Skip to main content
sharethis

กกต.พม่ายังไม่ประกาศผลนับคะแนน ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีอ้างผลไม่เป็นทางการ "ออง ซาน ซูจี" คะแนนนำร้อยละ 65 แต่ยังนับไม่เสร็จ ขณะที่เอ็นแอลดีคาดชนะแน่นอนแล้ว 12 เขตเลือกตั้ง ส่วนที่เนปิดอว์คะแนนนำ 3 เขตจาก 4 เขต

ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี รวมตัวกันที่หน้าที่ทำการพรรคในกรุงย่างกุ้ง เพื่อลุ้นผลนับคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครจากพรรคมีคะแนนนำหลายเขต รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี โดยแหล่งข่าวในพรรคอ้างว่ามีการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 12 เขต จากที่แข่งกันทั้งหมด 45 เขต และพรรคชนะทุกที่นั่ง อย่างไรก็ตาม กกต.พม่ายังไม่มีการประกาศผลการนับคะแนนทั้งแบบไม่เป็นทางการ และแบบเป็นทางการ (ที่มาของภาพ: เฟซบุค Eleven Media Group)

 

นับคะแนนยังไม่เสร็จ เอ็นแอลดีระบุ "ซูจี" มีคะแนนนำ คนแห่ฉลอง

สำนักข่าวอิระวดี รายงานกลางดึกวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นหลังปิดหีบเลือกตั้งขณะนี้ ในเขตกอว์มู ที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่้อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตอนนี้นางออง ซาน ซูจีมีคะแนนนำอยู่ที่ร้อยละ 65 จากคะแนนที่นับไปแล้ว 82 หน่วยเลือกตั้ง จากทั้งหมด 129 หน่วยเลือกตั้ง

โดยที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี มีการแสดงผลการนับคะแนนเบื้องต้นผ่านสกอร์บอร์ดด้วย และแหล่งข่าวในพรรคเอ็นแอลดีอ้างว่าเจ้าหน้าที่นับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 12 เขต จากที่แข่งกันทั้งหมด 45 เขต โดยพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งทั้ง 12 เขต

ทั้งนี้มีผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี มาชุมนุมกัน ณ ที่ทำการพรรคหลายพันคน และมีการร้องรำทำเพลงเฉลิมฉลองด้วย อย่างไรก็ตามผลการนับคะแนนขณะนี้ยังถือเป็นตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ และนับตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งพม่ายังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้งใดๆ

 

เอ็นแอลดีคะแนนนำ 3 เขตในเนปิดอว์ แกนนำกลุ่มฮิปฮอป "Generation Wave" มีคะแนนนำ

ขณะที่ผลการเลือกตั้งที่เนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า สำนักข่าวอิระวดี อ้างรายงานของสื่อมวลชนท้องถิ่น ที่ระบุผลการเลือกตั้งว่า คาดว่าพรรคเอ็นแอลดีจะชนะการเลือกตั้ง 3 เขต ได้แก่ โปบปาติริ ที่พรรคเอ็นแอลดีส่งนายซะยาดอว์ หรือ สล่าดอว์ ผู้นำกลุ่มเยาวชนฮิปฮอป "Generation Wave" ลงสมัคร เขตดากินาติริ ที่ส่งนายหน่าย งัน ลิน อดีตติวเตอร์นักเรียนมัธยมในย่างกุ้งลงสมัคร และคาดว่าเขตซาบูติริ นายซันดา มิน ก็มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้ง

ขณะที่เขตการเลือกตั้ง อุตะระติริ ขณะนี้กำลังนับคะแนนอยู่ และนายหล้า เต็ง ส่วย ผู้สมัคร ส.ส. พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กำลังมีคะแนนนำคู่แข่งจากพรรคเอ็นแอลดี

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

NLD Supporters Celebrate Election Victory, COLIN HINSHELWOOD / The Irrawaddy, April 1, 2012,

NLD Says Suu Kyi Leads in Polls, The Irrawaddy, April 1, 2012

NLD Claims 3 Seats in Naypyidaw, By DAVID PAQUETTE / THE IRRAWADDY, April 1, 2012

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net