Skip to main content
sharethis

คสช.แจงทูตทหาร 18 ประเทศทั่วโลก เหตุต้องทำรัฐประหารเพราะจำเป็น ยันนำสถานการณ์ไปสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว พร้อมขอมิตรประเทศช่วยอธิบายเหตุความจำเป็น

18 มิ.ย. 2557 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.และในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ประชุมประเมินสถานการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางการจับตามองกรณี คสช.จะมีมาตรการแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติที่อพยพกลับประเทศเพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากต้องลดผลกระทบต่อภาคธุรกิจ หลัง คสช.มีคำสั่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวใหม่ทั้งระบบ

ขณะเดียวกันผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศรวม 22 คนจาก 18 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เข้ารับฟังการชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทย จากทีมโฆษก คสช.ที่ห้องรับรองกองบัญชาการกองทัพบก

โดย พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษก คสช. เป็นผู้ชี้แจงสรุปการทำงานของ คสช.ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมอธิบายถึงเหตุผลและความจำเป็นกรณีกองทัพเข้ามาควบคุมสถานการณ์และบริหารประเทศ เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่สามารถปล่อยปะละเลยกับเหตุรุนแรง ซึ่งมีทั้งการบาดเจ็บและล้มตายของคนในชาติได้ ทั้งนี้ยืนยันว่ากองทัพทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติ

พ.อ.วีรชนระบุว่า หลังจากวันที่ 22 พ.ค. เป็นต้นมา ประชาชนจับตาการทำงานของ คสช. อย่างใกล้ชิด พร้อมความคาดหวังในทุกภารกิจ ซึ่ง คสช. ก็ได้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ยังระบุถึงการใช้มาตรการเคอร์ฟิว และการประกาศกฎอัยการศึก ว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาและได้พยายามใช้อย่างจำกัดแล้ว โดยพยายามยกเลิกเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

นอกจากนั้นยังกล่าวย้ำที่จะนำสถานการณ์ไปสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว จึงขอความร่วมมือจากมิตรประเทศ ช่วยอธิบายเหตุความจำเป็นที่เกิดขึ้นด้วย

ทีมโฆษก คสช. กล่าวด้วยว่า การชี้แจงวันนี้ เป็นการแสดงความจริงใจ ความชัดเจน ในการดำเนินการของทหาร และเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้ความชัดเจนในเรื่องความร่วมมือต่างๆ ในอนาคต โดยหวังว่า ผู้ช่วยทูตทหารทุกคน จะนำข้อมูลที่ได้รับทราบวันนี้ กลับไปรายงานต่อรัฐบาลของแต่ละประเทศ ถึงจุดยืนของประเทศไทย ที่มีความเข้าใจต่อท่าทีของทุกประเทศ และขอให้ทุกประเทศเข้าใจ และเห็นใจกองทัพไทย รวมทั้งให้เวลาในการทำงานเพื่อพิสูจน์ตัวเอง

เรียบเรียงจาก ThaiPBSสำนักข่าวแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net