Skip to main content
sharethis
‘อานดี้ ฮอลล์’ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติและนักวิจัยฟินน์วอช เข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 นี้ เพื่อให้การต่อสู้คดีอาญาที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด เเจ้งความกล่าวหาไว้
 
 
16 พ.ค. 2557 อานดี้ ฮอลล์ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ สัญชาติอังกฤษ ซึ่งทำงานรณรงค์เพื่อให้มีการปรับปรุงสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้นแก่ แรงงานข้ามชาติในประเทศไทย ได้ทำการนัดหมายกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางนา เพื่อเข้าให้การในวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม 2557 เวลา 10.00 น. จากการถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาท บริษัทเนเชอรัลฟรุตจำกัด ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์สับปะรดในตลาด นานาชาติ โรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากองค์กรฟินน์วอชตีพิมพ์รายงานวิจัยสองฉบับ เรื่องการละเมิดสิทธิเเรงงานเเละสิทธิมนุษยชน ของบริษัท เนเชอรัลฟรุตจำกัด ที่อานดี้ ฮอลล์ ได้ร่วมทำวิจัยในรายงานฉบับแรก
 
บริษัทเนเชอรัลฟรุตจำกัด ได้ดำเนินคดีอานดี้ ฮอลล์ คดีล่าสุดเป็นคดีที่สาม โดยการเเจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนคร บาลบางนา ในข้อหาทางอาญาฐานหมิ่นประมาทบริษัทฯ จากกรณีที่ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว อัล จาซีรา ที่ประเทศพม่า ซึ่งข่าวที่นำเสนอส่วนหนึ่งเป็นบทสัมภาษณ์เรื่องสภาพการจ้างงานแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย และเรื่องที่มีการฟ้องคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทกับความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ โดยบริษัทฯ ได้ฟ้องศาลในทางแพ่งฐานหมิ่นประมาทเพื่อเรียกค่าเสีย หาย 300 ล้านบาท ด้วย
 
ในคดีอาญา หากศาลพิพากษาว่า อานดี้ ฮอลล์มีความผิดจริงโทษสูงสุดที่อาจจะได้รับ คือ จำคุก 7 ปี ในแต่ละกรรม ซึ่งทำให้ผู้รายงานพิเศษ ด้านสิทธิมนุษยชนองค์การสหประชาชาติ เเสดงความวิตกเป็นอย่างยิ่ง การที่เขาถูกฟ้องเพราะมีบทบาทในการทำรายงานวิจัยให้องค์กรฟินน์วอชซึ่งมีการสัมภาษณ์เเละรวบรวมข้อมูลจากแรงงานข้ามชาติพม่าเพื่อจัดทำรายงาน "สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง” ที่ตีพิมพ์เผยเเพร่เมื่อเดือน มกราคม พ.ศ.2556 (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) โดยมีการกล่าวถึงสภาพการทำงานที่ไม่ค่อยดีนักในอุตสาหกรรมอาหารทะเลและสับปะรดกระป๋อง เพื่อส่งออกโดยเกิดขึ้นกับหลายบริษัทในประเทศไทย ต่อมา องค์กรฟินน์วอชได้ตีพิมพ์รายงานต่อเนื่องอีกฉบับ เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2557 (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) ซึ่งระบุว่า บริษัทที่มีการสำรวจยังไม่สามารถชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการละเมิด ที่ปรากฏในรายงานฉบับที่เเล้ว และจากการสัมภาษณ์ลูกจ้างบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด พบว่า บริษัทยังยึดหใบอนุญาตทำงานของลูกจ้าง และหักเงินค่าจ้างไว้ด้วย  แม้ว่า บริษัทจะจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดอยู่แล้วก็ตาม อีกทั้ง ห้ามมิให้ลูกจ้างเปลี่ยนนายจ้าง โดยเจ้าหน้าที่ของไทยยังได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวไว้เช่นเดียวกันด้วย ซึ่งในรายงานการตรวจสอบโรงงานของเจ้าหน้าที่ไทย ที่ทำการตรวจสอบบริษัท เนเชอรัลฟรุตจำกัด ได้พบว่าปัญหาสภาพการทำงานยังคงมีอยู่ แม้บริษัทจะพยายามปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำการใดๆ ที่ผิดกฎหมายตามข้อมูลขององค์กรฟินน์วอชที่ได้รายงานการค้นพบไว้
 
อานดี้ ฮอลล์ เคยเดินทางไปสถานีตำรวจนครบาลบางนา มาก่อนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556  หลังจากที่ได้รับแจ้งจากสถานทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ว่ามีการกล่าวหาและถูกดำเนินคดีเรื่องใหม่ เเต่สถานทูตอังกฤษได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ แก่อานดี้ ในการไปพบพนักงานสอบสวน ที่สถานีตำรวจนครบาลบางนาครั้งแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามให้อานดี้ ฮอลล์ ลงชื่อในเอกสารภาษาไทย ที่มีข้อความว่ายอมรับสารภาพตามข้อกล่าวหา อานดี้ ฮอลล์  จึงปฏิเสธที่จะลงนามในเอกสารเเละขอสำเนาเอกสารก่อนออกจากสถานีตำรวจ  หลังจากนั้นจึงทำการร้องเรียนปัญหาในการสอบสวนดังกล่าว  ต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสำนักงานกิจการต่างประเทศเเละเครือจักรภพในลอนดอน ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน  2556 หัวหน้าสถานีตำรวจนครบาลบางนา มีหนังสือชี้แจงว่าการแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้นแล้วและเป็นการกระทำโดยชอบ โดยปฏิเสธการกระทำที่ไม่เป็นธรรมในคดีของอานดี้และไม่กล่าวถึงการที่ขอให้อานดี้ ฮอลล์ ลงชื่อในเอกสารคำรับสารภาพ
 
อานดี้ ฮอลล์  กล่าวย้ำว่า สถานีตำรวจนครบาลบางนาไม่มีอำนาจที่จะสอบสวนคดีนี้  เพราะในการให้สัมภาษณ์เเก่สำนักข่าวอัล จาซีรา ซึ่งถือเป็นสถานที่เกิดเหตุ เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นนอกประเทศไทย  และผู้กล่าวหามิได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ทั้งหมดคงฟังแต่เพียงข่าวที่สำนักข่าวนำมาเผยแพร่เป็นบางส่วน เท่านั้น  ในการสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดี พนักงานสอบสวนควรต้องรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  โดยเฉพาะบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่อานดี้ ฮอลล์  ได้ให้สัมภาณ์กับสำนักข่าว อัล จาซีรา เพื่อนำมาพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจว่า ควรจะดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา หรือไม่  แต่อานดี้ ฮอลล์  เชื่อว่า  พนักงานสอบสวนยังไม่ได้คีวจสอบบทสัมภาษณ์ทั้งหมด ก่อนที่เขาจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาโดยสมัครใจ เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2556
 
อานดี้ ฮอลล์  ได้ดำเนินการขอข้อมูลตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ ประเทศอังกฤษ จนได้ทราบว่าเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2556  เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลบางนา ได้เเจ้งให้สถานทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ว่ากำลังจะมีการออกหมายจับคดีล่าสุดของอานดี้ ฮอลล์  เเละมีเเนวโน้มว่าจะออกหมายจับในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2556  หลังจากนั้น  เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะควบคุมตัวอานดี้ ฮอลล์ ถ้าเดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทย เอกสารดังกล่าวระบุว่าสถานทูตตัดสินใจว่าจะไม่เเจ้งเรื่องดังกล่าวให้อานดี้ ฮอลล์ ทราบเนื่องจาก  'ไม่สามารถแทรกเเซงกระบวนการยุติธรรมได้’‘
 
หลังจากอานดี้ ฮอลล์  ได้รับทราบข้อกล่าวหา เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2556  ที่ สถานีตำรวจนครบาลบางนาเเล้ว  เมื่อกลางเดือนตุลาคม พ.ศ. 2556 นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศว่า ‘ข้ออ้างว่ามีความพยายามบังคับให้ลงลายมือชื่อ เพื่อรับสารภาพเป็นข้ออ้างที่ร้ายเเรง และเราหวังว่า เจ้าหน้าที่ไทยควรจะตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน.’ 
 
ขณะที่คดีอาญาเเละคดีเเพ่งที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ฟ้องอานดี้ ฮอลล์ ยังไม่มีความคืบหน้าในการพิจารณาคดี  เนื่องจากยังไม่สามารถส่งหมายศาลให้จำเลยได้โดยชอบ แต่ อานดี้ ฮอลล์ ตระหนักถึงความสำคัญที่จะไปพบพนักงานสอบสวนในคดีล่าสุดที่เเจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางนาเพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาและให้การต่อสู้คดี โดยที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้หยิบยกประเด็นเรื่องอำนาจการสอบสวน และข้อมูลการให้สัมภาษณ์ฉบับเต็ม ซึ่งจะทำให้เห็นถึงการไม่มีเหตุทางกฎหมายอันสมควรให้ดำเนินคดีได้ แต่อย่างใด อานดี้ ฮอลล์  จึงยอมรับกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องไปพบพนักงานสอบสวน  เพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาและต่อสู้คดีดังกล่าว ในวันเเละเวลาที่ระบุไว้ข้างต้น
 
องค์กรฟินน์วอช ขอเรียกร้องให้บริษัท เนเชอรัล ฟรุท จำกัดถอนเเจ้งความเเละถอนฟ้องคดีทั้งทางเเพ่งเเละทางอาญา ต่ออานดี้ ฮอลล์  โดยควรที่จะแก้ไขปัญหาสภาพการจ้างงานที่ย่ำเเย่ในบริษัทของตน  จะเหมาะสมกว่า องค์กรฟินน์วอช สมาคมสิทธิมนุษยชนฟินด์แลนด์ (Finnish League of Human Rights) ขอแสดงความไม่พอใจต่อรายงานการตรวจสอบโรงงานบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด โดยเจ้าหน้าที่ไทย ซึ่งเป็นรายงานที่ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบสภาพการทำงานที่โรงงานบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดอย่างถี่ถ้วน โดยไม่ปล่อยให้เนิ่นช้าไปอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net