Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุจะนัดชุมนุมใหญ่ 24 พ.ย. ต่อไป หากระบอบทักษิณหมดไป จะกำหนดกฎเกณฑ์ กติกาให้มีการเลือกตั้งที่ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ไม่เปิดโอกาสให้คนโกงชนะการเลือกตั้ง จะตั้งสภานิติบัญญัติเพื่อออกกฎหมายใหม่ทำให้คดีคอร์รัปชั่นไม่มีอายุความ ทำผิดวันไหนติดคุกวันนั้น

สุเทพ เทือกสุบรรณ หอบกล่องรายชื่อประชาชน 1 กล่อง จากทั้งหมด 77 กล่อง 115,000 รายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอน 310 ส.ส. ที่โหวตร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา คาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งเดือนเพื่อตรวจสอบรายชื่อ  (ที่มาของภาพ: เพจมัลลิกา บุญมีตระกูล)

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยที่ ถ.ราชดำเนิน ยืนยันจะนัดชุมนุมใหญ่ 24 พ.ย. นี้ต่อไป (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

20 พ.ย. 2556 - ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. ผิดรัฐธรรมนูญนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ล่าสุดในการชุมนุมโค่นระบอบทักษิณที่ ถ.ราชดำเนิน เมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) นั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ได้ปราศรัยเมื่อเวลา 19.45 น. ตอนหนึ่งระบุถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ผมยกย่องและสรรเสริญคนร่างรัฐธรรมนูญ 2550 แต่ประณามคนที่กระหายอำนาจ รวบอำนาจไว้ พวกเดียว มันบังอาจแก้รัฐธรรมนูญ ให้คนเป็นลูก เป็นเมีย เป็นแม่ ส.ส. ก็สมัครวุฒิสมาชิกได้ สมาชิกพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรค ลาออกวันเดียววันนี้ พรุ่งนี้สมัคร ส.ว. ได้ทันที ดูมันทำพี่น้อง แล้วมันไม่ยอมให้มี ส.ว. จากการสรรหา เพราะมันไม่สามารถคุมได้ มันไม่ต้องการให้คนดีฝ่ายนั้นมา ต้องการให้มาจากการเลือกตั้ง ที่มันสามารถขุน ชุบ เลี้ยง ตั้งแต่แรกเริ่ม อยู่ในโอวาทมันจนจบ ทำตามคำสั่ง เป็นทาสมัน

วิธีการที่พวกมันทำ ชั่วช้าเลวทรามที่สุดไม่เคยมีในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ตั้งแต่วันแรก ที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ เข้าสู่การพิจารณารัฐสภา มีการปลอมเอกสาร ให้สภาพิจารณาฉบับปลอมของมัน พี่น้องเห็นความอุบาทว์พวกนี้ไหมครับ เห็นสันดานชั่วช้าไหมครับ ไม่มีคุณธรรม จริยธรรม เพราะพวกมันเป็นโจรเหมือนกันเลย

นอกจากนี้พอผ่านวาระ 3 ไปแล้ว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็รีบนำไปกราบบังคมทูลฯ เพื่อประกาศใช้ โดยไม่ฟังเสียงทัดทานใครเลย คนเขาเตือนสติ ว่าอย่าทำอย่างนั้น อย่าไปทำให้เป็นภาระกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่าไปทำให้เป็นการระคายเคืองเบื้องยุคลบาท เพราะกระบวนการยังไม่จบรอฟังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญก่อน พูดกันเยอะ แต่แหลไม่ฟัง ทูลเกล้าขึ้นไปแล้ว ผมจึงต้องฟ้องพี่น้องทั้งหลายว่าทั้งทักษิณ ชินวัตร ทั้งยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มันไม่รู้เลยว่าอะไรบังควรหรือไม่บังควร มันทำตามอำเภอใจมันทั้งพี่ทั้งน้อง มันทำสิ่งที่คนไทยอย่างพวกเราไม่มีวันทำอย่างนี้โดยเด็ดขาด

วันนี้หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ได้ณัฐวุฒิ และไอ้จตุพร ประกาศยกระดับการต่อสู้ของคนเสื้อแดง แต่ก่อนผมขึ้นเวที ได้ข่าวว่ามันฝ่อไปแล้ว กลายเป็นว่าคืนนี้เที่ยงคืนจะสลายการชุมนุม ยกเลิกการชุมนุมของคนเสื้อแดง อย่าเพิ่งดีใจครับพี่น้อง เราเห็นความชั่วช้า อำมหิต ของแกนนำคนเสื้อแดงมาแล้วมันถอยตอนนี้ ไม่รู้คิดอะไรอยู่ คนเลวอย่างมัน ไม่มีวันบรรลุถึงความดีได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงแน่นอน พวกเราอย่าตั้งอยู่ในความประมาท ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเอาไว้ ไม่รู้มันมาเหลี่ยมไหน ไม่รู้ว่ายิ่งลักษณะจะลาออก จะยุบสภา พรุ่งนี้ มะรืนนี้เพื่อเอาการเลือกตั้งมาฟอกตัวเอง มันก็คิดว่ามันต้องชนะกลับมาเป็นรัฐบาลแน่นอน แล้วมันก็จะมาบอกว่าประชาชนตัดสินใจแล้วว่าพวกมันเป็นผู้บริสุทธิ์ ประตูนี้ก็น่ากลัวเหมือนกันเราก็ต้องติดตามและคิดร่วมก้นไปเรื่อยๆ

สุเทพ ปราศรัยด้วยว่าจะยังคงนัดชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย. โดยระบุว่า ยังกำหนดนัดหมายวันที่ 24 พ.ย. ยังเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง นัดของเรานั้นสำคัญกว่าเรื่องอื่น เพราะนัดนี้เป็นนัดเพื่อชาติ ความชั่วช้าเลวทรามของระบอบทักษิณยังมีอีกเยอะเราจึงไม่สามารถปล่อยให้ระบอบทักษิณดำรงอยู่ได้ในแผ่นดินนี้อีกต่อไป เพราะฉะนั้นให้ยึดมั่นในพันธะสัญญาใจของพวกเรา 24 พ.ย.นี้จะมาหลอมหัวใจล้านดวงให้เป็นหนึ่งเดียวสู้เพื่อประเทศไทย เราจะออกมาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยกัน เราจะออกมาชำระล้างความชั่วร้ายให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทยเพื่ออนาคตของลูกหลานเรา

"หลังจากนี้ พี่น้องจะร่วมสร้างประเทศที่ปกครองด้วยประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขอย่างสมบูรณ์แบบแท้จริง จะต้องช่วยกันกำหนดกฎเกณฑ์ กติกา ให้กระบวนการเลือกตั้งทั้งหลาย เป็นกระบวนการบริสุทธิ์ ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง ไม่เปิดโอกาสให้คนโกงชนะการเลือกตั้งอีกแล้ว" สุเทพกล่าว

"จะปิดประตูให้สนิท ไม่ให้ทุนสามานย์เข้ามาบริหารประเทศ แบบทักษิณ และตระกูลชินวัตรอีกแล้ว วันนั้นเราจะมีสมาชิกสภานิติบัญญัติที่เป็นสภาประชาชน และจะเขียนกฎหมายที่ไม่สามารถเขียนได้ในสมัยที่มีสภาทาสอยู่ เช่น ต่อไปนี้จะเขียนกฎหมายใหม่ ถ้าใครโกงชาติ บ้านเมือง ทุจริต คอร์รัปชั่น จะไม่มีอายุความ หรือทำวันไหน ติดคุกวันนั้น"

"ผมเป็นนักการเมืองรัฐสภามา 35 ปี ถ้าไม่มีสภาที่ไม่มีประชาชนสนับสนุนอย่างเข้มแข็ง ไม่มีทางออกกฎหมายประเภทแบบนี้ได้ แต่เพราะมันมีทาส มีขี้ข้า ที่คอยป้องกันรักษานายมัน จึงทำแบบนี้ได้ ดังนั้นเราจึงไปยื่นบัญชีถอดถอน ส.ส. เหล่านั้น" สุเทพกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net