Skip to main content
sharethis

 

 

(14 ก.ค.55) นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอิสระ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนา "สื่อสาธารณะ" ในงานเปิดตัวกลุ่ม มีเดีย อินไซด์ เอาท์ ว่า ในยุคที่ใครก็สร้างสื่อได้ เป็นสื่อสาธารณะได้ การนำเสนอเพื่อประโยชน์สาธารณะต้องทำให้ผู้รับสารรู้ว่ามีทางเลือกอื่นๆ อย่างไรบ้าง เช่น เมื่อพูดเรื่องสถาบันครอบครัว ปัจจุบันสถาบันนี้ก็เป็นหนึ่งในสถาบันต่างๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ในสหรัฐอเมริกา มีพ่อเลี้ยงเดี่ยว-แม่เลี้ยงเดี่ยว เกิน 50% แล้ว ไม่ได้ค้านหากจะมีการเสนอเรื่องความกตัญญู แต่การนำเสนอเพื่อประโยชน์สาธารณะ ควรต้องทำให้รู้ว่าทางเลือกนอกเหนือจากสถาบันครอบครัวคืออะไรด้วย

ต่อคำถามว่าคนทั่วไปจะรับมือกับสื่อต่างๆ ในปัจจุบันอย่างไร นิธิ ตอบว่า ควรเสริมการศึกษานอกห้องเรียนให้เห็นว่าความจริงมีหลายด้าน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อในสติปัญญาของประชาชนว่าเพียงพอแล้ว ดังนั้น ถ้าจะไม่ทำตรงนี้ก็ไม่เสียหายอะไร เพราะมองว่าปัจจุบัน ประชาชนเรียนรู้เองแล้ว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net