Skip to main content
sharethis

 

28 ธ.ค.2558 อานนท์ นำภา ทนายความและหนึ่งในผู้ได้รับหมายเรียกกรณีนั่งรถไฟไปตรวจสอบการทุจริตที่อุทยาราชภักดิ์เมื่อ 7 ธ.ค. ให้สัมภาษณ์กรณีตำรวจออกหมายเรียกให้บุคคล 11 รายไปรับทราบข้อกล่าวหาละเมิดคำสั่ง คสช.ในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) ว่า จะมีเพียงนายกิตติธัช สุมาลย์นพ หรือ ‘แชมป์ 1984’ คนเดียวที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนที่เหลือนั้นติดภารกิจ บ้างเดินทางท่องเที่ยวปีใหม่กับครอบครัว ส่วนตัวเขานั้นในฐานะทนายติดนัดหมายคดีของลูกความที่ศาลทหารพอดีนั่นคือ คดีฝากขังผัด 2 ของธเนตร อนันตวงษ์ หรือตูน ดังนั้น ทั้ง 10 คนที่ไม่สามารถเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจึงจะให้ทนายความเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาไปเป็นวันที่ 8 ม.ค.2559

“คิดว่าพนักงานสอบสวนน่าจะให้เลื่อน เนื่องจากติดภารกิจจริงๆ หากไม่ให้เลื่อนพนักงานสอบสวนก็สามารถขอศาลทหารออกหมายจับได้ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าศาลจะอนุมัติหมายจับหรือไม่” อานนท์กล่าวพร้อมยืนยันว่าเขาไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว

ด้านแชมป์ 1984 ยืนยันว่าจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ตามหมายเรียก ที่สน.รถไฟธนบุรี เวลา 9.00 น.

ทั้งนี้ การออกหมายเรียกของพนักงานสอบสวน สน.รถไฟธนบุรีนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากหมายเรียกครั้งแรกกำหนดให้รับทราบข้อกล่าวในวันที่ 22 ธ.ค.และสิรวิชญ์ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอเลื่อนนัดหมายให้เป็นต้นเดือนมกราคมแต่พนักงานสอบสวนไม่ยินยอมและนัดหมายเป็นวันที่ 29 ธ.ค.นี้

ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหามั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 มีทั้งสิ้น 11 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้สิรวิชญ์ระบุว่า ทั้ง 11 คนเป็นผู้ที่ถูกควบคุมตัวในวันที่ไปอุทยานราชภักดิ์และไม่ยอมเซ็นรับข้อตกลงห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะที่อานนท์เปิดเผยว่า ผู้ถูกควบคุมตัวในวันนั้นแบ่งเป็น 2 คันรถ คันแรกเป็นคันที่ควบคุมป็นประชาชนทั่วไปที่ร่วมกิจกรรมและไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเนื่องจากยอมเซ็นข้อตกลงทั้งหมด ส่วนอีกคันหนึ่งควบคุมตัวนักกิจกรรม นักศึกษา ซึ่งในจำนวนทั้งหมด มีอยู่ 11 คนที่ไม่ยอมเซ็นรับข้อตกลง อย่างไรก็ตาม ในรถคันหลังนี้มีประชาชนทั่วไปที่ร่วมเดินทางมาในด้วย 1 คนและไม่ยอมเซ็นรับข้อตกลงเช่นกัน คือ นายวิจิตร์ หันหาบุญ อายุ 66 ปีชาว กทม.

รายชื่อผู้ถูกออกหมายเรียกทั้ง 11 ราย

1.นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 23 ปี ชาว จ.ปทุมธานี 2.นายอานนท์ นำภา อายุ 31 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด 3.น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี ชาว จ.ปทุมธานี 4.น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ อายุ 22 ปี ชาวกรุงเทพฯ 5.นายธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 25 ปี ชาว จ.อุทัยธานี 6.นายกิติธัช สุมาลย์ (สุมาลย์นพ – ประชาไท) อายุ 33 ปี ชาวกรุงเทพฯ 7.นายวิศรุต อนุกูลการย์ อายุ 23 ปี ชาวกรุงเทพฯ 8.นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์  อายุ 29 ปี ชาว จ.สระแก้ว 9.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 23 ปี ชาว จ.นนทบุรี 10.น.ส.กรกนก คำตา อายุ 22 ปี ชาว จ.ปทุมธานี และ 11.นายวิจิตร์ หันหาบุญ อายุ 66 ปี ชาว กทม.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net