Skip to main content
sharethis

“เมนู” สุพิชฌาย์ ชัยลอม “ใบปอ” ณัฐนิช “พลอย” เบญจมาภรณ์ นิวาส นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวังถูกออกหมายจับคดี ม.112 โดยเมื่อเวลา 07.00 น. ทั้ง 3 คน โดนจับกุมที่เขาย้อย ขณะเดินทางอยู่ที่ถนนเพชรเกษม จังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงขอตรวจบัตรประจำตัวประชาชน และแสดงหมายจับในคดีอาญามาตรา 112 คาดจากการทำโพลล์สำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับสถาบัน

22 เม.ย. 2565 “เมนู” สุพิชฌาย์ ชัยลอม “ใบปอ” ณัฐนิช “พลอย” เบญจมาภรณ์ นิวาส นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวังถูก ออกหมายจับคดี ม.112 โดยเมื่อเวลา 07.00 น. เมนู ใบปอ และพลอย โดนจับกุมที่เขาย้อย ขณะเดินทางอยู่ที่ถนนเพชรเกษม จังหวัดเพชรบุรี ทั้ง 3 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงขอตรวจบัตรประจำตัวประชาชน และแสดงหมายจับในคดีอาญามาตรา 112

จากการตรวจสอบเบื้อต้นพบว่าเป็นหมายจับที่ออกโดยศาลอาญาและศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง โดยมีกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เป็นผู้ร้องว่า มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Maynu Supitcha

ขณะนี้เมนู ใบปอ และพลอยถูกคุมตัวอยู่ที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงชะอำ รอเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมารับตัวไปยังกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ เมนู ใบปอ และพลอย เป็นเยาวชนที่รวมตัวกันทำกิจกรรมทางเมืองในนามทะลุวัง ลักษณะการทำกิจกรรมมักเป็นการโพลล์สำรวจความเห็นประชาชนทั่วไปในสถานที่ต่างๆ เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ อาทิ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “เห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลอนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจตามอัธยาศัย” ที่จตุจักรและเซนทรัล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2565 หรือ “ต้องการจ่ายภาษีเลี้ยงราชวงศ์หรือไม่” ที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2565

ทะลุวังขณะทำกิจกรรม

  • เมนู สุพิชฌาย์ นักกิจกรรมจากเชียงใหม่วัย 18 ปี เคยถูกแจ้งข้อหาม.112 มาแล้วครั้งหนึ่ง ที่สภ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากการปราศรัย ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2563 ขณะที่
  • พลอย เบญจมาภรณ์ อายุ 17 ปี จากกลุ่มนักเรียนเลวเคยถูกแจ้งข้อหาฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2563 บริเวณแยกราชประสงค์
  • ใบปอ ณัฐนิช อายุ 20 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

 

ในเวลาต่อมานักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายค้นที่พักอาศัย และบุกยึดสิ่งของไปทั้งหมด 7 รายการ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เสื้อยืด "พี่รู้พี่มันเลว" เสือยืด "เล็กยิงพี่ทำไม" เสื้อยืด "ทะลุวัง" สติ๊กเกอร์ และกระดาษโพลล์แสดงความคิดเห็นขณะทำกิจกรรม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกยึดสิ่งของหลังจับกุมนักกิจกรรมทะลุวัง โดยที่ไม่มีใครอยู่ในห้อง และไม่มีการแจ้งใดใด 

 

ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เมนู ใบปอ และพลอย ถูกนำตัวมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และถูกฝากขังด่วน โดยไม่มีการพาตัวไปศาล

ภาพจาก เฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net