Skip to main content
sharethis
24 พ.ค. 2557  ตามประกาศ คสช. (เฉพาะ) ที่ 25/2557 เรื่องให้มารายงานตัวหรือแจ้งเหตุขัดข้อง ลงวันที่ 23 พ.ค. ที่ระบุว่าตามที่ได้มีคำสั่งรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 1/2557 ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 2/2557 ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติมและแก้ไขวันเวลาและสถานที่รายงานตัว และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/2557 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม ลงวันที่ 23 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557
 
ด้วยปรากฎว่ายังมีบุคคลที่มีรายชื่อตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังไม่มารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดังนั้น เพื่อให้การรักษาความสงบและการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้บุคคลซึ่งมีรายชื่อตามคำสั่งดังกล่าวมารายงานตัว ภายในวันที่ 24 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 ภายในเวลา 16.00 น. หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ที่มีเหตุขัดข้องจำเป็นเร่งด่วน ไม่สามารถมารายงานตัวได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนดให้แจ้งข้อขัดข้องมายังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ภายในกำหนดเวลาข้างต้น แล้วนั้น
 
โดย พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบกได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าของผู้ที่ถูก คสช.ควบคุมตัว ตั้งแต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงแกนนำคนสำคัญพรรคเพื่อไทย พ.อ.วินธัย กล่าวว่า บุคคลที่ถูก คสช.ควบคุมตัวอยู่ประมาณ 150 คน ยังไม่มารายงานตัว 30 คน และ คสช. เรียกบุคคลให้มารายงานเพิ่มอีก 35 คน โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทแรก คือ1.บุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความไม่สงบ ความเป็นอยู่จะเป็นในลักษณะการปรับความเข้าใจกันมากกว่า อยู่ด้วยกันอย่างเป็นมิตร มีการอำนวยความสงบอย่างดี 2.บุคคลที่ไม่มีความเกี่ยวพันกับความไม่สงบโดยตรง แต่มีการเชื่อมโยง มีลักษณะการควบคุมตัวที่เบาลง คือ ขอให้อยู่ที่บ้าน หรือแจ้งที่อยู่ให้ คสช. ให้ทราบรวมถึงการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ 3. กลุ่มที่มีหมายจับและมีคดีติดตัว ตั้งแต่ช่วงการชุมนุม โดยกลุ่มนี้ ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนระยะเวลานั้น ไม่น่าจะเกิน 7 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคนว่ามีความเกี่ยวข้องกับความไม่สงบมากน้อยแค่ไหน บางคนอาจจะแค่ 2-3 วัน สำหรับที่มีการปล่อยตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั้นต้องดูที่ความเชื่อมโยงกับความไม่สงบ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่
 
เมื่อถามว่า คสช.เรียกรายชื่อบุคคลมารายงานตัวเพิ่มอีก 35 คน เป็นฝ่ายของ นปช. ใช่หรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า การดำเนินการทุกกลุ่มทุกฝ่าย ไม่ได้เจาะจง แต่ดูพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบตั้งแต่ระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา ที่มีรายชื่อในบัญชี คสช. ที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบทั้งหมดไม่ว่าจะทางตรง และทางอ้อม
 
ทั้งนี้หลังเวลา 16.00 น. วันที่ 24 พ.ค. 2557 พบผู้ที่เข้ารายงานตัวและไม่รายงานตัวดังต่อไปนี้
 
ยืนยัน คสช. ยังควบคุมตัว "ยิ่งลักษณ์" หลังมีการปล่อยข่าวอ้าง"ปู-เจ๊แดง-สมชาย"กลับเซฟเฮาส์แล้ว
 
เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวรายงานกรณี  น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พี่เขย นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย พี่สาว น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้ารายงานตัวกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ กรุงเทพฯ 
 
นางศุภกานต์ สุประการ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อ.สารภี เขต 1 คนใกล้ชิด นางเยาวภา เผยว่า หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายสมชาย และนางเยาวภารายงานตัวแล้ว ทางทหารไม่ได้ควบคุมตัว และปล่อยตัวกลับทันที โดยเดินทางกลับเซฟเฮ้าส์ โดยไม่เปิดเผยสถานที่ นางเยาวภา บอกว่า ทุกคนปลอดภัย สบายดี ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมฝากขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ และห่วงใยครอบครัวตระกูลชินวัตร ซึ่งช่วงนี้ไม่มีกิจกรรมทางการเมือง และไม่เดินทางออกนอกประเทศตามคำสั่ง ศสช.ฉบับที่ 21 ที่ห้ามเดินทางออกนอกราชอาญาจักร
 
ด้านนายยศชนัน  วงศ์สวัสดิ์  อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทยบุตรชายนางเยาวภา กล่าวว่า ครอบครัวไม่รู้สึกวิตกกังวล เพราะปฏิบัติตามกฏหมายทุกคนห่วงใย  ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เชื่อว่าจะผ่านมรสุมไปได้ ก่อนวางสายไป
 
อย่างไรก็ตาม น.ส.ฐาปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ทวีตรายงานผ่านทวิตเตอร์ ‏@thapanee3miti ระบุว่า คาดว่า คสช.นำตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไปไว้ที่ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี คาดอาจถูกคุมตัวไม่ต่ำกว่า 7 วัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ทางคสช.นำตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากกองพล 1 รอ. ไปยังค่ายอดิศร สระบุรี คาดจะกักตัวเอาไว้ 3 วัน
 
วันเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวนายทหารระดับอาวุโส เผยว่า คสช.ควบคุมตัวอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เอาไว้ หลังจากมารายงานตัวกับทางคสช. 
 
"เราควบคุมตัวยิ่งลักษณ์ พี่สาวและพี่เขยของเธอ แต่เราคงไม่คุมตัวเอาไว้เกินกว่า 1 สัปดาห์เพราะยาวเกินไป เราเพียงแค่ต้องการจัดระเบียบสิ่งต่างๆ ในประเทศให้เรียบร้อยเสียก่อน" แหล่งข่าว ระบุ
 
ล่าสุดแหล่งข่าวใกล้ชิดตระกูลชินวัตร เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ นางเยาวภาและนายสมชาย ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน และไม่สามารถติดต่อได้ คาดเป็นการปล่อยข่าว ลดกระแสกดดันจากต่างชาติ
 
"สนธิ ลิ้มทองกุล-นักการเมือง-นักวิชาการ" ทยอย เข้ารายงานตัว คสช.
 
24 พ.ค. 2557 ในช่วงเช้าของวันนี้มีรายงานข่าวว่านายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางมารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 5/2557 ด้วยรถยนต์ฟอร์ดเอเวอเรสต์สีดำกันกระสุน ทะเบียน ฌส 6572 โดยทันทีที่มาถึงประตูทางเข้าหอประชุมกองทัพบก นายสนธิได้ลงจากรถมาโบกมือทักทายสื่อมวลชน ก่อนจะเข้าไปด้านใน
 
ทั้งนี้ นายสนธิ ได้กล่าวก่อนที่จะไปรายงานตัวที่หอประชุมกองทัพบก ว่า ตนได้เตรียมกระเป๋าสะพายใส่ของที่จำเป็นเอาไว้ เผื่อเจ้าหน้าที่ คสช. กักตัวไว้ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าจะใช้เวลานานเท่าใด แต่ตนไม่กังวลและไม่อยากให้พันธมิตรฯ กังวล เพราะตนไม่ได้ทำผิดอะไร
 
“ไม่ต้องกังวลนะครับพี่น้อง ไม่มีอะไรน่าตกใจเลย ของมีอยู่ในนี้หมดแล้ว ผ้าเช็ดตัว เสื้อยืดตัวนึง พิมพ์คำว่า “แล้วยังไง” เสียดายที่ไม่มีเสื้อยืดที่พิมพ์คำว่า “กูว่าแล้ว” นะฮะ แล้วก็มีเสื้อเอเอสทีวีตัวนึง ยาสีฟัน แปรงสีฟัน หนังสือเล่มนึง แล้วก็หนังสือสวดมนต์แค่นั้นเอง ไม่ต้องกังวลอะไรทั้งสิ้นครับ เรื่องเล็ก แค่เปลี่ยนที่นอนแค่นั้นเอง
 
ส่วนเขาจะกักผมนานแค่ไหนก็เรื่องของเขา เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิดเลยแม้แต่นิดเดียว ยืนอยู่บนหลักการของธรรม คนที่เอาธรรมนำหน้าจะไม่มีวันเป็นอะไร พี่น้องนอนหลับให้สบาย กลับมาแล้วค่อยคุยกัน ขอบคุณครับ” นายสนธิ กล่าว
 
ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ซึ่งใส่เฝือกที่แขนข้างขวา ได้เดินทางเข้ารายงานตัวเป็นรายที่สอง จากนั้นเวลา 13.00 น. ได้มีรถตู้สีขาวของราชการจำนวน 5 คันเข้าไปยังหอประชุมกองทัพบก
 
หลังจากนั้นก็มีนักการเมือง นักวิชาการทยอยเข้ามารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายอดิศร เพียงเกษ แกนนำพรรคเพื่อไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา นางสุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ที่เข้ามารายงานตัววันนี้ส่วนใหญ่จะนำกระเป๋าสัมภาระติดตัวมาด้วย
 
'อนุทิน-สุรพศ-พิพัฒน์ชัย' เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.
 
24 พ.ค. 2557 ในช่วงบ่ายมีรายงานข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสุรพศ ทวีศักดิ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาหัวหิน นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ แกนนำ นปช. ต่างเข้ามารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. แล้ว
 
'วรัญชัย โชคชนะ' มารายงานตัวกับ คสช.ด้วย แม้ไม่มีชื่ออยู่ในคำสั่ง 5/2557
 
24 พ.ค. 2557 หลังจากที่ คสช. ประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2557 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติมอีก 35 คน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรัญชัย โชคชนะ นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งลงสมัครการเลือกตั้งมาแล้วหลายสนาม และหลายครั้ง ได้ขี่มอเตอร์ไซค์เดินทางมารายงานตัวด้วย แม้ว่าในคำสั่งของคสช. จะมิได้ระบุชื่อของนายวรัญชัยแต่อย่างใด
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อนายวรัญชัยขึ่มอเตอร์ไซค์ไปถึงหน้าหอประชุม ทบ. เทเวศร์  และได้พูดคุยกับทหารที่ด้านหน้าหอประชุม เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้อนุญาตให้นายวรัญชัยเข้าไปรายงานตัวด้วย นายวรัญชัยจึงวนมอเตอร์ไซค์มายิ้มให้สื่อมวลชน ซึ่งรวมตัวอยู่ตรงข้ามหอประชุม ทบ. ก่อนจะเดินทางกลับไป
 
บุคคลมารายงานตัวต่อ คสช.แล้วร้อยละ 80
 
24 พ.ค. 2557 เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตัวแทน พล.ท.มะ โพธิ์งาม อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ได้นำใบรับรองแพทย์มายื่นให้เจ้าหน้าที่ คสช. ว่า พล.ท.มะ มีอาการป่วยโรคอัมพฤกษ์ และกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จึงไม่สามารถมารายงานตัวได้ในวันนี้ และในเวลาเดียวกัน ทหารได้ควบคุมตัวนายธนพล อิ๋วสกุล บก.นิตยสารฟ้าเดียวกัน ซึ่งเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) และถูกควบคุมตัวไว้ และได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว แต่เนื่องจากมีรายชื่อ 1ใน 35 คนที่ คสช.ให้มารายงานตัวในวันนี้ ทหารจึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนที่หอประชุมกองทัพบกอีกครั้ง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในรายชื่อบุคคลที่ต้องมารายงานตัว หลังจากเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ทหารได้ไปรอเชิญตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปที่บ้านพักรับรองกองทัพอากาศแล้ว สำหรับภาพรวมการรายงานตัวของบุคคลที่มีรายชื่อตามคำสั่งของ คสช.จนถึงขณะนี้มีมารายงานตัวแล้วคิดเป็นร้อยละ 80
 
คาดนำผู้มารายงานตัววันนี้ไปที่ราชบุรี นักวิชาการบางส่วนยังไม่เข้าพบ คสช.
 
24 พ.ค. 2557 เจ้าหน้าที่ทหารแจ้งว่าตลอดทั้งวันมีบุคคลตามคำสั่งของคสช.ให้มารายงานตัว พบว่ามารายงานตัวด้วยตัวเอง จำนวน 15 ราย เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายอดิศร เพียงเกษ นายภูมิ สาระผล นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ที่มารายงานตัวเป็นคนสุดท้ายของวัน โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของ พล.ต.อ.ประชา หลังจากเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ทหารได้ไปรอเชิญตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 
 
ขณะที่อีกส่วนหนึ่งได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือแจ้งเหตุผลการเดินทางมารายงานตัวไม่ได้ อาทิ นางฐิติมา ฉายแสง ซึ่งให้เหตุผลว่าป่วยด้วยอาการลำไส้อักเสบ พล.ท.มะ โพธิ์งาม ให้เหตุผลว่าป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อ้างว่าได้เข้ารายงานตัวที่ จ.สุโขทัยแล้ว และไม่สามารถเดินทางกลับมารายงานตัวที่กรุงเทพฯ ได้ทัน 
 
อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่มารายงานตัวด้วยตัวเอง จะถูกส่งไปควบคุมตัวที่ค่ายทหารในพื้นที่จังหวัดราชบุรี คาดว่าจะถูกควบคุมตัวไว้ 2 วัน
 
ต่อมาเวลา 18.40 น. ผู้ที่มารายงานตัวได้ถูกควบคุมตัวขึ้นรถตู้ราชการ 3 คัน โดยมีรถฮัมวี่ประกบด้านหน้าและด้านหลัง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่มีรายชื่อตามคำสั่งคสช. แต่ยังไม่ได้มารายงานตัว อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 
 
ส่วนกลุ่มนักวิชาการและนักกิจกรรมทางสังคม ได้แก่ นายวรเจตน์ ภาคีรัฐ อ.ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ น.ส.สาวตรี สุขศรี อ.ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการอิสระ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายสมบัติ บุญงามอนงค์ และนายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ ‘อั้ม เนโกะ’ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น ยังไม่ได้เดินทางมารายงานตัว
 
ขณะที่มีรายงานว่านายนพดล ปัทมะ นายโภคิน พลกุล พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งมารายงานตัวในวันที่ 23 พ.ค. ถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายอดิศร จ.สระบุ
 
"จาตุรนต์" ยังไม่ถูกคุมตัว เผยออกจากพื้นที่กทม.แล้ว "จารุพงศ์" หลบอยู่ภาคอีสาน
 
24 พ.ค. 2557 รายงานข่าวแจ้งว่า มีการโพสต์ภาพเอกสารซึ่งเขียนด้วยลายมือในกระดาษสมุดบันทึก ลงนามชื่อนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วันที่ 23 พ.ค. โดยเอกสารดังกล่าว มีข้อความว่า “เรียนพี่น้องผู้มีจิตสำนึก ′เสรีไทย′ ผมขอยืนยันว่าผมไม่ยอมรับ ไม่ยอมก้มหัวให้ทหารที่ยึดอำนาจรัฐบาลที่ประชาชนเลือกตั้งมา ผมไม่ยอมไปร่วมประชุมกับพวกกบฎ ผมไม่ยอมไปรายงานตัวกับกบฎ เพราะผมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีมหาดไทยโดยประชาชนแต่งตั้งมา ผมตั้งใจต่อต้านกบฎทุกรูปแบบกับพลังประชาชนเสรีไทย ผมปลอดภัยดี หลบอยู่ในภาคอีสานครับ”
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับอดีตรัฐมนตรีที่มีข่าวว่าได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว อาทิ นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ ได้ปิดเครื่องมือสื่อสารจึงไม่สามารถติดต่อได้ 
 
ทหารพรานตรวจเข้ม ติดภาพ บก.ลายจุด หวั่นหนีออกนอกประเทศ
 
24 พ.ค. 2557 ที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยังคงมีพ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรเดินทางข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อเข้ามาทำการค้าขายในตลาดโรงเกลือ ฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก โดยมี ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ร่วมกับ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ นายวนวัฒน์ ทัศนเสถียร นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจค้นรถยนต์กัมพูชา และ ชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบซุกซ่อนอาวุธสงครามและสิ่งผิดกฏหมายเข้ามาในประเทศไทย ตามคำสั่งของ คสช.(คณะรักษาความสงบแห่งชาติ)
 
นอกจากนี้ จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมยังได้จัดกำลังไปตั้งจุดตรวจค้นช่องทางเดินเข้าอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออกนอกประเทศ ของด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบบุคคลที่จะเดินทางออกนอกประเทศ หลังตรวจพบว่ามีนักพนันชาวไทยเดินทางออกไปเสี่ยงโชคในบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา จำนวนมาก เกรงว่าผู้ที่มีรายชื่อ155 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตนักการเมือและแกนนำกลุ่มขัดแย้ง ที่ถูก คสช.เรียกมารายตัวอาจมีการฝ่าฝืนคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช.หลบหนีปะปนออกไปกับนักพนันชาวไทยได้จึงนำกำลังไปตั้งจุดตรวจค้นเพื่อตรวจสอบบุคคลบริเวณช่องทางเดินเข้าอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออก ด่าน ตม.อรัญประเทศ
 
ทั้งนี้ จนท.มีการนำภาพของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่ลงเฟซบุ๊คส่วนตัวท้าทาย คสช.ให้มาล่าจับตัวเองและยืนยันว่าจะไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช.ด้วย ซึ่ง จนท.เกรงว่านายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อาจจะลักลอบหนีออกไปประเทศกัมพูชา จึงมีการตั้งจุดตรวจค้นและตรวจสอบบุคคลทุกช่องทางตามตะเข็บแนวชายแดนตลอดชายแดน จ.สระแก้ว
 
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปช. จะไม่เข้ารายงานตัว และเดินทางออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว 
 
แกนนำเพื่อไทย-เสื้อแดง ต่างจังหวัดทยอยรายงานตัว
 
24 พ.ค. 2557 เวลา 13.00 น. ที่จังหวัดทหารบกนครพนม นายไพจิต  ศรีวรขาน  อดีต ส.ส. จ.นครพนม เขต 3  พรรคเพื่อไทย  ในฐานะแกนนำกลุ่ม ส.ส.ภาคอีสาน,นายชูกัน  กุลวงษา  อดีต ส.ส.นครพนม เขต 3 พรรคเพื่อไทย และนายประสงค์  บูรณ์พงศ์  อดีต ส.ส.นครพนม แกนนำ นปช.  
 
พร้อมด้วย แกนนำทางการเมืองที่เกี่ยวข้อง  เข้ารายงานตัวต่อ พล.ต.สนธยา  ศรีเจริญ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกนครพนม ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ภายหลังมีการประกาศยึดอำนาจ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่ง ป้องกันปัญหาการปลุกระดมสร้างความขัดแย้ง และความวุ่นวาย ของกลุ่มการเมือง  
 
บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กลุ่ม อดีต ส.ส. ให้ความร่วมมือกับทหารเป็นอย่างดีและมีการควบคุมตัวแกนนำคนสำคัญ มีนายไพจิต ในฐานะแกนนำกลุ่ม ส.ส.ภาคอีสาน  ไว้ที่จังหวัดทหารบกนครพนม ชั่วคราว    
 
ที่ จ.อุตรดิตถ์ มีรายงานว่านายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ ได้เดินทางไปยังเรือนรับรองจังหวัดทหารบก (จทบ.) อุตรดิตถ์ เพื่อนำนายปัณณวัฒน์ นาคมูล ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จ.อุตรดิตถ์ ไปรายงานตัวต่อ พล.ต.ธัญญพรหม อัศวจินดา ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก (ผบก.จทบ.) อุตรดิตถ์ จากนั้นนายสำราญ ได้กลับออกมาจาก จทบ.อุตรดิตถ์ เพียงลำพัง
       
หลังจากวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร จทบ.อุตรดิตถ์ ได้เชิญตัวภรรยาและลูกชาย 2 คนของนายปัณณวัฒน์ ไปยังเรือนรับรองแล้ว
       
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ที่เรือนรับรอง จทบ.อุตรดิตถ์ นั้นนอกจากจะมีนายกนก ลิ้มตระกูล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย เขต 1 ,นายพนัส พรมทอง แกนนำ นปช.อำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ และนายปัณณวัฒน์ แล้ว ยังมีนายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แพร่ พร้อมด้วยแกนนำเสื้อแดงคนสำคัญของ จ.แพร่ ถูกควบคุมตัวอยู่ด้วย
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: ไทยรัฐออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ, มติชนออนไลน์, แนวหน้า, กรุงเทพธุรกิจ, ครอบครัวข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net