Skip to main content
sharethis

ไชลีน วูดลีย์ ดารานักแสดงจากเรื่อง 'The Divergent' และ 'The Fault in Our Stars' เข้าร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านท่อส่งน้ำมันในรัฐดาโคตา ซึ่งโครงการนี้ถูกชนพื้นเมือง 'สแตนดิงร็อคซูส์' คัดค้านอย่างหนัก โดยวูดลีย์ถ่ายทอดสดตัวเองผ่านเฟซบุ๊คในช่วงที่กำลังถูกตำรวจจับกุมด้วย โดยคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 3.7 ล้านวิว

ในตอนที่เธอถูกจับกุม วูดลีย์ ดาราอายุ 24 ปี กำลังถ่ายทอดสดการประท้วงผ่านเฟซบุ๊คเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 ต.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเทศมณฑลมอร์ตันบอกกับวูดลีย์ว่าเธอจะถูกจับกุมในข้อหาบุกรุก วิดีโอดังกล่าวจบลงด้วยการที่วูดลีย์ถูกตำรวจนำตัวไป เธอถามว่าที่เธอถกจับกุมเป็นเพราะเธอเป็นคนดังใช่หรือไม่ ตำรวจตอบเพียงว่าเธอ "ถูกระบุตัว"

วูดลีย์รายงานเรื่องการถูกจับกุมผ่านมุมมองของเธอเองว่า "ฉันไม่รู้ว่าพวกคุณจะได้ยินฉันไหม แต่ตอนนี้ฉันกำลังเดินกลับไปที่รถบ้านของฉันที่อยู่ตรงนั้นเพื่อที่พวกเราจะได้กลับไปปักหลักตั้งค่ายกันอย่างสงบ แล้วพวกนั้นก็จับเสื้อแจ็คเก็ตฉันแล้วพวกนั้นก็บอกว่าฉันไม่ได้รับอนุญาตให้ไปต่อ"

"เอาล่ะ ฉันกำลังถูกจับกุม" วูดลีย์พูดในวิดีโอ "เพราะฉันบุกรุกเช่นเดียวกับคนอื่นๆ และเมื่อพวกคุณบอกให้ฉันออกไปฉันก็ออกไป เธออยู่ข้างล่างนั่น ทุกคนอยู่ข้างล่างนั่น ฉันถูกจับกุม ฉันอยู่ข้างล่างนั่นกับทุกๆ คน ฉันไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทันทีที่พวกเขามา ฉันก็ออกไป มันเป็นเพราะฉันเป็นที่รู้จัก มันเป็นเพราะมีคน 40,000 คน คอยดูฉันอยู่"

"แล้วพวกนั้นก็มีปืนอันใหญ่ กับกระบอง แล้วก็สายรัด พวกนั้นไม่ยอมปล่อยตัวฉัน" วูดลีย์รายงานสภาพของเธอในขณะเกิดเหตุ

นักกิจกรรมและกลุ่มชนพื้นเมืองในสหรัฐฯ ร่วมกันปักหลักประท้วงการสร้างท่อส่งน้ำมันดาโคตามาตั้งแต่กลางปีจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากท่อส่งน้ำมันดังกล่าวสร้างตัดผ่านดินแดนและแหล่งน้ำสำคัญของชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์ โดยที่วูดลีย์เข้าร่วมชุมนุมกับพวกเขาด้วย วิดีโอที่เธอโพสต์ช่วงก่อนถูกจับกุมมีผู้ชมแล้วมากกว่า 3,700,000 คน (สำรวจเมื่อวันที 12 ต.ค.)

 

เรียบเรียงจาก

Shailene Woodley Livestreams Her Arrest During Dakota Access Pipeline Protest, Time, 10-10-2016 http://time.com/4525578/shailene-woodley-arrest-dakota-access-pipeline-protest/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net