Skip to main content
sharethis

ตัวแทนคนงานบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่ถูกเลิกจ้างและถูกพักงานยื่นหนังสือถึง ส.ส.เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พรรคเพื่อไทย วอนช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาที่คนงานถูกละเมิดสิทธิ

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2556 ที่ผ่านมาตัวแทนคนงานบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่ถูกเลิกจ้างและถูกพักงาน ได้ไปยื่นหนังสือถึงนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ ที่สำนักงานของนางเยาวภา ในอำเภอสันกำแพง โดยมีตัวแทนได้รับหนังสือร้องเรียนของคนงานไว้ ทั้งนี้รายละเอียดของจดหมายร้องเรียน มีดังต่อไปนี้

 

 

วันที่ 25 ตุลาคม 2556

เรื่อง ขอร้องเรียนกรณีบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ปฏิบัติไม่เป็นธรรมต่อแรงงาน

เรียน ส.ส.เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

สืบเนื่องจากการที่บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ตั้งอยู่ที่ 121 หมู่ 3 ตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบริษัทผลิตและส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ Pure Handknit และ Neon Buddha ส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ได้มีการพยายามเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างโดยไม่ได้รับการยินยอมจากลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการไกล่ แต่ก็ไม่สามารถที่จะตกลงกันได้

จนเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 ลูกจ้างได้ร่วมลงลายมือชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างต่อบริษัท ฯ (ใช้สิทธิตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 มีการนัดเจรจา แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งในระหว่างที่มีการยื่นข้อเรียกร้องและการเจรจา ทางบริษัทฯได้มีการดำเนินการซึ่งเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายและปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหลายประการ ดังนี้

  1. สั่งพักงานตัวแทนลูกจ้างในการเจรจาต่อรองจำนวน 4 คน และผู้แทนลูกจ้างที่ไปร่วมยื่นข้อเรียกร้อง 1 คน รวมเป็น 5 คน โดยอ้างว่าลูกจ้างดังกล่าวทำตัวกระด้างกระเดื่อง ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา
  2. เลิกจ้างลูกจ้างจำนวน 10 คนอย่างไม่เป็นธรรมเนื่องด้วยไม่ยอมเซ็นต์สัญญาใหม่ซึ่งเป็นการลดสิทธิของคนงาน
  3. มีการลดตำแหน่งและโยกย้ายหน้าที่การงานของพนักงาน และตัวแทนในการเจรจา ซึ่งตามกฎหมายทางบริษัททำไม่ได้
  4. มีการพยายามที่จะให้คนงานเซ็นต์ยอมรับสัญญาจ้างใหม่ หากใครไม่ยอมเซ็นต์ก็จะถูกเลิกจ้างและไม่จ่ายค่าชดเชย ด้วยข้อหาความผิดเล็กน้อยทางบริษัทก็ออกใบเตือน เมื่อใบเตือนครบ 4 ใบก็เลิกจ้าง
  5. บังคับให้คนงานเปลี่ยนเวลาทำงานจากเดิมที่ทำงาน 7.5 ชม. เป็นทำงานวันละ 8 ชม. ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างโดยที่ลูกจ้างไม่ยินยอม
  6. นอกจากนี้ยังมีการกระทำที่จงใจที่จะจับผิดคนงานด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดจำนวนมากรวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บริเวณหน้าห้องน้ำ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สมควร

พวกเราในฐานะที่เป็นคนงานของบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู และตัวแทนในการเจรจาข้อเรียกร้อง จึงเรียนมายังท่าน ส.ส.เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เพื่อช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาที่พวกเราถูกละเมิดสิทธิในครั้งนี้

พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับช่วยเหลือจากท่าน ส.ส. และขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านเพิ่มเติมกรณีคนงานบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net