพยานอัยการโจทก์ด้วย ขณะที่อัยการโจทก์ เตรียมพยานบุคคลเบิกความไว้ 13 ปาก อย่างไรก็ดีการตรวจพยานหลักฐานยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากจำเลย ยังขอตรวจสอบพยานวัตถุของอัยการโจทก์ ซึ่งเป็นดีวีดีและซีดี ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบก่อน ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ผบ.ทบ.แนะ ปชช.จับตา \"กลุ่มนิติราษฎร์\" ชงล้างผลรัฐประหาร 19ก.ย.เพื่ออะไร ลั่นไม่จำเป็นต้องแก้ม.112 เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของนักวิชาการ “กลุ่มนิติราษฎร์” ที่เสนอแก้ไขกฎหมายให้ล้างผลของการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ว่า อยากให้สังคมเป็นผู้ติดตามว่า เขาทำเพื่ออะไร อย่างไร ตนไม่อยากตอบ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่และข้าราชการประจำ สิ่งใดก็ตามที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ประชาชนทุกคนต้องดูแลประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตยเขียนเอาไว้แบบนั้น รวมทั้งเป็นเจ้าของในการใช้อำนาจต่างๆ ก็ขอให้ตรวจสอบดูก็แล้วกันว่าถูกต้องหรือไม่อย่างไร สิ่งใดก็ตามที่ทำมาถ้าเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ก็เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่อาจจะไปก้าวล้วงได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก จึงอยากให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าไปดูแลในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของจิตใจคน ควรจะรอบคอบกว่านี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เห็นมีความจำเป็นในเรื่องนั้น ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่และทหาร และสถาบันก็ไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่ทำคุณประโยชน์ให้กับแผ่นดิน เพราฉะนั้นไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ ก็ต้องดูจุดประสงค์ของเขาว่าเป็นอย่างไร ทำเพื่ออะไร อยากขอร้องประชาชนส่วนใหญ่ให้ช่วยกันดูแล ตนก็จะดูแลในส่วนของเจ้าหน้าที่ เพราะการดำเนินการใดๆ ต้องไม่ละเมิดกฎหมาย สิ่งใดก็ตามที่ดีอยู่แล้วก็ไม่ควรไปยุ่ง และไม่ควรไปอาจเอื้อมด้วยซ้ำไป ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net