Skip to main content
sharethis
ฝ่ายกฎหมาย คสช.เข้าประสานข้อมูลกับตำรวจ สืบสวนติดตามแอดมินเฟซบุ๊กกลุ่มสถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติระบุมีอยู่กว่า 20 คน ยังย้ำคนโพสต์และแชร์ภาพถือเป็นการกระทำความผิด มีกว่า 100 คนจาก จำนวนสมาชิกในเฟซบุ๊กกลุ่มดังกล่าวกว่า 65,000 คน
 
12 ธ.ค. 2558 มติชนออนไลน์รายงานว่าวานนี้ (11 ธ.ค.) ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช.เข้าประสานข้อมูลกับพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.เพื่อสืบสวนติดตามผู้ดูแล หรือแอดมินเฟซบุ๊กกลุ่มสถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ ที่มีอยู่กว่า 20 คน รวมทั้งผู้ที่โพสต์และแชร์ภาพ ถือเป็นการกระทำความผิดกว่า 100 คนจาก จำนวนสมาชิกในเฟซบุ๊กกลุ่มดังกล่าวกว่า 65,000 คน
     
พ.อ.บุรินทร์กล่าวว่า ผู้ที่แชร์ภาพหรือแม้แต่กดไลค์ภาพแผนผังอุทยานราชภักดิ์ จะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 116 ส่วนกรณีนายฐนกร ที่ถูกดำเนินคดีข้อหา มาตรา 112 นั้น เพราะพบว่า มีส่วนในการกระทำความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงควบคู่กันไปด้วย โดยในเพจกลุ่ม “สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ” มีการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ด้วย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างให้ตำรวจตรวจสอบ มีใครกระทำความผิดตามกฎหมายข้อใดบ้าง จะต้องถูกติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป สำหรับนายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือเอฟ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ และจับกุมเอาไว้ได้แล้ว ขณะนี้อยู่ในการควบคุมของทหาร ยังไม่มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้นำตัวมาส่งให้ตำรวจดำเนินคดี
         
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับกลุ่มผู้ที่เคลื่อนไหวโพสต์ หรือแชร์ภาพและข้อมูลอันเป็นเท็จ เช่นกรณีของผังอุทยานราชภักดิ์ มีการดำเนินการเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกับกลุ่ม นปช.และคนเสื้อแดง ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองนับตั้งแต่ปี 53 มีหลายรายที่ใช้นามแฝงสมัครใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ขณะนี้ฝ่ายทหารอยู่ระหว่างประสานให้ บก.ปอท.เร่งตรวจสอบชื่อจริง ก่อนจะสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับต่อไป คาดว่ามีอีกไม่ต่ำกว่า 100 คน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่แชร์ภาพผังอุทยานราชภักดิ์ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net