Skip to main content
sharethis


ภาพ: ประชาไท

(22 มี.ค.55) เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ชาวไร่มันสำปะหลัง จ.กาญจนบุรี นำโดยรังษี ไพสอาด ประธานตัวแทนเกษตรกรไร่มันสำปะหลัง จ.กาญจนบุรี นำมันสำปะหลัง จำนวน 1 คันรถ มาเททิ้งหน้ารัฐสภา ภายหลังจากที่เคยออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาล ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำแล้วหลายครั้ง แต่ไม่รับการตอบสนอง พร้อมทั้งทำหนังสือเรียกร้องถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยเร่งแก้ปัญหารวมถึงยื่นหนังสือให้กับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอให้ฝ่ายค้านช่วยเร่งรัดรัฐบาลให้แก้ปัญหาให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

นายรังษีกล่าวว่า ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เกษตรกรปลูกมันสำปะหลังรวมนับแสนไร่ โดยชาวไร่มันขุดหัวมันสดออกขายตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา ออกขายในราคาถูกและราคาตกลงมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันไม่สามารถขายหัวมันสดในราคาที่เป็นธรรม อีกทั้งยังถูกลานรับซื้อกดราคาบางรายไม่รับซื้อ

ด้าน นพ.วรงค์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นปากเป็นเสียงให้กับเกษตรกรมาตลอด แต่วันนี้รัฐบาลยังไม่สามารถหาลานมันมาร่วมโครงการได้ และราคามันยังไม่ถึง 2,800 บาท ต่อตัน อย่างไรก็ตามวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะตั้งกระทู้สดถามนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถึงแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ก่อนหน้านี้รับปากจะช่วยเกษตรกร หากหลังจากนี้ไม่ได้รับการแก้ไข ก็สนับสนุนให้เกษตรกรออกมาแสดงพลังขับไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ออกจากตำแหน่ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net