Skip to main content
sharethis

เมื่อไม่สบายใจ จึงสั่งการให้ รมว.ต่างประเทศ ทำหนังสื่อชี้แจงเพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยระบุว่าผู้จัดการประชุม WEF เชิญเอง ส่วน "ออง ซาน ซูจี" จะไปพบปะประชาชนที่ไหน ก็ดำเนินการเองผ่านบริษัทประชาสัมพันธ์ รัฐบาลไทยไม่ทราบกำหนดการ

ตามที่เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า แจ้งยกเลิกการเข้าร่วมประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยภูมิภาคเอเชียตะวันออก(World Economic Forum on East Asia) ครั้งที่ 21 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ แต่มอบหมายให้รมว.พลังงาน และรมช.การท่องเที่ยวและโรงแรมของพม่า มาร่วมงานแทน โดยขอเลื่อนการเยือนไทยมาเป็นวันที่ 4-5 มิ.ย. และต่อมาเมื่อ 1 มิ.ย. ได้แจ้งขอยกเลิกการเยือนไปก่อน

ล่าสุด ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อ 3 มิ.ย. ว่ารู้สึกไม่สบายใจ และกังวลใจ จึงมอบให้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ชี้แจงผ่านสื่อและทำหนังสือชี้แจงไปถึงรัฐบาลพม่า เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจากการเดินทางมาประเทศไทยของ นางออง ซาน ซูจี ไปพบกับแรงงานพม่าในประเทศไทย ได้ดำเนินการผ่านบริษัทประชาสัมพันธ์ของต่างประเทศที่นางซูจีว่าจ้างส่วนตัว ซึ่งได้กำหนดจุดที่จะลงพื้นที่พบประชาชนเอง โดยที่รัฐบาลไทยไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และการเชิญนางออง ซาน ซูจี มาไทยตามคำเชิญของคณะผู้จัดงานเวิลด์ อีโคโน มิค ฟอรั่ม ไม่ใช่ในนามของรัฐบาลไทย และไม่มีการแจ้งกำหนดการล่วงหน้าให้ทางการไทยทราบ

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนไทยหลายฉบับให้ความเห็นว่าประธานาธิบดีพม่า ไม่พอใจการเคลื่อนไหวทางของนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถยืนยันความเห็นดังกล่าวได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net