Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่ติด COVID-19 เพิ่ม 281 ราย สะสมรวมเฉพาะระลอกใหม่ ในเดือน เม.ย. 2564 นี้ถึง 662 รายแล้ว - คณะแพทย์ มช.เปิดพื้นที่รองรับ นศ.ติดเชื้อ สสจ.เผยมีแล้วกว่า 60 ราย

11 เม.ย. 2564 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเวลา 13.00 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 281 ราย นับรวมเป็น 662 รายของการระบาดรอบใหม่แล้ว (เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564) และยอดสะสมรวมของจังหวัดเชียงใหม่เป็นทั้งสิ้น 731 ราย ขณะที่ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงยังอยู่ระหว่างการตรวจและรอผลอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วงเย็นวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จะแถลงรายละเอียดการสอบสวนโรคที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่


โรงพยาบาลสนามที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามที่จัดตั้งอยู่ที่ศูนย์ประชุม และแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งเริ่มเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 2564 เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วนั้น กำลังเร่งทำการขยายเพิ่มเป็น 800 เตียง ภายใน 1-2 วันนี้ เนื่องจากถึงเย็นวานนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้วประมาณ 200 ราย จากจำนวนเตียงทั้งหมด 252 เตียง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเตียงและเครื่องนอนยังมีไม่เพียงพอ โดยกำลังเร่งทำการระดมรวบรวม พร้อมทั้งเปิดขอรับการสนับสนุน นอกจากนี้ยังต้องการรับการสนับสนุนสิ่งของจำเป็นในการปฏิบัติงานของทีมแพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลสนามด้วย เช่น ชุด PPE, หน้ากากอนามัย, ถุงมือยาง, ถุงดำ, ถัง เป็นต้น ซึ่งตลอดทั้งวันนี้พบว่ามีประชาชนนำสิ่งของร่วมบริจาคสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ผู้สนใจสามารถติดต่อบริจาคและสอบถามเพิ่มเติมได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-5301-0562, 0-5301-0561

คณะแพทย์ มช.เปิดพื้นที่รองรับ นศ.ติดเชื้อ สสจ.เผยมีแล้วกว่า 60 ราย

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเช้าวันนี้ (11 เม.ย.) เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เร่งปรับพื้นที่หอ 5 หญิงในมหาวิทยาลัยเพื่อใช้เป็นสถานที่ดูและบุคลากรและนักศึกษาที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากพบว่ามีนักศึกษาจำนวนมากติดเชื้อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพและทำข่าว ระบุว่ายังไม่เรียบร้อย

ล่าสุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ระบุสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้พื้นที่รองรับผู้ป่วยของ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ทั้งนี้ มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย เป็นผู้ติดเชื้อร่วมอยู่ด้วย ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงปิดภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยจึงได้ประสานกับทาง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งในหอพักของมหาวิทยาลัย เป็นส่วนขยายหอผู้ป่วยติดเชื้อ สำหรับนักศึกษาและบุคลากร มช. เพื่อเป็นการดูแลนักศึกษาและบุคลากรตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคติดต่อ และแบ่งเบาความแออัดของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยพร้อมดูแลนักศึกษาและบุคลากรให้ปลอดภัยตามมาตรฐานการรักษา หากมีความจำเป็น ก็พร้อมส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการทำความสะอาดหอพักให้ปลอดเชื้อเป็นที่เรียบร้อยต่อไป

ขณะที่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์พบบุคลากร 2 คน และนักศึกษาแพทย์อีก 1 คน ติดเชื้อโควิด-19 โดยทั้งสามคนได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เข้าสู่การกักตัวทั้งหมดแล้ว

ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลมีความจำเป็นต้องลดการให้บริการกับผู้ป่วย เนื่องจากมีบุคลากรบางส่วนต้องเข้าสู่การกักตัว และจำเป็นต้องสงวนบุคลากรทางการแพทย์สำหรับการดูแลผู้ป่วยที่มีความจำเป็น จึงขอความร่วมมือผู้เข้ารับบริการที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนให้เลื่อนเข้ารับบริการไปก่อน

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดเชื้อและรักษาในโรงพยาบาลสนามอยู่ประมาณ 60 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคณะแพทยศาสตร์ ได้มีการแจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ว่า จะขอรับนักศึกษาของตนเองกลับไปดูแลในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลสนาม คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในวันนี้

ประเมินแล้วคาดจะมีเพิ่มถึงระดับ 1,000 คน ชี้ผู้สัมผัสอาจมีถึง 7,000 คน

 

ติดโควิด-19 เชียงใหม่ เพิ่มอีก 281 ราย ประเมินแล้วคาดจะมีเพิ่มถึงระดับ 1,000 คน ชี้ผู้สัมผัสอาจมีถึง 7,000 คน...

โพสต์โดย ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน  2021

 

เพจข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่าเวลา 15.30 น. ที่โรงพยาบาลสนาม จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม โดยมี นพ.อำพร เอี่ยมศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม และเจ้าหน้าที่ รายงานสถานการณ์การดำเนินงานของโรงพยาบาลสนาม

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประเมินการระบาดโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้ มีการประเมินสถานการณ์ที่อาจจะเกิดเช่นนี้ไว้ก่อนแล้ว มีการวางแผนไว้ที่สุดก็ได้นำมาใช้ แม้กระทั่งโรงพยาบาลสนามซึ่งเตรียมไว้ตั้งแต่การระบาดโควิด-19 ในครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วก็ได้นำมาใช้ เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้น ทั้งแพทย์ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ แต่การปฏิบัติจริงตามแผนที่วางไว้ก็มีปัจจัยมีตัวแปรต่างๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาจากที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งต้องมีการประชุมเพื่อทบทวนแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติ สำหรับโรงพยายาลสนามที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินี้ตามที่วางแผนไว้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,000 ราย
“ขณะนี้โรงพยาบาลสนามมีอยู่ราว 300 เตียง ก็จะขยายให้เพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น กลุ่มเป้าหมายและการสัมผัสของผู้ป่วยเชียงใหม่จะแตกต่างทั้งขนาดที่ใหญ่และจำนวนมาก โอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อจะมีมากขึ้น ในทางการควบคุมโรคก็จะต้องค้นพบผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อนำบุคคลกลุ่มนี้แยกตัวออกจากชุมชนจากพื้นที่ที่อาศัยให้มาอยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้ อย่างเช่นที่โรงพยาบาลสนาม โดยโรงพยาบาลสนามนี้จะทำหน้าที่ในการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงทำหน้าที่ในการรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหลักเข้ามารักษาต่อเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจว่าจะไม่แพร่เชื้อต่ออีกได้” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายเจริญฤทธิ์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่าเมื่อวาน โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 281 คน รวมขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 662 คน ในการประเมินจากทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ประเมินว่ามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อจะเพิ่มไปถึงระดับ 1,000 คน

“ตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ดูเหมือนว่ามีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ทันต่อการค้นหาผู้ที่เป็นผู้ป่วย หากค้นพบได้เร็วการจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดก็จะน้อย ซึ่งก็มีการวางแผนที่จะเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อให้มากขึ้นอีกเพื่อให้ทันกับความต้องการในการตรวจและการควบคุมโรค ก็อยากขอความร่วมมือผู้ที่เข้าเกณฑ์เป็นผู้เสี่ยงขอให้เลือกตรวจ ณ จุดตรวจที่ใกล้บ้าน เพราะทุกจุดการตรวจเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งน้ำยาที่ใช้ ทั้งวิธีการเก็บตัวอย่าง จากนั้นก็จะส่งมายังห้องปฏิบัติการกลางเพื่อตรวจหาเชื้อ ขอให้มั่นใจได้ว่า ตรวจที่ไหนก็เหมือนกันทุกที่” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เรียนให้ทราบแล้วว่าการระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้เป็นการแพร่ระบาดในสถานบันเทิง สถานบริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้คนเป็นจำนวนมาก เป็นการระบาดในวงกว้าง ได้มีการประเมินว่า ครั้งนี้จะมีผู้สัมผัสที่จะเข้าสู่การตรวจหาเชื้อคาดว่ามีอยู่ราว 5-6 พันคน หรืออาจมีถึง 7 พันคนได้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่น้องประชาชนมีความต้องการตรวจมากที่สุด จึงจำเป็นต้องให้พี่น้องประชาชนเชียงใหม่ได้ตรวจมากที่สุดและเร็วที่สุด

“ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาเชื้อนั้นจะต้องลงชื่อเข้าคิวเพิ่มขอรับการตรวจในระบบ เพื่อจะได้เข้าตรวจตามต้องการได้ โดยเข้าตรวจตามจุดรับตรวจที่ใกล้บ้าน ยังอยากย้ำว่า ตรวจที่ไหนเหมือนกันทุกที่เพราะใช้ห้องแล็บที่เดียวกัน ทั้งนี้ก็จะมีการเพิ่มจุดตรวจให้มากขึ้น และขยายไปที่โรงพยาบาลอำเภอรายรอบอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดกาเดินทางของพี่น้องประชาชนเข้ามาโรงพยาบาลในเมืองและโรงพยาบาลสนามซึ่งค่อนข้างแออัด บางจุดก็จะเพิ่มเวลาการตรวจเป็นในช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำเพื่อให้การบริหารการตรวจหาเชื้อในทุกรายที่ลงชื่อไว้ให้ได้เร็วที่สุด” นพ.สสจ.เชียงใหม่ กล่าว

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากเดิมอีก ที่จุดตรวจ โดมฟุตซอล สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลประสาท และจุดตรวจ รถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ พร้อมกันนี้ ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ที่จุดตรวจ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจุดตรวจในอำเภอรอบเมือง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง อำเภอแม่ริม โดยแต่ละจุดตรวจของอำเภอจะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งสถานที่ตั้ง ผ่านทางเพจ เว็ปไซต์ของแต่ละอำเภอ รวมถึงสามารถติดตามได้จากเพจเฟสบุ๊ค : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพจเฟสบุ๊ค : ศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ , เพจเฟสบุ๊ค : PR Chaingmai ซึ่งจะให้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน

ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048-50 ต่อ 433 , 434 และสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโรงพยาบาลสนาม ได้ที่ โรงพยาบาลสนาม จังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-010561-2

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net