Skip to main content
sharethis
มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่าในวันที่ 15 ส.ค. 2559 นี้จะมีการไต่สวนการตายนัดที่ 2 กรณีนายอนัน เกิดเเก้ว ถูกพนักงานตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมาจับกุมในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2559 ต่อมาในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจ สภ.จอหอ ปรากฏนายอนัน ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2559 และในวันที่ 29 มี.ค. 2559 พนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา ได้ยื่นคำร้องขอไต่สวนการตายคดีนี้ต่อศาลจังหวัดนครราชสีมาเป็นคดีหมายเลขดำที่ ช.3/2559 โดยมารดาของนายอนันได้ยื่นคำร้องเข้าคัดค้านการไต่สวนการตายไว้เเล้ว  เนื่องจากยังติดใจสาเหตุการตายของบุตรชายตน ศาลได้นัดไต่สวนการตายคดีครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2559
 
เนื่องจากคดีนี้พนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีได้ระบุพยานไว้หลายปาก และได้หมายเรียก พยานบุคคลทั้งหมด 6 คน เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม 2 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของสำนวนคดียาเสพติด 2 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของสำนวนไต่สวนการตาย 1 นาย ผู้เห็นเหตุการณ์ขณะเข้าจับกุม 1 คน และแม่กับน้องสาวของนายอนัน เกิดแก้ว แต่ได้ไต่สวนนัดแรกนั้นอัยการซักถามพยานได้พยานได้เพียง 1 ปาก คือเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นประจักษ์พยานผู้เห็นเหตุการณ์ในวันจับกุมนายอนัน เกิดแก้ว และหมดเวลาทำการก่อน ทนายความมารดานายอนันไม่สามารถซักค้านพยานดังกล่าวภายในวันนั้นได้ ศาลจังหวัดนครราชสีมาจึงได้นัดไต่สวนการตายอีกครั้งเพื่อไต่สวนการตายเพิ่มเติมในวันที่ 15 สิงหาคม 2559 โดยในครั้งนี้อัยการผู้รับผิดชอบคดีนำเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมตำรวจภูธรนครราชสีมาซึ่งเป็นหนึ่งในประจักษ์พยานผู้เห็นเหตุการณ์ในวันจับกุมนายอนัน เกิดแก้ว อีกนายหนึ่งขึ้นเบิกความต่อจากครั้งที่แล้ว
 
ทั้งนี้ นางวาสนา เกิดแก้วมารดาผู้ตาย เห็นว่ายังมีพยานบุคคลและพยานเอกสารที่น่าจะสามารถใช้ประกอบ การไต่สวนการตายและน่าจะช่วยระบุสาเหตุการตายได้ โดยได้ขอให้ศาลออกหมายเรียกพยานหลักฐานดังกล่าว เพื่อนำมาใช้ประกอบการการไต่สวนการตายครั้งนี้ไว้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net