Skip to main content
sharethis


"ผู้เขียนในวารสารสังคมศาสตร์ฉบับนี้หลายท่านนำเสนอบทความที่ตอบต่อธีมคำถามที่ว่า “ประเทศไทยต้องการอะไร?” ซึ่งไม่ว่าเป็นความตั้งใจโดยตรงหรือโดยอ้อมก็ตาม หรือถ้าจะกล่าวให้จำเพาะขึ้นก็คือธีมของวารสารฉบับนี้ได้นำเสนอชุดของคำถามขึ้น กล่าวคือ

"ความลึกลับของเพศวิถีสตรีสร้างความงุนงงให้กับซิกมันด์ ฟรอยด์ จวบจนช่วงท้ายของชีวิตได้นำไปสู่การตั้งคำถามที่มีชื่อเสียงว่า "ผู้หญิงต้องการอะไร?" (What does woman want?) ในปัจจุบันนี้ สังคมไทยก็กำลังเผชิญกับความฉงนสงสัยในลักษณะเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ดำเนินการคืนความสุขให้กับประชาชนและ 'ปฏิรูป' สังคมไทย ต่างๆ เหล่านี้เองได้นำไปสู่คำถามที่ว่า ภายหลังจากการรัฐประหารนี้ประชาชนจะอยู่ในประเทศไทย (แบบ) ไหนกันแน่? สังคมไทยจะมุ่งไปยังทิศทางใดทั้งระดับในประเทศและระหว่างประเทศ? รัฐประหารเป็นแค่เหล้าเก่าในขวดใหม่ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือไม่? เรากำลังจะมีประชาธิปไตย (democracy to come) หรือว่าเรากำลังจะสูญเสียมันไป (democracy to go)? ใครที่สามารถเป็นตัวแสดงทางการเมือง และอยู่บนพื้นฐานอะไร? การปฏิรูปสังคมไทยหรือการสร้างระเบียบสังคมใหม่หมายถึงอะไร? สิ่งใดที่จะถูก ‘ปฏิรูป’ และสิ่งใดที่จะยังคงไว้? ใครจะได้หรือใครจะเสีย? อะไรคือคำถามที่ต้องถูกหยิบยกและถกเถียงโดยสาธารณะแต่กลับไม่ได้ถูกกล่าวถึงอย่างเพียงพอ? อะไรคืออนาคตของระบอบกษัตริย์ไทย? อะไรคือแนวทางและทฤษฎีหรือนักคิดคนไหนที่เป็นประโยชน์ต่อการอธิบายความฉงนฉงายที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้? หรือว่ามีกรณีเปรียบเทียบใดบ้างหรือไม่ที่จะสามารถช่วยไขความกระจ่างกับวิกฤตของไทย?" ตอนหนึ่งของบทบรรณาธิการระบุ
 

บทความในเล่มประกอบด้วย (คลิกที่ชื่อเพื่ออ่านเฉพาะบทความ)
Rethinking modernization theory in the study of Thai politics  โดย Noppon Phon-amnuai
ฤาหาใช่เพียงร่างทรง: แนวทางเชิงวิพากษ์ในการศึกษาสถาบันตุลาการ โดย ภูริ ฟูวงศ์เจริญ
ความได้เปรียบในสนามเลือกตั้งของทายาทตระกูลนักการเมือง โดย สติธร ธนานิธิโชติ
รัฐราชการไทยในสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์: ปัญหาระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ (2523-2531)  โดย อดินันท์ พรหมพันธ์ใจ
แนวคิดและหลักการว่าด้วยการละเมิดอำนาจรัฐสภา โดย พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย 
กำเนิดและความย้อนแย้งของเสรีประชาธิปไตย โดย สมเกียรติ วันทะนะ 
การศึกษาวิจัยเปรียบเทียบระบบการเมืองการปกครอง การเลือกตั้ง พรรคการเมือง และองค์กรจัดการเลือกตั้งของกลุ่มประเทศอาเซียน โดย พรรณชฎา ศิริวรรณบุศย์
พินิจวิกฤตยูเครน โดย ทิพรัตน์ บุบผะศิริ

อ่านวารสารฉบับเต็ม [PDF}

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net