Skip to main content
sharethis

กลุ่มพอกันที! งดกิจกรรมจุดเทียนหน้าหอศิลป์ชั่วคราว ระบุเพื่อลดเงื่อนไขการชุมนุมที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ชวนพื้นที่อื่นจัดกิจกรรมจุดเทียนต่อ

12 ม.ค.2557 เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. เพจของกลุ่มพอกันที! "พอกันที หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง" ในเฟซบุ๊ก ประกาศงดกิจกรรมจุดเทียนหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ ชั่วคราว พร้อมระบุว่า "เพื่อลดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ขอให้ทุกท่านโปรดจุดเทียนในวันเวลาและสถานที่ต่างๆ ต่อไป ให้แสงเทียนส่องนำทางไทยในยามมืดมนนี้ด้วยเถิด"

นอกจากนี้ แอดมินของเพจยังเชิญชวนให้มีการทำกิจกรรมจุดเทียนต่อไปในพื้นที่อื่นๆ ด้วย 

"จุดเทียนกันต่อไปนะครับ จะกลุ่มหรือเดี่ยวก็ได้ สิ่งที่พวกเราร่วมทำกันมา ส่งผลสะเทือนอย่างคาดไม่ถึงแล้ว ... ระมัดระวัง ดูแลความปลอดภัยกันด้วย ไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อขาว ... พี่น้องต่างจังหวัดอาจต้องเร่งจุดเทียนหนุนช่วยแทนคนที่กรุงเทพให้มากขึ้นด้วย  ... มีสติ อย่าปล่อยให้ความเกลียดเข้าครอบงำ ดูแลกันและกัน และอย่าเสี่ยง" แอดมินเพจระบุ

สำหรับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. วันนี้ มีการเคลื่อนขบวนจากเวทีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ตามแผนชัตดาวน์กรุงเทพฯ ซึ่งรวมถึงแยกปทุมวัน และแยกราชประสงค์ ซึ่งใกล้กับจุดที่จัดกิจกรรมของกลุ่มพอกันที! ด้วย

ทั้งนี้ กิจกรรมจุดเทียนหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ เริ่มขึ้นจากการนัดแนะกันผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ "พอกันที หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง" (ล่าสุดมีผู้กดไลค์ 42,134 คน) เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงอันเกิดจากการปลุกปั่นของแกนนำ กปปส. และเครือข่าย พร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง เสนอให้ถนนทุกสายมุ่งสู่การเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ เนื่องจากเป็นทางออกที่สันติและเสมอภาค

กิจกรรมนี้จัดขึ้นทุกวันศุกร์ โดยในครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 27 ธ.ค.2556 มีผู้เข้าร่วมหลายสิบคน ก่อนจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นหลักร้อยในครั้งที่สอง และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค. มีผู้สนใจร่วมกิจกรรมกว่าพันคน นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมจุดเทียนในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net