Skip to main content
sharethis
“วิษณุ เครืองาม” คาดเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2559  ชี้ไม่สามารถร่าง รธน.ไปพร้อมกับร่างกฎหมายลูกได้  ส่วนการจะเสนอออกกฎหมายนิรโทษกรรม เชื่อเป็นการโยนหินถามทาง ด้าน “พรเพชร วิชิตชลชัย” ยัน สนช.ไม่ใช่ตรายางของ คสช. ชี้กฎหมายนิรโทษกรรมนั้นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ 
 
29 พ.ย. 2557 ในการสัมมนาสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประจำปี 2557 ณ โรงแรมเดอะ รีเจนท์ ชะอำบีช รีสอร์ท จ.เพชรบุรี  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บรรยายเรื่อง “บทบาทของ สนช.กับการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน” โดยกล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ของประธาน และรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่สามารถทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการควบคุมการประชุม และชื่นชมบทบาทของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. ที่วางระบบโครงสร้างการทำหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง ถือเป็นต้นแบบในการทำงาน พร้อมขอให้ สนช.รักษามาตรฐานในการทำหน้าที่ตลอดวาระการทำงาน เพื่อให้เกิดเป็นประเพณีปฏิบัติในอนาคต
 
นายวิษณุ แสดงความพอใจการทำงานของ สนช. ที่สามารถพิจารณากฎหมายไปกว่า 60 ฉบับ และสามารถผ่านร่างกฎหมายได้ถึง 30 ฉบับในช่วงเวลา 4 เดือน และขอให้เตรียมการพิจารณาร่างกฎหมายอีกกว่า 300 ฉบับ ที่จะถูกผลักดันเข้าสู่การพิจารณา โดยยืนยันว่ากฎหมายที่จะเสนอหลังจากนี้จะเป็นกฎหมายที่มีคุณภาพ เพราะมีเวลาในการพิจารณารายละเอียดต่างจากกฎหมายก่อนหน้านี้ที่เป็นกฎหมายค้างเก่า
 
นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า เตรียมหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อส่งเรื่องไปยัง สนช.ให้ออกพระราชบัญญัติเพื่อยกเลิกกฎหมาย ซึ่งเป็นประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บางฉบับ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจในการยกเลิกประกาศของ คสช.ที่ผ่านมา
 
“นายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึง 5 แนวทางในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ได้แก่ พิมพ์เขียว  โรดพแมป แม่น้ำ 5 สาย ทำทันที ทำต่อไป ทำอย่างยั่งยืน และต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ขอยืนยันว่าไม่มีการจัดทำพิมพ์เขียวร่างรัฐธรรมนูญ โดยหลังจากนี้จะเป็นการพิจารณารายละเอียดของคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ส่วนโรดแมปในระยะที่ 2 จะไปเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 จากนั้นจะเข้าสู่ระยะที่ 3 มีการเลือกตั้ง เพื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่
 
นอกจากนี้นายวิษณุยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าอาจจะมีการเลือกตั้งช่วงกลางปี 2559 ว่า เป็นการคาดการณ์มากเกินไป จากการสอบถามนายสมหมายแล้ว  นายสมหมายให้ความเห็นนี้เพราะไม่ทราบว่าร่างรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จเมื่อใด อีกทั้งคำนวณเรื่องการทำประชามติอีก 3 เดือนด้วย
 
“ส่วนตัวคาดว่าจะมีการเลือกตั้งประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เพราะรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนกัยายน 2558 และเมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว คาดว่าจะโปรดเกล้าฯ ในเดือนกันยายน หรือตุลาคม จากนั้นก็ใช้เวลาร่างกฎหมายลูกประมาณ 3 เดือน คือ เดือนธันวาคม 2558 และเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง  กกต.ก็ประกาศให้จัดตั้งพรรคการเมือง รวมทั้งให้หาเสียง โดยใช้เวลา 60-90 วัน ก็จะเกิดการเลือกตั้ง เมื่อคิดในทางที่เป็นไปได้และเร็วที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคม 2559 ดังนั้นการจัดเลือกตั้งจะไม่ถึงกลางปี 2559” นายวิษณุ กล่าว
 
ส่วนที่จะมีการร่างงกฎหมายลูกไปพร้อมกับการร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่สามารถร่างพร้อมกันได้ เพราะถ้าตราบใดรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ข้อยุติ กฎหมายลูกก็ทำได้ยาก อีกทั้งคนร่างกฎหมายทั้งกฎหมายแม่และกฎหมายลูกเป็นคนละคน จะทำพร้อมกันไม่ได้
 
นายวิษณุ กล่าวถึงการเสนอแนวความคิดให้ใช้ระบบจัดเลือกตั้งแบบประเทศเยอรมนีว่าไทยเคยใช้ระบบเลือกตั้งแบบเยอรมนีแล้วคือระบบปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งการเลือกตั้งแบบเยอรมนีเป็นเรื่องยาก และหากมีความยุ่งยากซับซ้อน อาจเกิดปัญหาขึ้นได้
 
ส่วนที่คณะอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน เตรียมเสนอให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อสร้างความปรองดองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้สนใจ เพราะเป็นเพียงคณะอนุฯ และยังมีในชั้นคณะกรรมาธิการฯ ทั้งนี้อยากให้คณะอนุฯ และกรรมาธิการฯ เสนอความเห็นที่เป็นรูปธรรมกว่านี้ และเชื่อว่าหากออกกฎหมายนิรโทษกรรม คงจะปรองดองได้บ้าง แต่ไม่ได้ทั้งหมด และเรื่องนี้มีเพียงนายเอนกเท่านั้นที่โยนหินถามทาง จึงต้องถามความคิดของคณะกรรมาธิการฯ และคณะอนุฯ ทั้งหมดว่านิรโทษกรรมให้กับใคร  ซึ่งเท่าที่ได้ฟังมานั้น เป็นการนิรโทษกรรมให้ผู้ชุมนุมที่ก่อความไม่เรียบร้อย ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ทุจริต ซึ่งสังคมอาจรับได้ เพราะไม่ใช่สุดซอย และอยู่ในหมวดของคำว่าปรองดอง
 
“พรเพชร” ยัน สนช.ไม่ใช่ตรายางของ คสช.
 
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. ได้พบปะและตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน ระหว่างการสัมมนาของ สนช.ที่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยนายพรเพชร ประเมินการทำงานของ สนช.ว่าทำหน้าที่ได้ดีในระดับเกรด A พิจารณาได้จากการปฏิบัติหน้าที่การประชุม การลงมติ และคุณภาพของกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาจาก สนช. และจะเน้นการทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะการรับฟังความเห็นจากประชาชนเพื่อชดเชยในส่วนที่ สนช.ไม่ได้มาจากประชาชน ขณะเดียวกันแสดงความพอใจการทำหน้าที่ของ สนช.ในด้านนโยบายการต่างประเทศ ที่พบว่าต่างชาติให้การยอมรับ สนช.ชุดนี้ โดยหลังจากนี้จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มอาเซียนควบคู่ไปด้วย
 
“ขอยืนยันว่า สนช.ไม่ใช่ตรายางของ คสช. เห็นได้จากกฎหมายหลายฉบับมีการปรับปรุงแก้ไขจากร่างเดิม พร้อมขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจการทำงานของ สนช.ที่ถือเป็น 1 ในแม่น้ำ 5 สายที่จะต้องร่วมมือกันทำงาน” นายพรเพชร กล่าว
 
ขณะที่นายสุรชัย กล่าวถึงภารกิจหน้าที่ในการปฏิรูปประเทศของ สนช. โดยเฉพาะการเสนอความเห็นประกอบการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการรวบรวมความคิดเห็น การจัดทำรัฐธรรมนูญ โดยจะรวบรวมข้อเสนอแนะจากกรรมาธิการสามัญทุกคณะในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ และจะประมวลสรุปเสนอต่อประธาน สนช.เพื่อบรรจุในระเบียบวาระ โดยคาดว่าจะบรรจุได้ไม่เกินวันที่ 15 ธันวาคม เพื่อให้ประธาน สนช.ส่งความคิดเห็นไปยังสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 19 ธันวาคม 2557 และเมื่อคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จัดทำร่างแรกเสร็จประมาณกลางเดือนเมษายน 2558  สนช.จะทำหน้าที่ให้ความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญอีกครั้ง
 
นายสุรชัย ยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อให้อำนาจรัฐดูแลความสงบ ให้การชุมนุมไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังนั้นต้องจัดให้มีความสมดุลใน 2 ส่วน ส่วนการออกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น ตนเห็นว่าการตรากฎหมายต้องเป็นในเชิงนโยบายของรัฐบาล โดยยอมรับว่ากฎหมายนิรโทษกรรมเป็นประโยชน์ต่อการปรองดอง แต่ก็เป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว ซึ่งการดำเนินการเรื่องนี้จะต้องพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ นิรโทษความผิดในห้วงเวลาใดบ้าง และนิรโทษฐานความผิดใดบ้าง
 
 
ที่มาข่าว
 
สำนักข่าวไทย
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net