Skip to main content
sharethis

ฟิลิป ไรนส์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าววิจารณ์ CNN ที่รายงานเนื้อหาบันทึกส่วนตัวของ คริสโตเฟอร์ สตีเว่น เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ที่ถูกสังหารในลิเบีย บอกไม่เคารพต่อครอบครัวผู้ตายและเผยแพร่ข้อมูลก่อนนำมาส่งให้ทางการ ด้าน CNN โต้ว่าประชาชนมีสิทธิ์รับรู้เนื้อความในบันทึก ที่มีประเด็นสำคัญต้องการสื่ออยู่ในนั้น

24 ก.ย. 2012 - โฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าววิพากษ์วืจารณ์สำนักข่าว CNN จากกรณีที่สำนักข่าว CNN รายงานสิ่งที่อยู่ในบันทึกส่วนตัวของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ คริสโตเฟอร์ สตีเวน หลังจากที่เขาถูกสังหารที่สถานกงสุลลิเบีย แม้ว่าทางครอบครัวของเขาจะห้าม

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ฟิลิป ไรนส์ กล่าวเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าสำนักข่าว CNN ได้นำบันทึกส่วนตัวของคริสมาจากสถานที่เกิดเหตุที่คริสและเจ้าหน้าที่อเมริกันอีก 3 คนถูกสังหารในเบงกาซี คืนวันที่ 11 ก.ย. และนำเรื่องราวมาเผยแพร่แม้ว่าสมาชิกครอบครัวของคริสไม่ต้องการให้ทำ

"จะมีใครกันที่พอเข้าถึงสถานที่เกิดอาชญากรรมแล้วมีแรงดลใจอย่างแรกคือการเก็บไดอารี่ของคนที่ถูกสังหารพร้อมกับชาวอเมริกันอีกสามรายที่รับใช้ประเทศของเรา นำมันมาอ่าน คัดสำเนา และอีเมลล์ส่งต่อไปทั่วห้องข่าวให้คนอื่นอ่าน และเมื่อพวกเขาพอใจกับการได้คลายข้อสงสัยแล้ว ถึงค่อยคิดจะติดต่อกับครอบครัวเขาหรือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ" ไรนส์กล่าววิจารณ์

CNN กล่าวโต้ตอบคำวิจารณ์ว่าพวกเขาไม่ได้รายงานข่าวบันทึกส่วนตัวของคริสเพราะไม่เคารพต่อครอยครัวเขา แต่เพราะ "รู้สึกว่ามีประเด็นที่ควรยกมาพูดถึงเกี่ยวกับบันทึกนี้ ซึ่งจำเป็นต้องรายงานฉบับเต็ม"

"พวกเราคิดว่าประชาชนมีิสิทธิ์รับรู้ว่า CNN ได้รับข้อมูลจากหลายแหล่งเกี่ยวกับความกลัวและการเตือนเรื่องการข่มขู่ก่อการร้ายก่อนที่จะเกิดเหตุการโจมตีในเบงกาซี ซึ่งในตอนนี้ชวนให้ตั้งประเด็นคำถามว่า ทำไมรมต.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ถึงไม่ทำอะไรเพื่อปกป้องเอกอัครราชทูตสตีเวนและเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายอื่นๆ" CNN กล่าวในแถลงการณ์ฉบับเขียน

"เป็นไปได้ว่า คำถามที่แท้จริงคือ ทำไมรมต.ต่างประเทศตอนนี้ถึงหันมาโจมตีสื่อผู้ส่งสาร" CNN กล่าวในแถลงการณ์

ในเนื้อข่าวที่โพสท์ลงในเว็บไซต์ CNN รายงานว่าพวกเขาพบบันทึกตกอยู่ที่พื้นของสถานกงสุล ซึ่งมีสภาพ "ไม่ปลอดภัยอย่างมาก"

ในแถลงการณ์ของไรนส์ เขาบอกว่าคณะทำงาน CNN ได้ถามสมาชิกครอบครัวของสตีเว่นผ่านทางโทรศัพท์มือถือหลายครั้งว่าจะให้สำนักข่าวรายงานเนื้อหาในบันทึกได้หรือไม่ โดยทางครอบครัวก็ตอบซ้ำๆ ว่าพวกเขาต้องการดูบันทึกก่อน

"แต่ครอบครัวของสตีเว่นก็ไม่เคยได้โอกาสเลย ผมเดาว่า CNN มีความสามารถควบคุมตัวเองได้สี่วันเท่านั้น พวกเขาจึงนำมันไปใช้ เพียงเพราะพวกเขารู้สึกอยากเท่านั้น" ไรนส์กล่าว

 

ที่มา: CNN slammed for report on ambassador’s diary, Aljazeera, 24-09-2012 http://www.aljazeera.com/news/americas/2012/09/201292463458349269.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net