Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานความคืบหน้าคดีลอบสังหารนายทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี และแกนนำเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขับไล่ออกจากป่าว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวนายชาญ ชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นคนชี้เป้ามาสอบปากคำ นายชาญได้ซัดทอดบุคคลที่เกี่ยวข้อง 3 คน คือ นายธวัชชัย นักการเมืองท้องถิ่น จ.เพชรบุรี ว่าเป็นผู้รับงาน และนายศักดิ์ มือปืนรับจ้างในพื้นที่คนลงมือสังหาร ส่วนอีกคนหนึ่งขับรถพามือปืนไปลงมือและพาหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่าคนดังกล่าวเป็นคนขับรถประจำตัวของข้าราชการระดับสูงคนหนึ่ง ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายจับบุคคลทั้งสามข้างต้น ส่วนคนขับรถ กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานออกหมายจับเพิ่มเติม และเตรียมสาวไปถึงตัวคนบงการฆ่า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดรถปิกอัพ 4 ประตูยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นสตราด้า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กค 8456 เพชรบุรี ซึ่งต้องสงสัยว่าจะเป็นพาหนะของคนร้ายมาตรวจสอบด้วย ส่วนประเด็นความขัดแย้งที่นำไปสู่การสังหารนายทัศน์กมล พนักงานชุดสอบสวนพบว่าความขัดแย้งเรื่องส่วนตัวไม่มีน้ำหนักเพียงพอ และการเมืองท้องถิ่นไม่รุนแรง จึงมุ่งไปที่ประเด็นความพยายามของนายทัศน์กมลในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวกะเหรี่ยงที่ถูกเผาบ้านเรือน ทรัพย์สิน และถูกขับไล่ออกจากป่าแก่งกระจาน จนเป็นสาเหตุให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประกาศห้ามเข้าพื้นที่อุทยานโดยเด็ดขาด นายทัศน์กมล โอบอ้อม หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาจารย์ป๊อด เป็นผู้ประสานงานและความช่วยเหลือต่างๆ ระหว่างหน่วยงานราชการกับชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน มาต่อเนื่องยาวนาน จนได้ฉายา “ลูกชายคนโตของกะเหรี่ยง” ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นายทัศน์กมลได้ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อถึงปัญหาการเผาไล่ที่ชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน และเป็นแกนนำเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวกะเหรี่ยงที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เผาบ้านเรือนและทรัพย์สิน นายทัศน์กมลถูกยิงเสียชีวิตขณะขับรถยนต์อยู่บนถนนเพชรเกษม ใน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เมือวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่มา http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdOREExTVRBMU5BPT0%3D&sectionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE1TMHhNQzB3TlE9PQ%3D%3D

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net