Skip to main content
sharethis
เสื้อแดงเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ได้เคลื่อนขบวนเผชิญหน้าเวทีเดินหน้าผ่าความจริงพรรคประชาธิปัตย์ที่ จ.ลำพูน จับผู้ต้องสงสัย คนยิงลูกแก้ว ลูกหิน น็อต ได้ 4 คน  รักเชียงใหม่ 51 เผยมีการจ้างแดงเทียมมาป่วน ด้าน ปชป.จ่อดำเนินคดี ประชุมทีมกฎหมายพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.)
 
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 56 ที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ได้เคลื่อนขบวนเผชิญหน้าเวทีเดินหน้าผ่าความจริงพรรคประชาธิปัตย์ ณ ร้านอาหารสวนไผ่ ถนนสาย 106 ลำพูน-ป่าซาง หมู่ที่ 5 ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีชุดกองร้อยควบคุมฝูงชน ชุดป้องกันปราบปราม ชุดสืบสวนในและนอกเครื่องแบบ คอยรักษาความปลอดภัยและควบคุมสถานการณ์ โดยตามกำหนดการณ์เวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการปราศรัยถึงการทำงานของทางรัฐบาล โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญอีกหลายคน ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่จะเดินทางมาเปิดงานในครั้งนี้
 
เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่าเมื่อเวลา 15.00 น. กลุ่มมวลชนเสื้อแดงจากพื้นที่จังหวัดลำพูน เชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือกว่า 500 คน เดินทางปิดล้อมสวนอาหารครัวสวนไผ่ โดยกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง ได้มีการเขียนป้ายโจมตีนายอภิสิทธิ์ พร้อมทั้งเคลื่อนกำลังมายังสะพานฝั่งของสวนอาหารครัวสวนไผ่ ซึ่งเป็นจุดตั้งเวทีผ่าความจริง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคุมฝูงชน กว่า 100 นาย ในการสกัดกั้น และมีการนำแผงเหล็กมากั้นโดยรอบ ซึ่งทางกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงประชิดเข้าใกล้แผงเหล็กมากขึ้น เพื่อขัดขวางไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์เปิดเวทีผ่าความจริงได้ นอกจากนี้ทางเจ้าที่ยังได้มีการนำรถห้องขังมาปิดกั้นตรงสะพาน เพื่อป้องกันกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงอีกชั้นหนึ่ง
 
นอกจากนี้ทางกลุ่มคนเสื้อแดงลำพูน เชียงใหม่ ลำปาง ได้ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยต่อว่า นายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพ ว่าสั่งฆ่าประชาชน เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ นายสุพจน์ ยะทิมา และนายเบิ้ม บ้านบูชา อยู่ ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน ถูกยิงเสียชีวิต ขณะเดียวกันกลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้หนังสติ๊กยิงใส่กลุ่มผู้มาร่วมกิจกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย
 
เวลา 19.00 น.นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศบนเวทีผ่าความจริง จ.ลำพูน ว่า ขอปิดการปราศรัยก่อนปิดเวทีในเวลา 21.00 น. ซึ่งตามกำหนดเดิม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิธัตย์ และแกนนำอย่าง นายชวน หลีกภัย และนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี จะต้องขึ้นเวทีเพื่อปราศรัยแต่จากการประเมินสถานการณ์ หลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดความรุนแรงจึงขอไม่ให้ทั้ง 3 คน ขึ้นปราศรัย และยุติเวทีก่อนเวลา
 
โดยทางทางแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ได้ระบุว่ามีการจับผู้ต้องสงสัย คนยิงลูกแก้ว ลูกหิน น็อต ได้ 4 คน เป็นเยาวชน ชาวไทยใหญ่
 
"กลุ่มรักเชียงใหม่ 51" อ้างไม่ได้ส่งคนไปก่อกวนเวทีผ่าความจริง
              
เว็บไซต์คมชัดลึกยังรายงานอีกว่านายกฤษณะ พรมบึงรำ แกนนำรักเชียงใหม่ 51 เปิดเผยว่า กลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงที่เดินทางไปป่วนการเปิดเวทีผ่าความจริง ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ร้านอาหารสวนไผ่ ไม่ใช่เป็นกลุ่มมวลชนคนเสื้อรักเชียงใหม่ 51 อย่างแน่นอน เนื่องจากทางกลุ่มมีแผนการชุมนุม คือ จะไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการจัดเวทีของปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ และเชื่อว่ากลุ่มมวลชนดังกล่าวมีการเดินทางมาหลายกลุ่มด้วยกัน จึงไม่สามารถกำหนดได้ว่าเป็นกลุ่มของใคร และจะดำเนินอย่างไร
 
"เบื้องต้นทางกลุ่มได้รับทราบข้อมูลมาว่า ได้มีการจ้างประชาชนกว่า 300 คน ให้สวมเสื้อสีแดง และทำการก่อกวนการเปิดเวทีผ่าความจริง เพื่อหวังทำลายภาพพจน์ของกลุ่มคนเสื้องแดงและเป็นการสร้างสถานการณ์ให้มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น" นายกฤษณะ กล่าว
 
นายกฤษณะ กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะมีการจัดตั้งเวทีคู่ขนาน อยู่ที่บริเวณตลาดจัตุจักร ซึ่งอยู่ห่างจากเวทีของพรรคประชาธิปัตย์ ประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อชี้แจงนโยบายของรัฐบาล และยืนยันว่าจะไม่เข้าไปก่อกวนการปราศรัยของทางพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน ขณะที่ทางกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่เดินทางมาร่วมเวทีคู่ขนานเดินทางมาแล้วไม่ต่ำกว่า 500 คน และเชื่อว่ากลุ่มที่เดินทางไปก่อกวนพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช้กลุ่มแดงแท้อย่างแน่นอน
 
 
ปชป.จ่อดำเนินคดีเสื้อแดงคุกคามเวทีลำพูน
 
วันนี้ (9 มิ.ย. 56) เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง คุกคามการจัดเวทีประชาชนเดินหน้าผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จังหวัดลำพูนว่าเป็นเรื่องที่คิดไม่ถึงว่า กลุ่มคนเสื้อแดง ที่มาจากนอกพื้นที่ถูกปลุกปั่นจากวิทยุชุมชนมาล้อมเวทีปราศรัย ปิดกั้นทุกทางเข้า-ออกและจุดประทัด ยิงลูกแก้ว แหวนน็อต เข้ามาที่เวที จำนวนมาก ดังนั้นพรรคจึงจำเป็นต้องปิดเวทีก่อนกำหนด นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่ามีการจับบุคคลที่ไม่ใช่คนไทยใช้ท่อน้ำอัดดินปืนใส่หัวกระสุนหัวเหล็กคล้ายกับการใช้อาวุธปืนในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย
 
จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพราะมีการปล่อยให้มวลชนเสื้อแดงคุกคามพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม คุกคามทำร้ายประชาชนซึ่งถ้านายกรัฐมนตรีไม่ทำเท่ากับให้ท้ายคนเสื้อแดง และเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมมวลชนของตนเองทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ และภาคประชาชนที่ถูกทำร้าย จะนำหลักฐานที่มีเอาผิดทุกฝ่ายที่คุกคามครั้งนี้โดยฝ่ายกฎหมายจะประชุมวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) พิจารณาดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้กับใครอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net