Skip to main content
sharethis

 อนุกรรมการพิจารณาการตรวจหาเชื้อ HIV อนุมัติข้อบังคับแพทยสภา ให้วัยรุ่นตรวจเลือดหาเชื้อได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตผู้ปกครอง ด้านที่ปรึกษาแพทยสภามั่นใจออกบังคับใช้เดือนหน้า

 

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา อนุกรรมการพิจารณาแนวทางปฏิบัติการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีในบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี พิจารณาอนุมัติข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีในเด็กวัยรุ่น พ.ศ....

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษาแพทยสภา ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ให้สัมภาษณ์ว่า อนุกรรมการฯ พิจารณาข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการตรวจเลือดฯ ของวัยรุ่น โดยไม่ต้องขออนุญาตผู้ปกครอง มีมติเห็นชอบให้ออกเป็นข้อบังคับแพทยสภาฯ โดยจะเสนอเรื่องให้กับคณะกรรมการแพทยสภา เห็นชอบออกเป็นข้อบังคับใช้ในเดือนหน้า ซึ่งมั่นใจว่าน่าจะผ่านการเห็นชอบ

“การตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวี โดยความสมัครใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเด็ก ถ้าเขามีจุดประสงค์ตรวจ ก็จะให้เขาตรวจ แต่ต้องทำในที่ๆ มีการให้คำปรึกษาก่อนและหลังการตรวจ รวมถึงการจะบอกผู้ปกครองหรือไม่นั้นเป็นสิทธิของเขา และเราจะรักษาความลับของเด็ก” นพ.สมศักดิ์ กล่าวและว่า เนื่องจากที่ผ่านมา เมื่อเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ แล้วต้องการตรวจเลือดฯ ก็ต้องไปขออนุญาตผู้ปกครอง ซึ่งทำให้เด็กไม่เคยกลับมาตรวจเลย

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การออกข้อบังคับฯ ซึ่งจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาที่รัฐมนตรีต้องเซ็นอนุมัติ มีลักษณะคล้ายกฎหมาย จะทำให้เด็กได้รับการดูแลที่ดีที่สุด และจะช่วยคุ้มครองแพทย์ ทำให้แพทย์มั่นใจที่จะให้บริการมากขึ้น แต่ถ้าทำเป็นแนวทาง แพทย์อาจทำเป็นไม่รับรู้ก็ได้

ประธานอนุกรรมการฯ ให้ความเห็นว่า กรณีที่มีคนกังวลว่าหากเด็กรู้ผลเลือดของตัวเองแล้วจะไปฆ่าตัวตายนั้น การให้คำปรึกษาก่อนและหลังการตรวจเลือดฯ จะมีประโยชน์อย่างมาก เพราะผู้ให้คำปรึกษาจะมีวิธีการให้คำแนะนำ ซึ่งเขาจะประเมินสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตาม สถานบริการที่ให้การตรวจเลือดฯ ในปัจจุบันก็มีความพร้อมในการให้คำปรึกษา ซึ่งต้องทำให้เป็นส่วนตัว หรือหากตรวจแล้วไม่พบว่ามีเชื้อฯ เด็กก็จะได้รับความรู้เรื่องการป้องกันด้วย

ทั้งนี้รายละเอียดของข้อบังคับฯ เช่น การตรวจเลือดนั้น ต้องมีการให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้ารับบริการทั้งก่อนและหลังการตรวจ บริการนั้นต้องเป็นการรักษาความลับ และการบอกผลเลือดกับผู้ปกครองหรือไม่เป็นสิทธิของเด็ก เป็นต้น

 

 

 

ที่มา: โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ teenpath.net
ที่มาภาพ:
Sully Pixel (CC BY-SA 2.0)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net