ผบ.พล.ร.9. ชี้หากวัฒนายังไม่กินข้าวเท่ากับเจตนาประท้วง หากไม่รับเงื่อนไขจ่อดำเนินคดี

20 เม.ย. 2559 ความคืบหน้ากรณี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัว วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย หลังโพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการลงประชามติ นั้น วันนี้ (20 เม.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ธรรมนูญ วิถี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่9 (พล.ร.9.) กล่าวถึงกรณีที่ วัฒนา ไม่ยอมรับประทานข้าวว่า ตั้งแต่ควบคุมตัว วัฒนา มา วัฒนา ยังไม่ยอมรับประทานอาหารตามที่หน่วยทหารจัดให้ ทั้งนี้จากการสอบถาม วัฒนา บอกว่าได้สัญญากับบุตรสาวไว้ว่าในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวจะไม่รับประทานอาหาร ซึ่งทางหน่วยได้พยายามพูดคุยเกลี้ยกล่อมให้วัฒนารับประทานอาหารแต่วัฒนายังปฏิเสธโดยตลอดทั้งวันที่ผ่านมา วัฒนา ดื่มแต่น้ำมะพร้าวพร้อมรับประทานเนื้อมะพร้าวเป็นจำนวน 4 ลูก อย่างไรก็ตามหากในวันพรุ่งนี้ วัฒนา ยังไม่ยอมรับประทานอาหารแสดงว่ามีเจตนาประท้วง ทางหน่วยต้องให้หมอเข้าทำการตรวจเช็คร่างกายต่อไป หลังจากนั้นจะต้องมีการพูดคุยถึงเงื่อนไขหาก วัฒนา ยังไม่ยอมรับก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

ทหารเลื่อนส่งตัว 'วัฒนา' ต่อศาลเป็น 25เม.ย. ระบุอาจมีคดีเพิ่ม

วันเดียวกัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า นรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของวัฒนา พร้อมด้วยกิตติรัตน์ ณ ระนอง แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายังศาล เพื่อรอพบกับวัฒนา เนื่องจากครบกำหนดที่วัฒนา จะต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ตามที่อัยการนัดหมาย เพื่อนัดสอบคำให้การ ในข้อหากระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แต่เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้นำตัว วัฒนา มารายงานตัวต่อศาล และยังคงควบคุมตัวเพื่อปรับทัศนคติอยู่ที่ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี 

โดย นรินทร์ ได้เปิดเผยว่า ทหารได้ยื่นคำร้องต่อศาล 1 ฉบับ ระบุว่าการควบคุมตัว วัฒนา เป็นไปตามคำสั้งคสช.ฉบับที่ 3/2558 และขอนำตัว วัฒนา มารายงานตัวต่อศาลเองในวันจันทร์ที่ 25 เม.ย. นี้

ทั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงที่วัฒนาจะถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน เพราะตามกำหนดจะครบการควบคุมตัววันที่ 24 เม.ย. แต่เมื่อทหารระบุว่า จะนำตัว วัฒนา มาส่งศาลด้วยตนเอง จึงค่อนข้างมั่นใจ ว่า วัฒนาจะถูกคุมตัวไปจนครบกำหนด และอาจถูกดำเนินคดีในข้อหาอื่นๆ อีก

ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบดูว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะดำเนินการอย่างไรต่อไป รวมถึงต้องขึ้นศาลทหารหรือไม่ ซึ่งทีมทนายจะขอคัดคำร้องจากศาลเพื่อตรวจสอบรายละเอียดต่อไป นอกจากนี้ตนจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อขอเข้าเยี่ยม วัฒนา ที่ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรีในวันพรุ่งนี้ (21เม.ย.) ซึ่งในเบื้องต้น บุตรสาวและภรรยาจะได้เข้าเยี่ยม วัฒนา ในวันพรุ่งนี้ แต่สำหรับทีมทนายความและแกนนำพรรคกำลังอยู่ระหว่างการประสานงานว่าจะอนุญาติให้เข้าเยี่ยมหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท