Skip to main content
sharethis

9 สิงหาคม 2558 เวลา 14.30 น. กลุ่มเมล็ดพริกจัดกิจกรรมสนทนาหน้าคุก ครั้งที่ 1 หัวข้อ "ซ้อมทรมานภายใต้รัฐประหาร" จากกรณีการใช้ความรุนแรงกับผู้ต้องหาในเรือนจำ ภายหลังการรัฐประหาร

สำหรับกิจกรรม มีขึ้นที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการสนทนาเกี่ยวกับกรณี "สรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน" ผู้ต้องหาคดีระเบิดหน้าศาลอาญา รัชดา  โดยมีประชาชนหมุนเวียนกันมาเข้าร่วมรับฟังการเสวนา นอกจากตัวแทนกลุ่มเมล็ดพริกแล้ว วงเสวนายังมี  พรส เฉลิมแสน แกนนำ นปช.และ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จากโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์)ร่วมอภิปราย


      

ทั้งนี้ก่อนการจัดกิจกรรมได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเจรจาให้ยุติกิจกรรม และได้นำแผงเหล็กมากั้นบริเวณพื้นที่จัดงาน ซึ่งภายหลังการเจรจา เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมต่อได้ แต่ห้ามใช้เครื่องขยายเสียง และห้ามพูดคุยในประเด็นการเมือง

กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เดินขบวนพร้อมกับการร้องเพลงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ต้องหาที่ถูกทำร้ายร่างกาย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลรับฟังความเห็นในมุมมองที่แตกต่างจากภาคประชาชน

ในงานเดียวกันนี้ได้มีกลุ่่มอีกกลุ่มหนึ่ง คือ กลุ่มเพื่อนแหวน มาชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมให้ ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน ประจักษ์พยาน คดีหกศพวัดปทุม ที่ได้เป็นเหยื่อรายหนึ่งในคดีปาระเบิดศาลอาญามาร่วมกิจกรรมด้วย โดยนิทัศน์ ประเสริฐเนติกลุ ตัวแทนกลุ่มระบุว่าสมาชิกต้องการแสดงออกให้ศาลเมตตาให้ประกันตัวแหวนเพื่อออกมาต่อสู้คดี

หลังจากการเสวนาตามหัวข้อเบื้องต้นได้เสร็จสิ้น กลุ่มผู้เข้าร่วมได้จัดกิจกรรมจุดเทียนเรียงเป็นสัญลักษณ์สันติภาพบริเวณทางเท้าหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้วจึงแยกย้ายกลับที่พักเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเวลา 18.30 น.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net