Skip to main content
sharethis

4 ก.ย. 2563 กองทัพเรือแจ้งความหมิ่นประมาท กล่าวหารองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวบิดเบือนโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ทำให้กองทัพเรือเสียหาย

สื่อสำนักรายงานตรงกันว่า พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบหมายให้ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กรมพระธรรมนูญ กองทัพเรือ แจ้งความดำเนินคดีกับนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในข้อหาหมิ่นประมาทกรณีให้ข้อมูลบิดเบือนโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ส่งผลให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยต่อการปฏิบัติงาน เป็นเหตุให้กองทัพเรือได้รับความเสียหาย

เหตุในคดีสืบเนื่องจากการแถลงข่าวของยุทธพงศ์เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2563 ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการจัดสร้างเรือดำน้ำของกองทัพเรือ สรุปความได้ว่า ข้อตกลงนั้นไม่ใช่สัญญาจีทูจี และมีการปกปิดเอกสารมาตลอด สัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ กองทัพเรือไม่สามารถชี้แจงกรณีดังกล่าวได้ ไม่โปร่งใสในสัญญาซื้อเรือดำน้ำ และในวันที่ 24 ส.ค. ยุทธพงศ์ ยังแถลงอีกครั้งว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นไปด้วยความไม่โปร่งใส ไม่ชอบมาพากล ผลาญเงินภาษีประชาชน

ด้านโฆษกกองทัพเรือยืนยันว่า กองทัพเรือทำงานตามนโยบายของรัฐบาล และการดำเนินการโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น เป็นการทำตามมติคณะรัฐมนตรี รวมถึงกฎ ระเบียบ ข้อกำหนดของรัฐบาล แต่เมื่อมีการกล่าวหากองทัพเรือจนเกิดความเสียหาย ทางกรมพระธรรมนูญต้องไปยืนยันข้อเท็จจริง และปกป้อง เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิดและมีความเชื่อมั่นต่อกองทัพเรือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net