Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนไทยในกรุงโตเกียวยืนชูป้ายประณามการทำร้าย 'จ่านิว' ประท้วงเลือกตั้งไม่แฟร์ไม่ฟรี และเรียกร้องความยุติธรรมให้ ฮิโรยูกิ รอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น ที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เมษา 53

30 มิ.ย.2562 จากเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักกิจกรรมทางการเมือง กลุ่ม Start up people จนบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ ปากซอยรามอินทรา 109 กรุงเทพฯ โดยที่เหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่กลุ่มบุคคลนิรนามได้กระทำความรุนแรงต่อ เขา และที่ผ่านมาได้มีนักกิจกรรมทางการเมือง ที่ส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ถูกทำร้ายร่างกายมาไม่น้อยกว่า 16 ครั้ง แต่ทว่าเจ้าหน้าที่รัฐ แทบทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลยนั้น

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น กลุ่มคนไทยในกรุงโตเกียวตัวกันบริเวณห้าแยกชิบูย่าเพื่อประท้วงรัฐบาลเผด็จการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีการเลือกตั้งไม่เป็นธรรมและขาดเสรีภาพ รวมทั้งประณามการทำร้ายจ่านิว 

นอกจากนี้มีกลุ่มผู้ประท้วงชูป้ายขนาดใหญ่ประณามการฆ่า ฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โดย ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)ภายใต้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ด้วย โดยมีป้ายเขียนว่า "ทหารไทยฆ่าประชาชา" และ "ทหารไทยฆ่าคุณฮิโรยูกิ"

สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงนี้อยู่ในระหว่างเดินทางเข้าร่วมการประชุม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้คดีไต่สวนการเสียชีวิตของ ฮิโรยูกิ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 58 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลมีคำสั่ง คดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพของฮิโรยูกิ ร่วมกับวสันต์ ภู่ทอง และทศชัย เมฆงามฟ้า 2 ผู้ชุมนุม นปช. โดยศาลมีคำสั่งว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำหรือไม่อาจทราบได้ว่ากระสุนปืนที่ยิงถูกผู้ตายทั้ง 3 มีแนววิถีกระสุนปืนมาจากทิศทางใด ทั้งที่ก่อนหน้านั้นซึ่งเป็นช่วงก่อนการรัฐประหารของ คสช. ในเดือน ก.ย.56 ศาลได้มีคำสั่งไต่สวนการตาย จรูญ ฉายแม้น และ สยาม วัฒนนุกูล ผู้ชุมนุมฝั่ง นปช. ซึ่งเสียชีวิตในจุดเดียวกัน และเวลาใกล้เคียงกันกับทั้ง 3 คนข้างต้น ว่า วิถีกระสุนปืนยิงมาจากฝ่ายเจ้าพนักงานที่ถอยร่นจากแนวป้องกันบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยาไปที่บริเวณซอยข้างวัดบวรนิเวศใกล้แยกสะพานวันชาติ โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net