นักวิชาการชี้ปม MV ‘ไทยเที่ยวไทยมีเฮ’ สะท้อนความใจแคบของฝ่ายอนุรักษ์

23 ก.ย. 2559 จากกรณีมิวสิกวิดีโอเพลง ‘ไทยเที่ยวไทยมีเฮ’ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถูกติติงถึงความไม่เหมาะสมในหลายฉาก ที่ได้นำ “ทศกัณฐ์ นางสีดา และเหล่ายักษ์” ตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์พร้อมแต่งในชุดโขนมาเป็นตัวเอกในการเล่าเรื่องโดยอดีต ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมและผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์หรือวิทยาลัยนาฎศิลป์นั้น (อ่านรายละเอยดเพิ่มเติม)

สมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการอิสระ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับกรณีการติติงมิวสิกวิดีโอดังกล่าวว่า เป็นความใจแคบของฝ่ายอนุรักษ์ ทั้ง ๆ ที่โขน หรือศิลปะชั้นสูง เป็นทั้งของราษฎร์และเป็นของหลวง กรณีมิวสิกวิดีโอ คือการใช้ ทศกัณฐ์ในมุมมองของชาวบ้านหรือเป็นโขนชาวบ้าน หรือเป็นโขนสด แต่โขนที่เป็นจารีตซึ่งเป็นของราชสำนักก็จะไม่เป็นแบบนี้ ต้องแยกกันและต้องใจกว้าง กรมศิลป์ฯมีหน้าที่อนุรักษ์ ก็ทำหน้าที่ไป แต่อย่ามาห้ามไม่ให้ประชาชนใช้ และอย่าทำให้ โขน หรือศิลปะชั้นสูงแขนงต่าง ๆ กลายเป็นลัทธิ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แตะต้องไม่ได้สำหรับชาวบ้าน รัฐไม่ควรเป็นเผด็จการในเรื่องที่เป็นศิลปวัฒนธรรม

ทั้งนี้ บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับ ยอมตัดเนื้อหาออกร้อยละ 40 พร้อมยืนยันว่า ไม่มีฉากยักษ์เล่นเจ็ทสกี ยักษ์ขี่สามล้อ ตุ๊กๆ จากนั้นจะส่งผลงานให้ศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรมตรวจสอบในวันที่ 27 ก.ย.นี้ โดย มิวสิกวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ขับร้องและแสดงนำโดย เก่ง ธชย เจ้าของ 14 เหรียญทอง เวทีประกวดดนตรี World Championships of Performing Arts ครั้งที่ 20 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ โดยแสดงเป็นโขนตัวเอก คือ ทศกัณฑ์ และฟิล์ม บงกช ที่สวมบทเป็นนางสีดาร่วมขับร้อง พร้อมตระเวนเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ของประเทศไทย โดยเล่าเรื่องโดยใช้ทศกัณฑ์และเหล่าเสนายักษ์เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยว สำคัญทุกภาคของประเทศไทย เช่น ตลาดน้ำอัมพวา พัทยา ตรัง หัวหิน โดยใช้เสาชิงช้า กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางของการถ่ายทำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท