Skip to main content
sharethis

โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แถลงหลังประชุมมหาเถรสมาคม กรณีปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด กาฬสินธ์, ปทุมธานี และฉะเชิงเทรา พิจารณาตามแนวทางการปกครองของคณะสงฆ์ ไม่สามารถเปิดเผยสาเหตุได้

 

11 ต.ค.2564 จากกรณีเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์ และเฟซบุ๊ก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา รายงานตรงกันว่า ในการประชุมมหาเถรสมาคม ผ่านระบบออนไลน์ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อัคคชิโน) กรรมการมหาเถรสมาคม เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้แจ้งที่ประชุมมหาเถรฯ เพื่อโปรดทราบว่า สำนักพระราชวัง ได้มีหนังสือ ลงวันที่ 15 ก.ย.2564 กราบทูล สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ความว่า ตามที่สมเด็จพระสังฆราช ขอพระราชทานถวายพระพร กราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ขอพระราชทานพระราชดำริในการแต่งตั้งพระสังฆาธิการ จำนวน 30 รูป ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริ ดังนี้ 1) แต่งตั้งพระสังฆาธิการ จำนวน 30 รูป ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด 2) ถอดถอนพระสังมาธิการ จำนวน 3 รูป ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด และแต่งตั้งพระสังฆาธิการ จำนวน 3 รูป ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด นั้น นำมาสู่การเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ประกอบด้วย จังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีและเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ นั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ต.ค.64) คมชัดลึกออนไลน์ และเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า สิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการ และ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ถึงประเด็นคำสั่งปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ว่า เป็นการพิจารณาแต่งตั้งตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องในส่วนของ พ.ร.บ.สงฆ์ พ.ศ. 2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 และ ฉบับที่ 4 พ.ศ.2561 ตามพระราชอำนาจทั้งนี้เจ้าคณะหน / ภาค และจังหวัด เป็นส่วนเจ้าคณะปกครองรับทราบเรื่องก่อนจะมีการดำเนินการ ซึ่งทาง พศ.ไม่สามารถเปิดเผยสาเหตุได้ เป็นอำนาจของเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ที่จะดำเนินการแต่งตั้งหรือถอดถอน ตามแนวทางการปกครองของคณะสงฆ์

ต่อกรณีที่มีประชาชนยื่นขอให้ทบทวนพิจารณาคำสั่งการปลดเจ้าคณะทั้ง 3 รูปอีกครั้งนั้น สิทธา กล่าวว่าการเคลื่อนไหวการชุมนุมที่ชาวบ้านจะทำเป็นสิทธิที่พึงทำได้แล้วเพื่อให้ได้คำตอบในส่วนของสำนักพุทธศาสนามีหน้าที่ ชี้แจงรายละเอียดเพียงเท่านี้  อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้ ไม่มีการนำประเด็นการ ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดเข้าหารือ ทั้งนี้ การปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ตามมติ ที่ประชุม มส. มีมติเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 ให้ถอดถอนตำแหน่งพระสังฆาธิการ 3 รูป ได้แก่ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ , พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพระราชปริยัติสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา

ส่วนกรณี อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช อดีตเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายมหาเถรสมาคม ได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเรียบร้อยแล้ว จึงแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งที่ว่าง คือ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย

สิทธา ยังกล่าวถึงกรณีของพระมหาสมปอง ที่มีพูดในการไลฟ์ว่าจะถูกจับสึกนั้นว่า โดยส่วนตัวรู้สึกเห็นใจในความคับค้องใจ เชื่อว่าทุกฝ่ายยืนบนเหตุผล และเป็นการคิดต่างกัน ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯขอเวลาแก้ปัญหาเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้น  หลังจากนี้ จะเป็นส่วนของการพูดคุยกับพระปกครองของพระมหาสมปองต่อไป พร้อมยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากมหาเถรสมาคม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net