Skip to main content
sharethis
 
12 ก.ย. 2559 นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงการเตรียมรับมือไวรัสซิก้าที่กำลังระบาดอยู่ในกรุงเทพมหานครขณะนี้ว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้เฝ้าระวังและติดตามการระบาดของไข้หวัดซิก้าอย่างใกล้ชิด  ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราทุกคนเตรียมพร้อมในการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว โดยประชาชนท่านใดหากพบว่าตนเองหรือคนสนิทมีไข้สูง ชัก ไม่รู้สติให้รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 ให้เข้าช่วยเหลือทันที  และประชาชนทุกจังหวัดควรดูแลตนเองไม่ให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้หวัดซิก้า โดยสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด ใช้ยาทากันยุงกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ของยุงลาย และที่สำคัญที่สุดคือสตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปยังพื้นที่หรือประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้เพราะเชื้อไวรัสซิก้าจะทำให้เกิดภาวะศีรษะเล็กในเด็กแรกเกิดได้  
 
เลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า โรคไวรัสซิกา หรือ ไข้ซิกานั้น เป็นอีกหนึ่งโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ และถึงแม้จะยังไร้วัคซีนป้องกัน แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายได้เองภายใน 7 วัน ประชาชนสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้ซิกาได้โดย ดังนี้ หากพบว่าตนเองมีผื่นแดงขึ้นตามตัว ไข้ขึ้นสูง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว และปวดหัวให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันทีเพราะท่านอาจตกอยู่ในภาวะเสี่ยงของการเป็นโรคไข้หวัดซิก้าก็ได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net