Skip to main content
sharethis
ธุรกิจภาคโซเชียลมีเดียทยอยเลิกจ้าง โดย LivingSocial ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 200 คน เป็นรายล่าสุด ต่อจาก Twitter และ Groupon ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา
 
16 ต.ค. 2558 กระแสการประกาศเลิกจ้างของธุรกิจภาคโซเชียลมีเดียยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด LivingSocial เว็บไซต์โซเชียลมีเดียขายดีลประจำวันก็ประกาศเลิกจ้างพนักงานอีก 200 คน หลัง Twitter และ Groupon ประกาศเลิกจ้างพนักงานบางส่วนไปก่อนหน้านี้
 
ล่าสุดเว็บไซต์ Bizjournals รายงานเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าลิฟวิ่งโซเชียล (LivingSocial) เว็บไซต์โซเชียลมีเดียขายดีลประจำวัน ประกาศจะเลิกจ้างพนักงาน 200 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนของพนักงานถึง 1 ใน 5 คาดกันว่าพนักงานของ ลิฟวิ่งโซเชียล จะเหลือประมาณ 800 คน จาก 1,000 คน 
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมาเว็บไซต์ CNBC พึ่งรายงานว่าทวิตเตอร์ (Twitter) ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงาน 336 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 8 จากพนักงานทั่วโลก 4,100 คน Jack Dorsey ซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ระบุว่าการเลิกจ้างครั้งนี้เป็นการปรับโครงสร้างองค์กร  โดยมีการคาดการณ์กันว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้แผนกวิศวกรรมจะถูกเลิกจ้างมากที่สุด นอกจากนี้ Dorsey ยังระบุว่าจะมีการจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างให้สมน้ำสมเนื้อแก่พนักงานให้มากที่สุด รวมถึงการช่วยหางานใหม่ให้พนักงานด้วย
 
ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว (22 ก.ย.) CNN Money รายงานว่ากรุ๊ปปอน (Groupon) เว็บไซต์ Social Commerce ชื่อดัง อีกแห่งประกาศลดพนักงาน 1,100 ตำแหน่งทั่วโลกในปี 2559 ด้านงานขายและบริการลูกค้าประมาณร้อยละ 10 ของพนักงานทั้งหมดประมาณ 12,000 คน รวมทั้งยุติกิจการใน 7 ประเทศ โมรอคโก, ปานามา, ฟิลิปปินส์, เปอร์โตริโก ,ไต้หวัน, ไทยและอุรุกวัย โดยการเลิกจ้างงานในครั้งนี้ กรุ๊ปปอนต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานประมาน 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 
 
 
อนึ่ง CNBC ได้รวบรวมข้อมูลการเลิกจ้างครั้งสำคัญ ๆ ในสหรัฐอเมิการอบปี 2558 ได้ดังนี้
 
 
ที่มาตารางรวบรวมโดย CNBC 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net