Skip to main content
sharethis

12 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จำนวน 200 คนโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2558 ที่ผ่านมานั้นพบว่ามีบุคคลใกล้ชิดผู้มีอำนาจมาเป็น สปท.หลายคน โดยเฉพาะการแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดผู้มีอำนาจเข้ามาเป็น สปท.ถึง 2 คน คือลำดับที่ 31. พลอากาศตรีเฉลิมพล เครืองาม และลำดับที่ 53.นายดุสิต เครืองาม ซึ่งเป็นน้องชายรองนายกรัฐมนตรีนายวิษณุ เครืองามทั้งสองคน ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าผู้ที่ทำหน้าที่เรียนเชิญหรือทาบทามบุคคลให้มาทำหน้าที่ สปท.ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคือ นายวิษณุ เครืองาม

พฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อนและหรือเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันโดยใช้วิกฤตของประเทศเป็นข้ออ้าง แล้วเสนอหรือแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดของตนขึ้นมารับตำแหน่ง ทั้ง ๆ ที่ประเทศชาติมีบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และมีวิสัยทัศน์ที่เหมาะสมต่อการทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศนับล้าน ๆ คน ซึ่งนายกรัฐมนตรีควรจะมีวิจารณญาณที่มากกว่านี้ในการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลใดเข้ามาทำหน้าที่

นายศรีสุวรรณ ระบุว่ากรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดว่าด้วย “จริยธรรม” ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 13 (2) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2552 โดยชัดแจ้ง และเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ถูกต้อง สมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนกล่าวโทษต่อ “คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน” เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบเอาผิดตามอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ในวันอังคารที่ 13 ต.ค. 2558 เวลา 11.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน อาคาร B ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. ต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net